Liên quan đến việc một gia đình tại phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình phát hiện các hầm mộ tập thể với nhiều bộ hài cốt, sau 10 ngày tìm kiếm, đến nay đã có hơn 300 bộ hài cốt cùng một số di vật được tìm thấy.
 
Như Dân trí đã đưa tin, trong quá trình đào đất vườn, gia đình ông Dương Văn Phong ở tổ dân phố Minh Lợi, phường Quảng Thọ đã phát hiện nhiều mẫu xương được vùi sâu trong lòng đất từ 1-3m. Trước sự việc đó, gia đình ông Phong đã nhờ người thân, thuê phương tiện đào đất tìm kiếm, cất bốc các hài cốt nằm sâu dưới nền nhà, quanh vườn.
 
Sau hơn 10 ngày tìm kiếm đã phát hiện 9 hầm mộ với hơn 300 bộ hài cốt
Sau hơn 10 ngày tìm kiếm đã phát hiện 9 hầm mộ với hơn 300 bộ hài cốt
 
Sau hơn 10 ngày liên tục tiến hành đào bới, tìm kiếm trong vườn nhà, gia đình ông Phong đã phát hiện tất cả 9 hầm mộ tập thể với hơn 300 bộ hài cốt cùng một số di vật kèm theo.
 
Theo ông Phong, sau nhiều ngày liên tục đào bới, cất bốc, gia đình ông phát hiện 5 hầm mộ tập thể với khoảng 187 bộ hài cốt. Đến ngày 28/5, gia đình ông tiếp tục phát hiện thêm 4 hầm mộ ước chừng chứa khoảng hơn 130 bộ hài cốt.
 
Các hầm mộ có vị trí ngay sát mép nền nhà ông. Khi được tìm thấy, hầu hết các mảnh xương đã vỡ vụn.
 
Các mẫu hài cốt phát hiện được
Các mẫu hài cốt phát hiện được
 
Quan sát bằng mắt thường cho thấy những mảnh xương đã phân hủy nặng, những mẫu xương này có kích thước dài từ 5 - 10cm. Tại một số hầm mộ, nhiều người còn phát hiện di vật chôn kèm là các hũ sành ước chừng có niên đại khoảng hơn 150 năm về trước.
 
Nhằm xác định rõ thời gian an táng của các bộ hài cốt để biết về lịch sử, văn hóa địa phương, gia đình ông Phong đã lấy mẫu xương gửi tới Trung tâm Giám định Sinh học Pháp y - Viện Khoa học Hình sự của Bộ Công an để xét nghiệm ADN. Thông tin bước đầu cho biết, mẫu xương đã phân hủy cách đây hơn 150 năm nên không thể tiến hành các xét nghiệm cần thiết.
 
Trong các hầm mộ còn có các hũ sành
Trong các hầm mộ còn có các hũ sành
 
Ông Trần Vũ Khiêm, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Bình cho biết đã nắm thông tin qua báo chí. Các hầm mộ tập thể không có dấu tích gì thể hiện đây là mộ cổ hay mộ liệt sĩ nên chưa có căn cứ để khẳng định.
 
Về phía UBND thị xã Ba Đồn, ông Phạm Quang Long, Chủ tịch UBND thị xã đã yêu cầu chính quyền địa phương báo cáo cụ thể để có phương án xử lý phù hợp.
 
Ngày 29/5, dưới sự chứng kiến của đại diện chính quyền UBND phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, gia đình ông Dương Văn Phong đã tổ chức quy tập, an táng các bộ hài cốt tại khu vực nghĩa trang làng Thổ Ngọa thuộc phường Quảng Thuận, theo phong tục địa phương.
 
Hiện tại gia đình ông Phong đã tạm dừng công việc tìm kiếm và cho biết sẽ triển khai trở lại trong thời gian tới.
 
Theo Đặng Tài/ dantri.com.vn
.