Sau nhiều năm đề xuất ý tưởng, nghiên cứu xây dựng, Sở VH-TT Hà Nội vừa chính thức hoàn thành dự thảo “Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng” và dự thảo “Bộ quy tắc ứng xử cơ quan, đơn vị hành chính TP Hà Nội”. Hai bộ quy tắc này được kỳ vọng sẽ là chuẩn mực nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi ứng xử, góp phần gìn giữ nét văn hóa Hà Nội.

 


Ông Nguyễn Khắc Lợi cho rằng, đây là những quy định có tính chất khuyến khích, khuyến cáo, hướng người dân cùng thực hiện. Trong suốt gần 3 năm triển khai xây dựng, thành viên ban soạn thảo cũng đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu đánh giá thực trạng, điều tra xã hội học tại nhiều địa bàn trên toàn thành phố.

Cùng với đó là tham khảo, so sánh hệ thống quy tắc ứng xử ở một số quốc gia trên thế giới, những nước có nền văn hóa tương đồng, từ đó xây dựng và đề xuất hệ thống quy tắc ứng xử đối với từng đối tượng.

Cũng theo ông Nguyễn Khắc Lợi, việc đưa các bộ quy tắc ứng xử  của người Hà Nội vào cuộc sống là rất cần thiết, song không thể nóng vội. Thời gian tới, khi bộ quy tắc này chính thức được phê duyệt và ban hành, Sở VH-TT Hà Nội tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền vận động, lấy ý kiến đóng góp của nhiều thành phần trong xã hội, vừa thực hiện, vừa tiếp tục hoàn thiện.
 

Theo Quỳnh Vân/ ANTD.VN

.