Vào khoảng 14 giờ ngày 24/6/2017, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cùng đơn vị đầu tư và các ngành chức năng phối hợp tìm kiếm, đã tìm thấy bia mộ của một trong những bà vợ vua Tự Đức, bị chôn vùi khoảng 60 cm, dưới vùng đất làm bãi đỗ xe vừa san ủi. Tấm bia cổ vừa được phát hiện có chiều rộng khoảng 32cm, dài 67cm, có khắc dòng chữ Hán “Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị Thụy Thục Thuận chi mộ".
 
Tấm bia vừa được phát hiện được cho là bia của lăng mộ của vợ vua Tự Đức
Tấm bia vừa được phát hiện được cho là bia của lăng mộ của vợ vua Tự Đức với dòng chữ Hán “Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị Thụy Thục Thuận chi mộ". Nguồn: vov.vn
 
Sau khi tấm bia được phát hiện, thanh tra Sở Văn hóa và Thể Thao tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng đại diện Nguyễn Phước tộc đã có mặt tại hiện trường để lập biên bản sự việc. 
 
Thời gian trước đó, vào ngày 19/6 vừa qua, Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị cho thi công san ủi mặt bằng bãi đỗ xe phục vụ khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh ở phường Thủy Xuân, thành phố Huế đã san lấp luôn ngôi lăng mộ nghi là của bà Mỹ Phi, vợ vua Tự Đức.
 
Sự việc được người dân phát hiện, sau đó Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã yêu cầu Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị dừng việc thi công san ủi mặt bằng khu đất thuộc dự án bãi đỗ xe khách để xác minh sự việc.
 
Dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh được UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế cấp phép vào tháng 4/2016. Bãi đỗ xe này rộng gần 1,7 ha nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ di sản lăng vua Tự Đức với quy mô đỗ 100 xe ôtô, xe điện các loại và khoảng 120 xe máy. Đây là dự án có tổng vốn đầu tư hơn 15 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 30 năm, do Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị làm chủ đầu tư.
 
Qua nội dung tấm bia, cho thấy đây là bia của một người vợ vua ở thứ bậc thấp nhất là Cửu Giai Phi, cấp thứ 9 trong 9 bậc của vợ vua, tên là Lê Thị Thụy. Tuy nhiên, việc ngôi mộ đó có phải vợ vua Tự Đức hay không cần được các cơ quan có thẩm quyền xác minh thêm. 
 
Thùy Hương (t/h)