Chiều 14/6, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức tổng kết và trao giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ I năm 2024. Đã có 37 tác phẩm báo chí xuất sắc ở cả 4 loại hình báo chí được trao giải trong đó gồm: 11 tác phẩm truyền hình, 11 tác phẩm báo in, 7 tác phẩm báo nói (phát thanh), 8 tác phẩm báo điện tử.

Đến tham dự tại hội nghị tổng kết và trao giải Báo chí Huỳnh Thúc Kháng có đồng chí Nguyễn Thanh Hải Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Đồng chí Vũ Duy Hoàng Trưởng Ban tuyên giáo tỉnh ủy, Đồng chí Phạm Thái Hanh Trưởng Ban dân vận tỉnh ủy, Đồng chí Lê Quang Tiến phó chủ tịch UBND tỉnh cùng các Ban, ngành, các cơ quan thông tấn báo chí địa phương và Trung ương tham dự

leftcenterrightdel
 Đại biểu tham dự tại hội nghị 

Tháng 4/2023, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Kế hoạch số 73/KH-UBND về tổ chức Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024. Tháng 10/2023, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định thành lập Ban Tổ chức Giải thưởng, ban hành Quy chế Giải thưởng và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban Tổ chức.

Đây là giải báo chí đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên với quy mô cấp tỉnh mang tên Huỳnh Thúc Kháng - Một chí sĩ yêu nước mà tên tuổi gắn liền với Trường dạy làm báo đầu tiên do Bác Hồ đặt tên được khai giảng ngày 4/4/1949 tại xóm Bờ Rạ, xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, đồng chí Lê Quang Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I năm 2024 được tổ chức là việc làm hết sức thiết thực, ý nghĩa, hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam, nhằm phát huy tài năng, trí tuệ của đội ngũ những người làm báo, góp phần thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các nhiệm vụ, chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã đề ra.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Quang Tiến phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ tổng kết

Đồng thời, Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ Nhất năm 2024 với sự vinh danh của tác phẩm xuất sắc đoạt giải một lần nữa khẳng định sự đóng góp và đồng hành của đội ngũ những người làm báo đối với công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp, văn minh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX.

Các tác phẩm tham dự Giải được tuyển chọn qua nhiều vòng, sơ tuyển từ các cơ quan báo chí, các Chi hội, Liên Chi hội và qua cơ quan thường trực của Giải là Hội Nhà báo tỉnh.

Ở vòng sơ khảo, Ban tổ chức Giải thưởng nhận được 172 tác phẩm tham dự ở các thể loại (37 tác phẩm báo in, 51 tác phẩm báo hình, 28 tác phẩm báo nói, 56 tác phẩm báo điện tử) của các tác giả, nhóm tác giả thuộc các cơ quan báo chí của Trung ương, Văn phòng đại diện các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn; các tác giả, nhóm tác giả là hội viên Hội Nhà báo tỉnh, các phóng viên, biên tập viên thuộc các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh... Các tác phẩm tham dự Giải thưởng cơ bản đáp ứng các điều kiện trong Quy chế, Thể lệ của Ban Tổ chức đã đề ra.

leftcenterrightdel
 Các nhà Báo đạt giải A

Ở vòng chung khảo, Hội đồng chung khảo tiếp nhận 75 tác phẩm ở các thể loại: Báo in (17 tác phẩm), báo hình (23 tác phẩm), báo nói (14 tác phẩm), báo điện tử (21 tác phẩm). 

Theo đánh giá của Hội đồng chung khảo Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng, mặc dù là lần đầu được tổ chức nhưng giải đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các nhà báo từ các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương. 

Tác phẩm tham dự phong phú về đề tài, đề cập khá toàn diện các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; Tập trung phản ánh sinh động, khách quan, chân thực về thành tựu, mô hình tiêu biểu cách làm đột phá, sáng tạo của tỉnh Thái Nguyên trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Các tác phẩm viết về đề tài xây dựng Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có tính phát hiện, mang tính phản biện cao, có nhiều bài học tốt trong tác phẩm, thể hiện vai trò của Đảng và đảng viên. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, nêu lên được những vấn đề thời sự, vấn đề mới từ thực tiễn ở địa phương, cơ sở; cách thức thể hiện hấp dẫn, sáng tạo theo đúng loại hình báo chí, đã thể hiện sự nỗ lực của người làm báo.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo tỉnh ủy, UBND tỉnh chụp ảnh với các Nhà báo đạt giải

Hội đồng chung khảo đã lựa chọn 37 tác phẩm báo chí xuất sắc của 04 loại hình để xếp giải trong đó: 11 tác phẩm truyền hình, 11 tác phẩm báo in, 7 tác phẩm báo nói (phát thanh), 08 tác phẩm báo điện tử. Kết quả xếp giải: 04 tác phẩm đoạt giải A; 7 tác phẩm đoạt giải B; 11 tác phẩm đoạt giải C; 15 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích.

Trọng Tài