Hoa loa kèn hay còn được gọi với cái tên khác là hoa Huệ tây cuốn hút bởi sắc trắng tinh khôi, tượng trưng cho vẻ thanh lịch, sang trọng và cao quý. Hàng năm cứ vào cuối tháng 3, đầu tháng 4, khắp các con đường, ngõ phố của Hà Nội lại được tô điểm bởi sắc trắng giản dị của những bông hoa loa kèn.

Giữa những con phố nhộn nhịp, đông đúc người và xe, đâu đó du khách sẽ bắt gặp những gánh hoa loa kèn trắng muốt. Chạy xe qua các tuyến đường như Thụy Khuê, Phan Đình Phùng, Láng hạ, Thanh niên,… khó ai có thể kìm lòng trước vẻ đẹp tinh khôi, mùi hương dịu nhẹ của loa kèn. Dù vội đến mấy, nhiều người vẫn sẵn lòng dừng chân ghé lại những gánh hoa ven đường để chọn mua vài cành loa kèn đầu mùa thật đẹp.

Chị Nguyễn Thị Huệ (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi rất thích hoa loa kèn và có thêm sở thích cắm hoa. Mỗi khi cuối tháng 3, tôi đều cố gắng mua cho bằng được hoa loa kèn về bày trong nhà. Giá hoa năm nay cũng như các năm trước không cao quá". 

Loa kèn không phải giống hoa khó trồng, khó chăm sóc nhưng để hoa được đẹp và tươi, người bán phải tưới hoa cho đẫm nước. Để chơi được lâu, người mua nên chọn những bông hoa còn chúm nụ, chưa hoàn toàn nở hết. Những cành hoa được chọn cũng nên có từ 3-5 bông, không nên chọn cành hoa có từ 6-8 bông hay nhiều hơn. Vì cành hoa như vậy sẽ rất dễ bị rũ bông xuống, làm cho cây gẫy cành mất dáng.

Theo các tiểu thương bán hoa tại đường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) cho biết, hoa loa kèn thường có giá đầu mùa khá cao, sau đó mới giảm dần khi vào chính vụ và cuối vụ. Tuy nhiên, ngay từ đầu vụ năm nay, giá hoa loa kèn đã ở mức phải chăng và rẻ hơn so với nhiều năm trước. Hiện tại hoa có giá 40.000 đồng một bó gồm 10 bông.

leftcenterrightdel
 Những ngày cuối tháng 3, tại nhiều con phố tại Hà Nội, những xe hoa bán rong đã chở đầy hoa loa kèn.
leftcenterrightdel
 Hoa loa kèn (hay còn được gọi là Huệ tây hoặc Bách hợp).
leftcenterrightdel
 Đây là loài hoa được dân Hà thành đặc biệt ưa chuộng vào mỗi tháng 4 về.
leftcenterrightdel
 Vào những ngày cuối tháng 3, trên các xe chở bán hoa rong, những bó hoa loa kèn đã có mặt, khiến nhiều người phải chú ý đến.
leftcenterrightdel
 Hoa loa kèn cuốn hút bởi sắc trắng tinh khôi, tượng trưng cho vẻ thanh lịch, sang trọng và cao quý.
leftcenterrightdel
 Giá hiện tại dao động từ 40-50 ngàn đồng/10 bông hoa loa kèn đầu mùa.
leftcenterrightdel
 Những người bán hàng trên đường Thanh niên cho biết, giá hoa đầu mùa khá cao nên các tiểu thương cũng không nhập nhiều.
leftcenterrightdel
 Các tiểu thương bán hết đến đâu thì lại đi nhập tiếp, chứ không dám lấy nhiều hàng về.
leftcenterrightdel
Mặc dù giá bán không rẻ, song nhiều người dân sẵn sàng chi tiền để thưởng thức loài hoa trắng tinh khôi chỉ xuất hiện dịp cuối tháng 3 và tháng 4. 
leftcenterrightdel
 Được biết hoa loa kèn phần lớn được các tiểu thương lấy từ chợ hoa Quảng An hoặc lấy trực tiếp từ làng hoa Tây Tựu.
leftcenterrightdel
 Thời điểm này trên khắp các con đường của Hà Nội đã tràn ngập sắc trắng mộc mạc, tinh khôi của loài hoa Loa kèn.
leftcenterrightdel
 Những người yêu hoa cũng không bỏ lỡ cơ hội lưu lại khoảnh khắc nên thơ của Thủ đô trong mùa hoa loa kèn.

Lê Văn