Ghi nhận của phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, ngay từ sáng ngày 21/2 (tức ngày 12 tháng Giêng năm Giáp Thìn), du khách thập phương và nhân dân trong tỉnh Bắc Ninh nườm nượp đổ về hội Lim trẩy hội.

leftcenterrightdel
 Hội Lim năm 2024 thu hút du khách thập phương với những làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh đằm thắm, trữ tình. 

Hội Lim năm 2024 được Ban Tổ chức lễ hội tổ chức quy củ, bài bản, có sơ đồ chi tiết các khu vực tổ chức lễ hội đặt ngay khu vực dẫn vào lễ hội để du khách thập phương về trẩy hội được thuận tiện. 

Hội Lim là hội của những làng xã cổ nằm quanh núi Lim và đôi bờ sông Tiêu Tương, huyện Tiên Du, được tổ chức thường niên, nhằm gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống.

leftcenterrightdel
 Du khách đổ về hội Lim ngày một tăng vào chiều ngày 12 tháng Giêng năm Giáp Thìn. 

Về với hội Lim năm 2024, du khách được hòa mình vào sinh hoạt văn hóa quan họ – Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đến rồi đi, để khi tan hội mà ai đó vẫn ngẩn ngơ, xao xuyến trước làn điệu “Người ở đừng về”.

Những liền anh, liền chị trong trang phục áo the dài, áo tứ thân duyên dáng đối đáp với nhau bằng những câu hò đằm thắm. Những đôi trai gái đứng trên thuyền trao gửi cho nhau tình cảm lứa đôi tha thiết, tấm lòng thủy chung bằng những làn điệu Quan họ tinh tế.

leftcenterrightdel
 Các liền anh, liền chị đi trẩy hội Lim. 

Không chỉ lắng nghe hát đối đáp quan họ, xem hội vật truyền thống, bịt mắt bắt dê, đập niêu, múa rồng, múa lân, đu tiên… nhiều du khách còn vui vẻ giao lưu hát quan họ với các liền anh, liền chị.

Thông qua lễ hội, người dân cũng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn những danh nhân văn hoá, lịch sử và những Anh hùng dân tộc trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước; đồng thời lan tỏa, quảng bá rộng rãi làn điệu quan họ, vẻ đẹp của Bắc Ninh đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

leftcenterrightdel
 Du khách được đắm chìm trong làn điệu dân ca quan họ. 

Năm nay, tại các điểm hát quan họ tại hội Lim được nhận tiền thưởng của du khách nhưng phải đảm bảo văn hóa. Việc thưởng tiền là mỹ tục đã có truyền thống từ lâu trong văn hóa dân gian của người Việt.

leftcenterrightdel
 Khu vực đồi Lim, trung tâm tổ chức lễ hội thu hút nhiều du khách thập phương tham gia. 
leftcenterrightdel
 Liền anh, liền chị dân ca quan họ Bắc Ninh hát giao duyên tại hội Lim.
leftcenterrightdel
 Du khách thập phương mặc áo dài tham gia trò chơi dân gian đánh đu (đu tiên).
leftcenterrightdel
 Chơi đu tiên hút hút nhiều bạn trẻ tham gia. 
leftcenterrightdel
 Liền chị têm trầu cánh phượng mời du khách thập phương về dự lễ hội. 
leftcenterrightdel
 Trò chơi đập niêu tại hội Lim năm 2024. 

 

Vũ Phương