(BVPL) - Mùa sưa Tam Kỳ nhuộm một màu sắc rực rỡ cho thành phố, trải vàng trên những con đường, ven sông hay trên cả thân mình những người đi bộ qua đó…
 
 
 
Tháng 4 hàng năm, trên các tuyến đường như Trần Cao Vân, Trần Hưng Đạo, Phan Bội Châu, Huỳnh Thúc Kháng… ở TP Tam Kỳ lại khoát lên một màu vàng rực của những hàng sưa trông rất cuốn hút. Những chùm hoa sưa vàng rực che khuất cả tán lá, cho mùi thơm dịu nhẹ.
 
Tuy trời đất đã cuối xuân nhưng mùa hạ thì vẫn chưa tới, khi những đợt gió mùa cuối cùng mang cái lành lạnh nhẹ nhàng ùa về làm trời đất chuyển âm u thì những hàng sưa già cỗi quanh năm rủ bóng xuống dòng sông Tam Kỳ lại đồng loạt nở bung những chùm hoa vàng óng lung ling trong ánh nắng. Với màu sắc vàng tươi, hương thơm thoảng nhẹ trong gió, hoa sưa đã nhẹ nhàng thấm vào tâm hồn, chiếm trọn tình cảm của những ai đã từng có dịp được chiêm ngưỡng.
 
 
 Miên man mùa hoa sưa nở vàng rực một góc trời Tam Kỳ. Nguồn: Internet
Miên man mùa hoa sưa nở vàng rực một góc trời Tam Kỳ. Nguồn: Internet
 
Khác với loại cây sưa (huỳnh đàn) ở miền Bắc là loại gỗ quý hiếm, những cây sưa vàng đổ bóng quanh năm ở Tam Kỳ được mang về trồng trên diện rộng để lấy bóng mát từ rất lâu và hình thành nên những con đường hoa sưa, kể cả bên trong nhiều khuôn viên cơ quan, công sở…người ta cũng có thể nhìn thấy bóng dáng hoa sưa. Ngành Lâm nghiệp xếp sưa vào hàng gỗ giáng hương, có vân đẹp, đóng tủ thờ hoặc bàn ghế khi lên nước đẹp không thua cẩm lai, thế nhưng chẳng mấy người hạ cây lấy gỗ, cả làng chỉ để cây ngắm hoa mặc dù cả năm trời cây chỉ cho hoa độ nửa tháng rồi thôi. Đến với Tam Kỳ, bạn có thể ngắm nhìn rất nhiều cây sưa cổ thụ, mọc ven song, có cây thậm chí có tuổi đời lên đến cả trăm năm.

 

 
 
Mùa hoa sưa nở cũng thu hút rất nhiều ong đến lấy mật và phấn hoa, những tuyến phố như được thay một lớp áo mới với màu vàng đặc trưng. Hoa sưa nở “bùng” trong khoảng hơn 1 tuần rồi lại nhanh chóng lụi tàn. Yêu làm sao một buổi chiều đầy nắng, ngồi trên thảm cỏ bờ song dưới tán sưa vàng óng, ngắm nhìn những chùm hoa sưa li ti với sắc vàng tươi vươn mình đón nắng dưới những vòm lá xanh, chỉ cần một cơn gió nhẹ thổi qua, hoa sưa rụng phủ đầy con đường nhỏ trông thật lãng mạn. 
 

 

 
Người dân địa phương chia sẻ rằng điều thú vị nhất là được chìm trong hương sưa thoảng nhẹ một mùi thơm trong vắt, tinh khiết chợt thấy người Tam Kỳ thật sang trọng! Đã bao giai đoạn khó khăn thế mà những hàng sưa nầy vẫn được giữ để chỉ mối năm mươi ngày được chìm trong không gian như đủ sức thanh lọc bất cứ thứ gì này. Được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên trong lành, tĩnh lặng và nhìn ngắm sắc hoa sưa trải vàng trên những lối đi, cả thành phố như được khoác lên mình một tấm áo mới, bình dị, thân quen, thanh cao mà cũng lạ lẫm đến bất ngờ.
 
Thùy Hương (t/h)
.