leftcenterrightdel
 Tế Nam Quan tại lễ dâng hương, tưởng niệm 723 năm ngày hóa Đức Thánh Trần.

Tham dự lễ dâng hương có đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy - UBND tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành của Tỉnh, Thành ủy - UBND thành phố Nam Định, Huyện ủy - UBND huyện Mỹ Lộc và du khách thập phương. Các đại biểu và nhân dân đã thắp nén tâm hương tưởng niệm Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với các bậc tiền nhân.

leftcenterrightdel
 Lễ dâng hương tưởng niệm còn có ý nghĩa cầu thiên hạ thái bình, mưa thuận gió hòa.

Ngày 20/8 âm lịch hàng năm - Ngày hóa Đức Thánh Trần đã trở thành một trong những ngày Quốc lễ của dân tộc ta với câu ca “Tháng 8 giỗ cha”. Ngoài ý nghĩa tri ân người Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo, giáo dục truyền thống cho thế hệ con cháu; lễ dâng hương tưởng niệm cũng là dịp cầu quốc thái dân an, thiên hạ thái bình.

Sau nghi thức dâng hương là các hoạt động lễ hội như: rước kiệu, múa lân sư rồng, múa rối nước, thi đấu cờ bỏi, cờ tướng... 

leftcenterrightdel
 Rước kiệu - một trong những nghi lễ tại lễ dâng hương tưởng niệm.
leftcenterrightdel
 Biểu diễn múa rồng.
leftcenterrightdel
 Biểu diễn võ thuật tại Đền Thiên Trường.
leftcenterrightdel
 Thi đấu Cờ tướng tại lễ dâng hương tưởng niệm Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn.

Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn sinh năm 1228, mất năm 1300, quê làng Tức Mặc, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định. Ông là vị tướng kiệt xuất của dân tộc Việt Nam và được tôn vinh là một trong 10 danh tướng tài ba của thế giới. Cách đây hơn 700 năm, Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn đã lãnh đạo quân, dân nước Việt đánh tan 2 cuộc xâm lược của quân Nguyên - Mông vào năm 1285 và năm 1288; chôn vùi vĩnh viễn tham vọng thôn tính nước Việt của quân Nguyên – Mông. Sau khi qua đời, dân gian đã suy tôn ông thành Đức Thánh Trần. 

Ông còn là tác giả của các tác phẩm kinh điển như “Hịch tướng sĩ”, “Binh thư yếu lược” và “Vạn Kiếp tông bí truyền thư”; trong đó, bài “Hịch tướng sĩ” còn lưu truyền đến ngày nay. Với tài năng chính trị và quân sự kiệt xuất, Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn đã đưa triều đại nhà Trần trở thành triều đại thịnh trị bậc nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam.


Bích Mận - Ngọc Vũ