Chương trình đêm nhạc “Nước mắt da cam”đã được dàn dựng công phu, quy tụ nhiều ngôi sao ca nhạc nhằm thu hút khán giả, mạnh thường quân đến ủng hộ để có nguồn kinh phí giúp đỡ, làm vơi đi phần nào những khó khăn cho các nạn nhân bị nhiễm chất độc màu da cam,…

 

 

Hủy là do không thống nhất tiết mục!

 

Trao đổi vấn đề này với bà Nguyễn Thị Bích Thủy, còn có tên thường gọi là Phương Thảo, là người thực hiện chương trình, bà Bích Thủy cho biết: “Từ năm 2014 tôi có quen biết bà Nguyễn Thị Kim Thoa (ca sĩ Kiều Trâm) thông qua chương trình “Chung một tấm lòng” do tôi tổ chức tại tỉnh Đồng Nai và Kiều Trâm là ca sĩ tham gia chương trình. Sau đó, tôi và ca sĩ Kiều Trâm còn cùng nhau tham dự chương trình “Bao la tình người” tại Sân khấu 126”.

 

Quảng cáo dịch vụ truyền hình Kiến Vàng (Cty Kiến Vàng) chuẩn bị tổ chức chương trình ca nhạc từ thiện “Nước mắt da cam”, dự kiến diễn ra vào tháng 5/2015 để ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam. Ca sĩ Kiều Trâm đồng ý cùng tham gia tổ chức với bà. Theo đó, ca sĩ Kiều Trâm sẽ tạm ứng trước 300 triệu đồng để đóng cho Công ty Kiến Vàng. Về phía bà Thủy sẽ lo phần tổ chức, truyền thông và tạm ứng các chi phí về cấp phép, đi lại, in vé, đặt cọc cho Sân khấu Lan Anh, âm thanh, ánh sáng, đặt cọc thuê ca sĩ, tặng quà từ thiện v.v…. Hai bên thống nhất sau khi tổ chức xong chương trình sẽ quyết toán với nhau.

“Sau khi công việc đã chuẩn bị gần xong, vào ngày 20/5/2015, chúng tôi tiến hành họp toàn bộ Ekip sản xuất chương trình. Tại cuộc họp này, ca sĩ Kiều Trâm yêu cầu cho “ca sĩ” Trịnh Mười (người trồng được trái bơ to nhất Việt Nam) vào hát trong chương trình. Theo lý giải của Kiều Trâm là để Trịnh Mười ủng hộ mua phân bón của Công ty Kiều Trâm nhưng tôi không đồng ý. Sau đó, ca sĩ Kiều Trâm yêu cầu, nếu không cho “ca sĩ” Trịnh Mười hát thì ngoài các bài hát, phải cho cô ta thêm một phần diễn kịch 15 phút. Xét thấy cả hai yêu cầu của ca sĩ Kiều Trâm đều không phù hợp với mục đích, nội dung trong giấy phép xin biểu diễn và ý nghĩa của Chương trình hướng tới các nạn nhân da cam nên tôi đều không chấp nhận. Vì lý do này, ca sĩ Kiều Trâm không cho tôi tham gia tổ chức chương trình nữa, đề nghị tôi đứng sang một bên để cô ta tự tổ chức. Vì một số thành viên trong Ekíp, trong đó có cả đạo diễn là người thân cận của ca sĩ Kiều Trâm, khi nghe ca sĩ Kiều Trâm nói vậy thì họ không nghe điện thoại, không hợp tác, phối hợp công việc với tôi nữa. Do vậy tôi không thể tiếp tục tham gia tổ chức Chương trình” - bà Thủy trình bày.

 

Đêm nhạc đầy đủ tính pháp lý

 

Việc dư luận cho rằng, chương trình đêm nhạc không diễn ra là do chưa được cấp giấy phép biểu diễn? Bà Thủy đã bác bỏ điều này và khẳng định, chương trình đêm nhạc này là hoàn toàn hợp pháp, đã được Sở Văn hóa & Thể thao TP.HCM cấp Giấy phép số 387/GP-SVHTT ngày 22/5/2015. Bà Thủy cũng cho biết bà hoàn toàn không vận động và chưa nhận một đồng từ thiện của bất kỳ doanh nghiệp nào cho chương trình này.

 

Còn thông tin cho rằng Hội nạn nhân chất độc màu da cam dioxin TP.HCM không tham gia chương trình, không biết? Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ - Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc màu da cam dioxin TP. HCM khẳng định với phóng viên là ông đã ký “Công văn đồng hành” cùng chương trình “Nước mắt da cam” gửi Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam tại Tp. HCM vào ngày 20/5/2015. Tuy nhiên, việc tranh chấp xảy ra sau đó giữa những người tổ chức thực hiện, ông không biết nên không có ý kiến.

 

Bà Thủy cũng cho biết thêm, ca sĩ Kiều Trâm tham gia với tư cách là một người đồng tổ chức cùng với bà; nhưng là người giữ vai trò chính trong việc tổ chức chương trình. Cụ thể, ca sĩ Kiều Trâm nắm giữ 90% vé mời và là người trực tiếp nhận tiền ủng hộ của các mạnh thường quân. Trong phần “Thư ngỏ, ” in phía sau vé mời, số tài khoản trực tiếp nhận tiền ủng hộ là số tài khoản của ca sĩ Kiều Trâm (mang tên Nguyễn Thị Kim Thoa, số tài khoản 0071000748362, Ngân hàng Vietcombank). Còn về tấm vé có in đơn vị tài trợ là Công ty TNHH phân bón và hóa chất Vạn Tiến Phát, bà Thủy khẳng định đó là tấm vé giả khác nội dung với mẫu vé chính thức đã phát hành (có dán tem chống làm giả của Sân khấu Lan Anh).

 

“Số tiền 100 triệu đồng dư luận đặt ra ca sĩ Kiều Trâm chuyển cho tôi vào ngày 07/4/2015 là số tiền do Công ty của ca sĩ Kiều Trâm (Cty TNHH phân bón và hóa chất Vạn Tiến Phát) tài trợ cho chương trình ca nhạc truyền hình trực tiếp “Bao la tình người” ngày 18/4/2015 tại sâu khấu 126 nhằm quảng bá cho Công ty mình; hoàn toàn không phải là số tiền do Cty Vạn Tiến Phát (của ca sĩ Kiều Trâm) tài trợ cho chương trình “Nước mắt da cam”. Số tiền 300 triệu đồng ca sĩ Kiều Trâm đóng cho Công ty Kiến Vàng là số tiền tạm ứng chi phí để tổ chức chương trình trong vai trò người tổ chức. Việc chương trình “Nước mắt da cam” không được diễn ra là ngoài ý muốn của tôi, bản thân tôi cũng rất buồn khi công sức mình bỏ ra cuối cùng lại đổ xuống song, xuống bể”, bà Thủy trải lòng.

 

Trần Hoài An

.