Xét đề nghị của UBND tỉnh Phú Yên tại Tờ trình số 84/TTrUBND ngày 29/10/2021 và đề nghị của Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch đã ban hành quyết định số 2085/QĐ-BVHTTDL, ngày 5/9, về việc xếp hạng di tích quốc gia.

Quyết định ghi rõ, xếp hạng di tích quốc gia danh lam thắng cảnh đập Đồng Cam, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa và xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên.

leftcenterrightdel
 Đập Đồng Cam, Phú Yên. Nguồn: tuyhoago.com
leftcenterrightdel
 Một góc đập Đồng Cam. Nguồn: tuyhoago.com

Theo một số nguồn tài liệu, đập Đồng Cam dài 688 m, nằm phía nam tỉnh Phú Yên, do kỹ sư người Pháp Lefevre chủ công thiết kế năm 1917, là công trình đầu mối của hệ thống thủy lợi lớn nhất tỉnh Phú Yên, hoàn thành năm 1932, với hơn 2.500 hạng mục lớn nhỏ, phục vụ tưới tiêu cho vùng lúa rộng 220 km².

Công trình được khởi công năm 1924, hoàn thành năm 1932.

leftcenterrightdel
 Đập Đồng Cam là công trình có kiến trúc độc đáo. Nguồn: phuyentour.vn
leftcenterrightdel
 Đập Đồng Cam và hệ thống kênh mương tạo nên cảnh quan tươi đẹp cho vùng nông thôn đông nam Phú Yên.Nguồn: phuyentour.vn

Sau gần chục năm xây dựng, với sự đóng góp mồ hôi, công sức và cả máu xương của người dân trong vùng, hàng triệu khối đất đá đào đắp và bê tông đã được thi công để đưa nước từ hạ lưu sông Ba vào tưới cho vùng đồng bằng đông nam Phú Yên, biến vùng khô hạn thành vựa lúa trù phú bậc nhất duyên hải miền Trung. 

leftcenterrightdel
 Quyết định xếp hạng di tích danh thắng quốc gia của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch. Nguồn: BVH,TT-DL.

Công trình cũng giúp tạo nên bộ mặt cũng như cảnh quan nông thôn tươi đẹp, môi sinh môi trường vùng đông nam Phú Yên.

Ngoài ý nghĩa về mặt kinh tế, xã hội và lịch sử, đập có giá trị thẩm mỹ lẫn kỹ thuật cao, kiến trúc độc đáo, là điểm đến thăm quan hấp dẫn tại địa phương.

V.H