(BVPL) - Chào mừng 61 năm Hải Phòng giải phóng 13/5/1955  - 13/5/2016. Câu lạc bộ chim Vành khuyên Hải Phòng tổ chức cuộc thi tiếng hót Chim Vành Khuyên liên tỉnh tổ chức tại Hải Phòng.
 
 
Đến tham dự cuộc thi năm nay có ông Nguyễn Xuân Dũng phó chủ tịch Hội sinh vật cảnh Hải Phòng và hàng trăm nghệ nhân chơi chim Vành Khuyên của các tỉnh Thanh Hoá, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh được đưa đến đây để khoe tài.
 
Quang cảnh hội thi chim Vành Khuyên Hải Phòng
Quang cảnh hội thi chim Vành Khuyên Hải Phòng
 
Đây là năm thứ hai CLB chim Vành Khuyên tổ chức thi, nhằm tạo ra sân chơi để các nghệ nhân chơi chim Vành Khuyên các tỉnh giao lưu, học hỏi tạo lên tính đoàn kết giữa các thành viên chơi chim và tiến tới sự phát triển lớn mạnh của Hội chim Vành khuyên Hải Phòng.
 
Không phải ngẫu nhiên mà thú chơi chim cảnh lại trở thành niềm đam mê, thú vui tao nhã của nhiều người dân Hải Phòng.
 
“Chơi chim để luyện trí” câu nói đó đã được đúc kết từ hàng nghìn năm nay và cho đến bây giờ điều đó càng được khẳng định rõ hơn qua nghề chơi lắm công phu này. Trong hàng trăm, hàng nghìn loài chim ngoài thiên nhiên, để lựa chọn được 1 con chim hay thực thụ không hề đơn giản. Tuy vậy, nhiều người chơi vẫn sẵn sàng lao vào cuộc “đãi cát tìm vàng” để chọn cho mình được 1 chú chim ưng ý.
 
Nghệ nhân chơi chim Nguyễn Viết Mạnh đến từ Thái Bình có chim dự thi
Nghệ nhân chơi chim Nguyễn Viết Mạnh đến từ Thái Bình có chim dự thi
 
Trao đổi với PV BVPL anh Nguyễn Viết Mạnh nghệ nhân đến từ Thái Bình cho biết: "Chơi chim Vành Khuyên này phải có niềm đam mê thì mới chơi được vì nó đòi hỏi phải mất rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc. Một con chim được tuyển chọn đi thi đấu là phải qua nhiều khâu chăm sóc, luyện tập công phu như phải duyệt dãi, ăn uống, tắm..."
 
 
Anh Nguyễn Đình Tú nhà ở phố Lương Khách Thiện là chủ của chú chim đạt giải nhất cuộc thi năm nay đã vượt qua 9 vòng đấu của cuộc thi, chia sẻ kinh nghiệm chọn chim. Muốn có được những chú chim hót hay và đạt được các giải trong các cuộc thi thì phải có rất nhiều yếu tố. Đầu tiên lựa chọn chim giống tốt là con chim đầu và cổ phải to, mỏ mỏng, chân trắng hồng, đuôi luôn nháy nhá. Nếu là chim non và bánh tẻ thì dễ thuần hơn là chim già. Bên cạnh đó, thức ăn cho chim là yếu tố rất quan trọng. Anh Tú cho biết thêm, anh chuyên dùng cám Tu Gold kết hợp với dế và châu chấu cho chim ăn. Trong loại cám này đã có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho chim Vành Khuyên.
 
Chơi chim có cái hay là dù không ai quen biết ai, mọi người vẫn bàn luận rất sôi nổi, chia sẻ cho nhau nghe về kinh nghiệm chăm sóc và huấn luyện những đứa con tinh thần của mình. Với rất nhiều người yêu chim cảnh ở đây đã là món ăn tinh thần không thể thiếu.
 
Lễ trao giải cho những chú chim được giải
Lễ trao giải cho những chú chim được giải
 
Cô Hoàng Yến giáo viên của trường THCS Trần Văn Ơn người đến xem cuộc thi cho biết: "Được xem và nghe những chú chim Vành Khuyên bé xíu hót ríu rít đua tài thật vui tai. Bên cạnh đó tôi cũng rất khâm phục những người chủ đã nuôi và huấn luyện những chú chim này. Có được những chú chim có tiếng hót hay và bản lĩnh là cả một quá trình dầy công nuôi dậy và chăm sóc của chủ chim đấy anh ạ", cô Yến chia sẻ.
 
Cuộc thi đã thu hút được rất nhiều người dân Hải Phòng và các tỉnh thành lân cận yêu thích, đam mê những tiếng hót ríu rít của chim Vành Khuyên đến và cổ vũ cho cuộc thi.
 
Ngọc Dũng
.