Thương hiệu và niềm tự hào của Đà Nẵng

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (Danang International Fireworks Festival, viết tắt là DIFF) do UBND TP Đà Nẵng tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008. Trong thời điểm này, cuộc thi thường diễn ra trong 2 ngày từ 27 - 28/3.

Kỳ pháo hoa đầu tiên có sự tham gia của 4 đội trong đó có 3 đội pháo hoa đến từ các nước và đội chủ nhà Đà Nẵng (Việt Nam). Trong lần đầu tiên tổ chức này, đội pháo hoa mang tên David Whyall Fireworks Inc đến từ đất nước Canada xinh đẹp đã giành chức vô địch. Những năm sau đó từ năm 2009 đến năm 2015, số lượng các đội tham gia lễ hội được nâng lên thành 5 đội.

Giai đoạn từ khi bắt đầu năm 2008 đến năm 2013, lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã được UBND TP Đà Nẵng tổ chức thường niên. Tuy nhiên, sau năm 2013 Đà Nẵng quyết định tổ chức lễ hội này 2 năm một lần trước khi có quyết định giao cho Tập đoàn Sungroup “tiếp quản” bắt đầu từ 2017.

Trong 9 lần lễ hội được tổ chức, các đội pháo hoa đến từ đất nước Italia đang giữ chức vô địch nhiều nhất nhiều nhất với 4 trong các kỳ năm  2012, 2017 và năm 2018.

leftcenterrightdel
Lễ hội pháo hoa quốc tế là thương hiệu và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng xuất phát từ ý tưởng tạo ra những hoạt động, sự kiện mang tầm quốc gia và quốc tế tại Đà Nẵng, góp phần xây dựng Đà Nẵng thành “Thành phố sự kiện”. Từ đây UBND TP Đà Nẵng đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chọn là địa phương duy nhất trong cả nước tổ chức các cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế thường niên kể từ năm 2008. Ban đầu, sự kiện này có tên “Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế (DIFC) thường niên”.

5 năm đầu thực hiện, UBND TP Đà Nẵng đã xã hội hóa 100% kinh phí tổ chức DIFC. Lễ hội này từng ngày khẳng định được sức hút và trở thành thương hiệu của Đà Nẵng. DIFC trở thành cú hích mạnh mẽ thúc đẩy phát triển du lịch và thu hút các nhà đầu tư.

Thời gian này DIFC là sự kiện đã thu hút mạnh lượng du khách đến Đà Nẵng mỗi năm. Điều này được chứng minh khi năm 2011 lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng gấp 3 lần so với năm 2010 (từ khoảng hơn 100.000 lượt người lên 300.000 lượt người

Trong diễn trình DIFC, năm 2012 trở thành một kỳ pháo hoa đặc biệt nhất cho đến nay khi  có sự tham dự của 4 đội vô địch những năm trước và sự góp mặt của đội chủ nhà Đà Nẵng – Việt Nam. Cũng sau năm này, UBND TP Đà Nẵng cũng đã quyết định sẽ tổ chức 2 năm một lần thay vì hàng năm như trước đây.

Thay đổi lớn cho Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

Trở lại với câu hỏi UBND TP Đà Nẵng giao lễ hội pháo hoa cho một tập đoàn tư nhân tổ chức có làm mất đi một thương hiệu mà chính quyền Đà Nẵng đã cố gắng xây dựng nhiều năm qua?, ông Đặng Minh Trường - Tổng Giám đốc Tập đoàn Sungroup ngay lúc đó đã khẳng định rằng, Tập đoàn Sungroup sẽ không bao giờ biến lễ hội pháo hoa Đà Nẵng thành lễ hội pháo hoa của riêng Sungroup.

leftcenterrightdel
Sông Hàn được thắp sáng bởi những màn pháo hoa ngoạn mục (Ảnh Đ.X.S) 

Theo ông Trường, trước khi quyết định nhận tổ chức DIFC, Tập đoàn Sungroup hiểu rằng UBND TP Đà Nẵng tổ chức sự kiện đặc biệt này là nhằm quảng bá hình ảnh Đà Nẵng và thúc đẩy phát triển KT-XH cũng như du lịch của thành phố. Trên thực tế, UBND TP Đà Nẵng đã thành công, vì vậy Sungroup mong muốn tiếp tục sự thành công đó và có những đổi mới nhằm làm cho DIFC ngày càng hấp dẫn hơn.

“Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế là thương hiệu của Đà Nẵng và rất tiếc là những năm vừa qua, Đà Nẵng không tổ chức được hàng năm mà lại 2 năm tổ chức 1 lần. Trong khi đó chương trình 2 năm một lại không mang tính thúc đẩy du lịch Đà Nẵng phát triển.

Đây là khó khăn cho thành phố vừa về nhân lực và tài chính mà để cuộc thi phát huy được hết tinh thần như cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh mong muốn ban đầu. Đó là cơ hội rất lớn quảng bá thương hiệu cho thành phố Đà Nẵng. Bởi vậy, khi Đà Nẵng có chủ trương xã hội hóa cuộc thi pháo hoa, Sun Group đã chủ động đề xuất để tổ chức cuộc thi trình diễn pháo hoa, nâng cấp lên mà không chỉ là cuộc thi trình diễn mà là Lễ hội pháo hoa quốc tế”, ông Trường cho hay.

Trên thực tế, kể từ khi được giao tổ chức lễ hội pháo hoa Đà Nẵng kể từ kỳ đầu tiên vào năm 2017, Tập đoàn Sungroup đã có những đổi mới đáng kể cho lễ hội này.

Kể từ năm 2017, DIFC được đổi tên thành “Danang International Fireworks Festival, viết tắt là DIFF”. Cũng kể từ đây, các đội pháo hoa được nâng lên thành 8 đội thay vì 4 - 5 đội như trước đây. Một điểm khác biệt lớn nhất mà Tập đoàn Sungroup thay đổi cho lễ hội này là kéo dài thời gian tổ chức thay vì gói gọn trong vài ngày cho một kỳ như trước đây.

Từ năm 2017, lễ hội này được kéo dài thời gian gần 2 tháng và các đợt trình diễn pháo hoa sẽ được tổ chức vào những ngày cuối của các tuần để người dân và du khách có nhiều cơ hội hơn thưởng lãm pháo hoa.

leftcenterrightdel
Nhiều lễ hội đồng hành với Lễ hội pháo hoa được Sungroup tổ chức 

Việc kéo dài thời gian này theo ông Đặng Minh Trường – Tổng Giám đốc Tập đoàn Sungroup là để tránh sự quá tải của các cơ sở hạ tầng, phòng khách sạn, vé máy bay... đồng thời có nhiều sự lựa chọn cho du khách ở xa có thể sắp xếp thời gian kỳ nghỉ để có thể thưởng lãm pháo hoa trên bầu trời Đà Nẵng. Cũng kể từ năm 2017, lễ hội pháo hoa Đà Nẵng lại được tổ chức thường niên như vốn có của nó mà không bị gián đoạn.

Cũng nói thêm rằng, với cơ sở hạ tầng du lịch khá hoàn thiện mà Tập đoàn Sungroup đang có tại Đà Nẵng, ngoài sự kiện chính là lễ hội pháo hoa, Sungroup đã tổ chức rất nhiều sự kiện đồng hành có quy mô và tạo được tiếng vang lớn. Như DIFF 2019, sự kiện “Vũ hội Ánh Dương” được tổ chức tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills là một minh chứng. “Vũ hội Ánh Dương” là câu chuyện siêu thực về một “Miền đất Ánh sáng” được kể bằng ngôn ngữ của vũ đạo, âm nhạc, thời trang và vô số những loại hình nghệ thuật khác đặc sắc như nhào lộn, ảo thuật, tung hứng, cà kheo...được trình diễn bởi hàng trăm nghệ sỹ đến từ nhiều nước trên thế giới..

3 kỳ lễ hội pháo hoa mà Tập đoàn Sungroup tổ chức cho đến nay đã phần nào tạo được sự yên tâm cho người dân Đà Nẵng cho một thương hiệu mà họ đã dày công gầy dựng. Tuy nhiên, 3 kỳ pháo hoa chưa phải là một chặng đường đủ dài để Tập đoàn Sungroup tạo được sự yên tâm tuyệt đối cho chính quyền và người dân Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 Nhà vô địch DIFF 2019 sẽ lộ diện sau đêm chung kết diễn ra 6/7 tới

Tin rằng, người dân TP Đà Nẵng vẫn đang dành sự quan tâm đặc biệt cho Lễ hội pháo hoa quốc tế được tổ chức trên quê hương của họ và dõi theo từng cách thức tổ chức lễ hội này của Tập đoàn Sungroup. Với những thành công bước đầu, họ mong rằng Tập đoàn Sungroup tiếp tục khẳng định và tạo sự yên tâm hơn nữa cho người dân Đà Nẵng về một thương hiệu đặc biệt đã tỏa sáng nhiều năm trên bầu trời đêm sông Hàn.

Ngày 6/7 tới đây, hai đội pháo hoa Anh và Phần Lan sẽ tranh tài trong đêm chung kết để tìm ra nhà vô địch DIFF 2019. Nhà vô địch lần thứ 9 của Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng sẽ lộ diện sau khi đêm chung kết kết thúc và Sungroup sẽ phải bắt đầu lại để tìm ra nhà vô địch lần thứ 10 cho năm sau.

Người dân và du khách vẫn kỳ vọng vào sự đổi mới sáng tạo từ nhà tổ chức cho một mùa lễ hội pháo hoa trên sông Hàn vào năm kế tiếp –  năm đánh dấu cột mốc 10 lần lễ hội pháo hoa Đà Nẵng được tổ chức và vào năm chẵn 2020.


Xuân Nha