Với mong muốn chương trình này sẽ góp phần bảo tồn và phát triển văn hóa Cơ Tu thông qua việc kiến tạo niềm tự hào về văn hóa trên cơ sở tạo sinh kế cho người dân từ những giá trị truyền thống tốt đẹp của họ, chương trình lễ hội văn hóa Toom Sara Fest Mùa yêu trên cơ sở tái hiện nhiều phong tục trong tình yêu của người Cơ Tu đã được tổ chức Làng Văn hóa Cơ Tu Toom Sara vào ngày 27 và 28/3 thu hút sự quan tâm của nhiều người.

leftcenterrightdel
 Chương trình lễ hội văn hóa Toom Sara Fest Mùa yêu được tổ chức Làng Văn hóa Cơ Tu Toom Sara vào ngày 27,28/3 đã tái hiện nhiều phong tục trong tình yêu của người Cơ Tu. (ẢNH: LT)

Ông Đỗ Thanh Tân - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) nhận định chương trình là một trong những nỗ lực bảo tồn những truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Cơ Tu. Ban tổ chức khuyến khích người dân địa phương giữ lại những nét đẹp văn hóa, bài trừ hủ tục.

 
leftcenterrightdel
 Chương trình được tổ chức với với mong muốn khởi tạo một không gian giải trí lành mạnh trong sự hòa quyện giữa nghệ thuật, thiên nhiên và con người.

 

 

leftcenterrightdel
 
"Phát triển du lịch gắn với văn hóa là cách tốt nhất để giữ gìn bản sắc văn hóa người Cơ Tu tại đây. Huyện Hòa Vang sẽ tạo điều kiện để nhân rộng những mô hình, vừa bảo tồn văn hóa vừa đảm bảo sinh kế cho người dân địa phương" – ông Tân cho hay.
leftcenterrightdel
 Người đồng bào Cơ Tu tái hiện tục dựng cây nêu.
leftcenterrightdel
 Cây nêu có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tâm linh cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của đồng bào dân tộc Cơ Tu, là nơi buộc trâu hiến tế mỗi khi tổ chức các lễ hội truyền thống như: mừng lúa mới, cầu mưa, lập làng…
leftcenterrightdel
 Cây nêu thường được trang trí khá cầu kỳ gồm nhiều chi tiết, hoa văn với 4 màu chủ đạo là: đen, trắng, đỏ, vàng, thể hiện nét văn hóa truyền thống và yếu tố tâm linh trong tín ngưỡng của đồng bào Cơ Tu. 
leftcenterrightdel
 Điệu múa Tâng tung da dá đặc sắc của người Cơ Tu bên cây nêu mới dựng nên.
leftcenterrightdel
 Thiếu nữ Cơ Tu  duyên dáng trong trang phục truyền thống cùng nhau múa điệu múa Tâng tung da dá.
leftcenterrightdel
 Múa là một sinh hoạt không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người Cơ Tu
leftcenterrightdel
 Múa tâng tung da dá mang tính nghệ thuật cao qua từng bước đi, điệu nhảy. Các động tác của tâng tung da dá dâng thể hiện  sự uyển chuyển tinh tế của người con gái Cơ Tu   
 
leftcenterrightdel
 Mỗi điệu múa chứa đựng tâm hồn tình cảm và cả cốt cách của người dân miền sơn cước.
leftcenterrightdel
 Múa tâng tung đối với  nam thể hiện tinh thần thượng võ, tính cách mạnh mẽ, nhanh nhẹn và  tài hoa của người con trai ...
leftcenterrightdel
 Múa tâng tung còn diễn tả và tái hiện cảnh đi săn thú, là điệu múa của nam giới múa mừng chiến thắng. 
leftcenterrightdel
 Bên cạnh đó, du khách sẽ được đắm chìm vào những âm thanh của núi rừng, âm nhạc của đại ngàn.
leftcenterrightdel
 Những em bé Cơ Tu hồn nhiên, háo hức với những hoạt động văn hóa trong “Toom Sara Fest Mùa yêu”. Người Cơ Tu nam hay nữ khi biết chạy, biết nhảy thì đã biết múa...
leftcenterrightdel

 Toom Sara Fest Mùa Yêu mang lễ hội âm nhạc phong cách đại ngàn, mộc mạc, giàu chất tự sự với sự góp mặt của những nghệ sĩ Cơ Tu đến từ dải Trường Sơn, phía Tây Đà Nẵng. 

leftcenterrightdel
Trong tối 28-3, chương trình sẽ có sự góp giọng của ca sĩ Văn Mai Hương, ca sĩ Hoàng Dũng... với những bản tình ca ngọt ngào được trình diễn trong khung cảnh núi rừng đại ngàn.
leftcenterrightdel
 Nhiều hoạt động thú vị sẽ được diễn ra như: tái hiện tục dựng cây nêu và múa Tâng tung da dá, các phong tục trong tình yêu như Đi Sim, cưới hỏi, các trò chơi dân gian hấp dẫn, gian hàng ẩm thực, múa xoang múa xòe... 
leftcenterrightdel
Ngồi quây quần uống rượu cần.
leftcenterrightdel
 Chương trình là một trong những nỗ lực bảo tồn những truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Cơ Tu. Thông qua chương trình, Ban tổ chức khuyến khích người dân địa phương giữ lại những nét đẹp văn hóa, bài trừ hủ tục.
 

 

 

 

Lê Tâm