Chùa Thầy là nơi lưu dấu tu hành của một vị cao tăng thời Lý có tên Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Tương truyền, Từ Đạo Hạnh con quan Đô sát Từ Vinh, quê ở làng An Lãng, huyện Vĩnh Thuận (nay thuộc làng Láng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội).

Từ nhỏ Thiền sư Từ Đạo Hạnh đã nổi tiếng trong thiên hạ, lớn lên Ngài ứng thi khoa Bạch Liên và đỗ đầu nhưng không ra làm quan. Ngài theo Thầy Giác Hải, Không Lộ sang Tây Thiên (Ấn Độ) cầu Pháp. Sau khi đắc đạo, Ngài trở về núi Sài thuộc xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai (TP. Hà Nội) ngày đêm tụng tập.

leftcenterrightdel
Hàng Nghìn lượt du khách có mặt tại lễ hội chùa thầy ngày 7/3/2022 

Tại đây, Thiền sư Từ Đạo Hạnh đã dạy cho nhân dân trong vùng nhiều trò chơi dân gian như đá cầu, đánh vật, múa rối nước… Thiền sư còn hái thuốc chữa bệnh cho rất nhiều dân nghèo quanh vùng. Cảm phục trước ân đức của Ngài, nhân dân quanh vùng đã gọi Ngài bằng Thầy và cũng từ đó ngôi chùa Ngài tu được gọi là chùa Thầy, núi Ngài hóa gọi là núi Thầy và làng Ngài sống được gọi là làng Thầy, thậm chí cả Tổng đó cũng được gọi là Tổng Thầy.

leftcenterrightdel
Du khách về lễ hội chùa Thầy đều tuân thủ các quy định phòng chống dịch COVID- 19

Lễ hội chùa Thầy được tổ chức hàng năm vào các ngày từ mùng 5 đến hết mùng 7 tháng 3 (Âm lịch) để tưởng nhớ công đức của Thiền sư Từ Đạo Hạnh với nhiều nghi lễ, trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

leftcenterrightdel
Lễ hội chùa Thầy diễn ra từ ngày mùng 5 đến mùng 7/3 Âm lịch 

Năm 2020 và 2021, chùa Thầy đóng cửa không tổ chức lễ hội truyền thống do thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID- 19 theo quy định. Lễ hội chùa Thầy năm 2022 cũng sẽ không tổ chức như những năm trước đây do dịch bệnh COVID- 19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Tuy vậy, du khách thập phương đã về tham dự lễ hội chùa Thầy rất đông trong suốt mấy ngày nay. Theo quan sát của phóng viên thì hầu hết du khách về trẩy hội chùa Thầy đều nêu cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID- 19.

Kể từ năm 2015, chùa Thầy đã chính thức được Nhà nước xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt. Hàng năm chùa Thầy đã đón hàng vạn lượt du khách thập phương về thăm quan, lễ bái chủ yếu vào dịp Tết cổ truyền, dịp lễ hội và các ngày lễ lớn trong năm.

Hữu Hoa