Chùa Thầy thuộc địa phận xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai (TP. Hà Nội) được Nhà nước chính thức công nhận là di tích Quốc gia đặc biệt kể từ năm 2015. Sau khi được công nhận là di tích Quốc gia đặc biệt thì năm nào chùa Thầy cũng đón hàng vạn lượt du khách thập phương về thăm quan, lễ bái. Đặc biệt là vào các ngày lễ hội truyền thống (Mùng 7/3 âm lịch) hoặc dịp Tết nguyên đán hàng năm, du khách về lễ bái, dâng hương càng đông hơn.

leftcenterrightdel
Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Thầy đã mở cửa trở lại từ 10/2/2022 để đón khách 

Tuy nhiên, kể từ sau ngày giải phóng miền Nam (30/4/2021), do tình hình dịch COVID- 19 có diễn biến phức tạp trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội nên di tích Quốc gia đặc biệt chủa Thầy đã phải tạm đóng cửa, dừng đón khách về thăm quan lễ bái theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội. Cũng vì vậy, chùa Thầy trong gần một năm qua chỉ lác đác vài trường hợp du khách về thăm quan nhưng chỉ được phép đi lại phía bên ngoài khu vực di tích, còn phía bên trong khu di tích thì đóng cửa nghiêm ngặt suốt 24/24 giờ.

Theo ghi nhận của phóng viên, sáng mùng 10/2/2022, sau khi “lệnh” mở cửa di tích được ban hành đã có nhiều khách thập phương và người dân địa phương vào khu vực chùa Thầy để dâng hương, lễ phật nhân tiết trời đầu Xuân. Tuy nhiên, các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID- 19 được chính quyền địa phương và Ban quản lý di tích trước đó đã thực hiện đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Du khách và người dân địa phương vào chùa lễ phật cũng có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh hơn các quy định trong phòng chống dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh di tích Quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Hữu Hoa