Được biết, thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN) được thành lập năm 2004 nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các thành phố có chung mục tiêu coi sáng tạo là yếu tố chiến lược cho phát triển đô thị bền vững, đặc biệt các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo.

Bà Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc UNESCO trả lời trước báo giới rằng: "Các thành phố trong Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO đang đóng vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy khả năng tiếp cận văn hóa và tăng cường sức mạnh của sáng tạo trong phát triển đô thị bền vững". Mạng lưới này hiện có 350 thành phố từ hơn 100 quốc gia, tập trung vào 7 lĩnh vực sáng tạo gồm Thiết kế, Văn học, Âm nhạc, Thủ công và Nghệ thuật dân gian, Ẩm thực, Điện ảnh và Nghệ thuật truyền thông.

leftcenterrightdel
 Cảnh đẹp ở thành phố Hội An. Ảnh: CTV

Đáng chú ý, Việt Nam vinh dự khi có Hà Nội đã chính thức trở thành Thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực thiết kế vào năm 2019. Vừa qua, Tổng Giám đốc UNESCO tiếp tục ký Quyết định công nhận Đà Lạt và Hội An cùng 53 thành phố khác trên toàn thế giới chính thức gia nhập Mạng lưới này.

Thành phố Đà Lạt và thành phố Hội An nằm trong Đề án phát triển hệ thống các thành phố sáng tạo Việt Nam thuộc Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì xây dựng, thực hiện. Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) là cơ quan chủ trì triển khai Đề án, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam giữ vai trò tư vấn chuyên môn, phối hợp với các địa phương xây dựng hồ sơ, thực hiện các cam kết gia nhập UCCN.

leftcenterrightdel
 Phong cảnh thành phố Đà Lạt. Ảnh: Internet.

Hữu Hoa