Để có những sản phẩm hoa đẹp đưa ra tiêu thụ, người trồng hoa phải tốn rất nhiều công sức.
Để có những sản phẩm hoa đẹp đưa ra tiêu thụ, người trồng hoa phải tốn rất nhiều công sức.

Năm nay thời tiết thuận lợi nên người trồng hoa Tết phấn khởi. Tuy nhiên, để có những sản phẩm hoa nở đúng ngày tết không dễ, phải tốn bao công sức mới có những cánh hoa, cây kiểng đẹp phục vụ người chơi hoa…

 

Ông Lê Tấn Phước, một người trồng hoa tết ở phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) cho biết: Năm nay không có bão nên nhiều loại cây hoa, cây kiểng, dự kiến sẽ cho hoa đẹp và đúng dịp Tết Âm lịch…

 

Tuy nhiên, để có những cây mai đầy bông, những chậu hoa cúc, mâm xôi, ly ly, tắc, vạn thọ, thược dược, dạ uyên thảo… tươi sắc rực rỡ, những người trồng hoa phải chuẩn bị ngay từ những tháng đầu năm.

 

Ông Mai Hữu Trang ở phường Hòa Hải cho biết thêm: Bất kể nắng hay mưa, thời tiết thế nào cũng phải lo hết cả… Nắng có cái lo của nắng, mưa có cái lo của mưa, làm sao cây ra hoa  đúng dịp Tết. Mỗi loài hoa có cách chăm sóc riêng, ví dụ như cúc đại, ngoài việc chăm sóc hằng ngày, thì ban đêm cũng phải chong điện cho cây phát triển đúng tiến độ.

 

Chị Lê Thị Dung ở tổ 9, phường Khuê Mỹ chuyên trồng hoa lan “bật mí”: Để có những nhánh lan tươi xinh rực rỡ trong ngày Tết, nhiều giống phải nhập những mô cấy từ Đài Loan về, sau đó chăm sóc 7 - 8 tháng, đầu tư về cơ sở hạ tầng, chăm sóc tỉ mỉ từng nhánh hoa. Nếu tiết trời quá lạnh còn phải có hệ thống chống lạnh cho hoa, mà nắng quá cũng không tốt...

 

Đối với các loại hoa như cúc đại, vạn thọ, thược dược, ly ly..., bắt đầu từ tháng 5 âm lịch, người trồng hoa đã lo đúc chậu, dọn đất, chuẩn bị phân bón, ươm giống. Để có hoa đẹp, nở đúng dịp Tết, người trồng hoa phải tưới nước, bón phân, phun thuốc, cắm cọc, quấn dây…, công đoạn nào cũng phải thật tỉ mỉ mới làm nên chậu hoa đẹp.

 

Theo ông Đỗ Hoàng, một người trồng hoa lâu năm thì công đoạn khó khăn nhất của việc trồng cúc là lặt búp - việc này tốn nhiều công sức và chi phí nhất. Tuy nhiên, việc điều chỉnh cho cúc ra hoa đúng dịp Tết cũng vất vả vô cùng. Người trồng hoa ngày nào cũng phải chăm hoa, để mắt tới hoa, theo dõi hoa sinh trưởng từng giờ để có biện pháp thích ứng.

 

Cũng theo ông Đỗ Hoàng, vụ hoa Tết luôn được người dân trồng hoa ở quận Ngũ Hành Sơn kỳ vọng thu lãi cao hơn cả. Các quận Ngũ Hành Sơn, Hải Châu và huyện Hòa Vang là những địa phương có diện tích trồng hoa Tết lớn trên địa bàn thành phố với hàng trăm hộ dân tham gia.

 

Trong đó, nhiều hộ đang sở hữu cả ngàn chậu hoa các loại, mỗi năm mang về thu nhập cho người trồng cả trăm triệu đồng. Chính vì lợi nhuận của việc trồng hoa Tết khá cao nên cứ vào mùa trồng hoa Tết, bà con nông dân thường chuyển đổi diện tích trồng rau sang trồng hoa. Tại các làng hoa Vân Dương, Nhơn Thọ, Dương Sơn (huyện Hòa Vang)… hàng chục nghìn chậu hoa các loại đã sẵn sàng cho mùa Tết năm nay.

 

Hiện, tại những lô đất trống trên địa bàn các phường Hòa Cường Bắc, Hòa Cường Nam (quận Hải Châu), phường Hòa Hải, Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn)... có hàng chục hộ gia đình đang tất bật chăm hoa, mỗi hộ chuẩn bị ít nhất từ 1.000 đến vài nghìn chậu hoa các loại.

 

Một người trồng hoa cho biết, nếu năm nay giá cả cũng ổn định như năm ngoái thì người trồng hoa sẽ thu lãi cao hơn, dù chi phí có đội hơn 20% so với năm trước.

 

Tuy nhiên, để có thể thu lãi cao, không ít người trồng hoa đã mạnh dạn thay đổi giống hoa cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Ngoài những loại hoa truyền thống, năm nay nhiều hộ dân trồng thêm các loại như hoa hồng Đà Lạt, lay ơn, cát tường...

 

Hiện đã có nhiều thương lái đến đặt hàng. Theo các chủ vườn hoa, so với những năm trước, năm nay thương lái đặt mua hoa với giá cao hơn. Nguyên nhân là do hoa đẹp, dự kiến giá bán hoa sẽ tăng khoảng 5-7%... Cụ thể, lay ơn từ 10.000 - 12.000 đồng/cây, cúc đại đóa từ 300.000 - 400.000 đồng/chậu, ly từ 30.000 - 50.000 đồng/cây...

 

Trồng hoa tết là nghề tưởng đơn giản, nhưng thực chất khó và vất vả. Trồng hoa phải đầu tư lớn mà đầy phập phồng lo âu vì may rủi, phụ thuộc vào thời tiết. Bên cạnh đó, nhiều người trồng hoa còn lo lắng khi mọi năm hoa các nơi đổ về nhiều, việc tiêu thụ hoa trong dịp Tết cũng phải cạnh tranh, chi phí đầu vào cũng tăng nên giá thành theo đó tăng, nên hoa sẽ khó bán hơn.

 

Theo Báo Đà Nẵng

.