leftcenterrightdel
Văn bản tạm dừng tăng phí tham quan vịnh Hạ Long của UBND tỉnh Quảng Ninh. 

Theo đó, văn bản nêu rõ, thực hiện điều chỉnh phí tham quan các di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là việc làm thường xuyên của các cơ quan chức năng, nằm trong lộ trình phát triển, quản lý và bảo tồn các di tích, danh lam thắng cảnh của tỉnh.

Tuy nhiên, tại thời điểm hiện nay, để đảm bảo việc kích cầu du lịch, thu hút du khách đến với Quảng Ninh, đến với Hạ Long, đặc biệt là du lịch vào mùa đông, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Ban Quản lý Vịnh Hạ Long tạm dừng việc triển khai thực hiện các bước trong quy trình trình các cơ quan có thẩm quyền việc điều chỉnh phí tham quan vịnh Hạ Long, Bái Tử Long; tiếp tục thực hiện việc tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các điểm đến, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch trên địa bàn cho đông đảo du khách trong và ngoài nước.

leftcenterrightdel
 Văn bản đề xuất tăng phí của Ban quản lý vịnh Hạ Long.

Trước đó, Ngày 22/10, Ban quản lý vịnh Hạ Long có văn bản xin ý kiến cho dự thảo Đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tham quan vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long. 

Đáng chú ý, nội dung văn bản trên nêu rõ, “đề nghị các ý kiến tham gia bằng văn bản đề nghị ghi rõ nhất trí hoặc không nhất trí hoặc có ý kiến khác gửi về Ban quản lý chậm nhất đến 16h30 ngày 25/10/2019. Nếu đến thời điểm trên, các đơn vị không có ý kiến tham gia bằng văn bản gửi về Ban quản lý coi như đã đồng ý với dự thảo Đề án. 

Việc này được cho là bất thường và đánh đố doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành du lịch khi văn bản ký ngày 22/10 nhưng đến 25/10 là hết thời hạn góp ý và như vậy doanh nghiệp chỉ có 3 ngày để nhất trí hay không nhất trí với mức phí dự kiến trong văn bản. Bởi thực tế, đến chiều 24/10, một số doanh nghiệp kinh doanh tàu trên vịnh Hạ Long mới nhận được văn bản trên.

Trong dự thảo tăng giá vé của Ban quản lý vịnh Hạ Long, 5 tuyến tham quan ban ngày có tỷ lệ dự kiến mức phí tăng 22% so với mức đang áp dụng. Trong khi đó, 6 tuyến tham quan lưu trú nghỉ đêm trên vịnh dự kiến mức phí tăng là 63% so với hiện hành.

Có thể kể ra, khách tham quan du lịch tuyến 2 và lưu trú 1 đêm tăng 73% (từ 550.000 đồng lên 950.000 đồng/lần/người).

Tham quan tuyến 2 và lưu trú 2 đêm tăng 60% (từ 750.000 đồng lên 1.200.000 đồng/lần/người). Tham quan tuyến 3 và lưu trú 1 đêm tăng 60% (từ 500.000 đồng lên 800.000 đồng/lần/người).

Tham quan tuyến 3 và lưu trú 2 đêm tăng 62% (từ 650.000 đồng lên 1.050.000 đồng/lần/người)…

Theo dự thảo lý giải, việc điều chỉnh mức phí lần này nhằm đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm, tham quan của du khách; đồng thời xây dựng dựng phương án giãn tuyến, phân tải, bảo vệ môi trường sinh thái… Tuy nhiên, những lý giải này không hợp lý và đặc biệt giá tăng quá cao khiến không chỉ các doanh nghiệp mà cả người dân, du khách đều phản ứng dữ dội.

 

Hoàng Hưng