Cũng như nhiều thành phố khác, Huế cấm các xe tải trên 8 tấn và xe khách không có hợp đồng tuyến nội thành vào thành phố mà phải đi qua đường tránh, thế nhưng trên thực tế lượng xe này vẫn vào được thành phố ngày càng nhiều. Và, với đặc điểm địa hình cũng như tình trạng tham gia giao thông ở nội thành của thành phố này, việc góp mặt của lượng xe trên đã gây ra không ít bất lợi và một số vụ tai nạn gt nghiêm trọng thời gian qua.

 
 
17h30 ngày 26-7, ra khỏi phòng chúng tôi cố tình đi qua gã xích lô nằm canh từ sáng sớm hỏi to "nhậu quán nào đó, đi trước dẫn đường không lạc thì gay…". Nghĩ chúng tôi đi nhậu sẽ về muộn, các chú CSGT hôm nay cho xe vào sớm hơn mọi ngày, 20h chúng tôi có mặt tại chân cầu Phú Xuân (nội thành Huế) chứng kiến cảnh hàng đoàn xe nối đuôi nhau vào ra qua cầu như nêm. Ngay chân cầu Phú Xuân có chốt đèn đỏ, toàn bộ những xe qua đây thuộc diện cấm, chúng tôi ghi lại được đều là xe ngoại tỉnh. Tại chốt đèn đỏ này có 2 đồng chí CSGT thuộc đội CSGT Thành phố Huế trực, thêm một điều bất thường cần suy nghĩ, lúc 21h30 sau khi 2 đồng chí này dừng một xe tải bọc bạt đường dài kiểm tra giấy tờ xong cho đi thì phát hiện ra chúng tôi đang đặt máy quay nên cả 2 cùng vội vàng lên xe máy bỏ chốt trực (theo quy định phải đến 22h mới hết ca) chạy luôn. Khoảng 15 phút sau sự việc trên, cả 2 đầu đều không còn thấy xe bị cấm nào xuất hiện nữa, chính điều này làm chúng tôi càng khẳng định hơn những điều mà cánh lái xe đường dài kể khi đi qua đây. 
 
Chỉ mới 2 lần đặt máy, chúng tôi đã chứng kiến hàng trăm xe bị cấm đua nhau vào thành phố, đặc biệt là những xe này được vào khi nội thành người tham gia giao thông vẫn rất đông gây ra sự lo ngại về mối nguy mất an toàn. 
 
Vấn đề đặt ra là 2 tổ công tác tuần tra của CSGT ở 2 đầu thành phố đã kiểm tra kiểu gì mà xe gặp chốt vẫn dừng và vẫn vào được nội thành? Và các đồng chí CSGT này không biết có nắm được nội dung quy định CSGT khi tuần tra kiểm soát giao thông hay không, vì qua quan sát chúng tôi thấy việc kiểm tra của họ bỏ qua hết mọi quy trình được quy định trong pháp lệnh công an nhân dân? 
 
(Còn nữa)
Thanh Phong
.