(BVPL) - “Cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy” là chủ đề của “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6” vừa được  Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng Bộ Công an, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp tổ chức.
 


Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, người nghiện ma túy cần được đối xử bình đẳng, không kỳ thị, coi người nghiện là người bệnh để chăm sóc, giúp đỡ họ hòa nhập cộng đồng.“ Các Bộ, ngành, đoàn thể, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tập trung thực hiện tốt công tác quản lý người nghiện tại các cơ sở cai nghiện, đi đôi với tăng cường công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, đảm bảo giữ gìn an ninh, trật tự xã hội. Cả xã hội chung tay giúp đỡ người nghiện, tạo điều kiện cho họ được học nghề, tạo việc làm ổn định và biết tránh xa hiểm họa ma túy.

 Đây cũng là dịp để các cấp, các ngành tăng cường sự phối hợp, các lực lượng đồng loạt ra quân thực hiện  mục tiêu 3 giảm: giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại trong công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Để công tác phòng chống ma túy, đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy có hiệu quả, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã đề nghị các Bộ, ngành tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách phòng, chống ma túy, điều trị cai nghiện; triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức xã hội về ma túy; phát huy sức mạnh phong trào toàn dân phát hiện tố giác tội phạm may túy; thực hiện các biện pháp phòng ngừa việc lạm dụng các chất gây nghiện, chất hướng thần và sử dụng sai mục đích các loại tiền chất. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần rà soát cụ thể tình hình tệ nạn ma túy ở địa phương; đổi mới giải pháp, nỗ lực, khẩn trương thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ở Việt Nam đến năm 2020.

Các xã, phường, thị trấn cần tăng cường quản lý người nghiện, quản lý địa bàn, giúp đỡ người nghiện cai nghiện, tìm việc làm hòa nhập cộng đồng; mỗi đoàn thể xã hội cần xây dựng một chương trình về phòng, chống ma túy và giúp đỡ người nhiện ma túy thiết thực; gắn công tác phòng chống ma túy với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, các tổ chức, tôn giáo tiếp tục tham gia ủng hộ, tạo nguồn lực thực hiện công tác phòng, chống ma túy, tạo việc làm cho người nghiện sau cai nghiện.

Phó Thủ tướng còn kêu gọi mỗi chúng ta, hãy hưởng ứng Tháng Hành động phòng chống ma túy bằng một việc làm thiết thực. Toàn dân “Hãy bảo vệ thế hệ trẻ khỏi hiểm họa ma túy”, “Cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy”.
 

Mai Hòa

.