leftcenterrightdel
 1000 TNV là các doanh nhân, các hội đoàn thể, cán bộ và nhân dân quận Sơn Trà, học sinh, sinh viên trên địa bàn TP tham gia hoạt động hưởng ứng Ngày Trái đất 2018. 

Sáng 22/4, UBND quận Sơn Trà phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR) phối hợp tổ chức Ngày Trái Đất năm 2018 với chủ đề “Chấm dứt ô nhiễm rác thải nhựa”. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án “Đại dương không nhựa: Chương trình thu gom, phân loại và tái chế nhựa vì một cộng đồng khoẻ mạnh và thành phố xanh”, giúp hiện thực hóa mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành “Thành phố xanh, sạch, đẹp và thông minh”, đóng góp quan trọng trong chiến lược quản lý chất thải rắn tại Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Phát biểu tại lễ phát động, bà Nguyễn Ngọc Lý, Giám đốc Trung tâm CECR cho biết, hàng năm, thế giới sản xuất hơn 300 triệu tấn sản phẩm từ nhựa và điều này đang đe doạ tới hệ sinh thái biển trên toàn thế giới. Theo ước tính trong khoảng 10 năm tới, lượng rác thải nhựa ra biển sẽ tăng gấp đôi và nếu chúng ta không hành động, vào năm 2050 các đại dương sẽ chứa nhiều rác thải nhựa hơn các loại cá.

leftcenterrightdel
Các bạn trẻ tham gia dọn vệ sinh khu vực bờ biển và bãi biển Đà Nẵng. 

Việt Nam được đánh giá là quốc gia đứng thứ 4 trong nhóm những quốc gia thải nhiều rác thải nhựa ra biển nhất. Để hạn chế những ảnh hưởng xấu từ rác thải tới môi trường, tới cuộc sống của con người thì ngay bây giờ mỗi người cần thay đổi hành vi của mình và cần sự tham gia tích cực của mọi công dân, mọi doanh nghiệp trong công tác phân loại, tái chế rác thải rắn, đặc biệt là rác thải nhựa.

“Hãy thay đổi hành vi của chúng ta trong việc xả rác. Hãy góp nhặt, phân loại rác còn sử dụng được để đưa vào tái chế sử dụng, hãy áp dụng các mô hình giảm thiểu rác thải hữu cơ và làm phân hữu cơ tại gia đình cho các vườn rau xanh của mình”, bà Ly nhấn mạnh.

Với ý nghĩa thiết thực của chương trình, ngay từ sáng sớm, hơn 1000 TNV là đại diện các hội đoàn thể, tổ chức khoa học kỹ thuật, cán bộ và nhân dân quận Sơn Trà, các doanh nghiệp và đông đảo các bạn trẻ là học sinh, sinh viên đã có mặt tại bãi biển Đà Nẵng để tham gia các hoạt động như: làm sạch bãi biển, phân loại rác thải vô cơ/hữu cơ, đổi rác thải sinh hoạt lấy các sản phẩm tái chế từ nhựa, giáo dục nâng cao nhận thức về giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa thông qua các hoạt động vui chơi, triển lãm các hoạt động bảo vệ môi trường…

Ngoài làm sạch rác tại các bãi biển, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà còn cùng với Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học nước Việt xanh (GreenViet) tổ chức thu rom rác thải từ tại tuyến chùa Linh Ứng và một số điểm chính trên bán bán đảo Sơn Trà.

leftcenterrightdel
 Gian hàng tái chế tại sự kiện.

“Em được thông báo từ đoàn trường từ nửa tháng nay, em quyết định đăng kí ngay, rất nhiều bạn trẻ như em, người dân, cán bộ cũng tới tham dự. Em cho rằng những việc làm nhỏ như thế này sẽ góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên khiến Đà Nẵng luôn sạch sẽ”, vừa nhanh tay nhặt rác trên bờ biển, sinh viên Nguyễn Minh Hải vừa chia sẻ.

 Đà Nẵng là thành phố phát triển kinh tế dựa vào du lịch, do đó phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của nguồn tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là nguồn tài nguyên biển. Để Đà Nẵng mãi là “Thành phố xanh, sạch, đẹp và thông minh" cần đến sự chung tay của cả cộng đồng.

Lê Tâm