Sau những đợt mưa và lạnh nối tiếp nhau, từ cuối tháng 11 năm 2017, khi đã chớm chuyển sang tiết xuân, Đà Lạt nắng tưng bừng. Như bừng tỉnh sau đợt “ngủ đông”, nhiều loài hoa đang ngậm búp ở Đà Lạt, nở rất nhanh. Từ đầu tháng 1, khi còn cách Tết Mậu Tuất một tháng rưỡi, mai anh đào, loài hoa nổi tiếng tại Đà Đạt đã đồng loạt bung hoa. Đường QL 27C dẫn vào trung tâm thành phố Đà Lạt, khu vực hồ Tuyền Lâm, các đường Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, Lê Đại Hành, Lasapinet, Hồ Tùng Mậu, Phan Như Thạch, Đặng Thái Thân,.. và nhiều nẻo đường ngoại ô Đà Lạt rực rỡ sắc hoa mai anh đào.

Không chỉ có mai anh đào, thời điểm này, nhiều loài hoa trồng phục vụ nhu cầu Tết, vốn rất nhạy cảm với môi trường, trong đó có loài hoa “quý tộc” là địa lan ở nhiều trại hoa đã bắt đầu bung hoa. Tại trại hoa Anh Quỳnh, đường Vạn Kiếp, phường 8, Đà Lạt, từ giữa tháng 11 Âm lịch, có đến hai phần ba số cây địa lan đã nở rộ. Đến giữa tháng Chạp, những cây địa lan cuối cùng, “lỳ” nhất cũng đã… mãn khai. Anh Đoàn Văn Quỳnh, chủ trại hoa, buồn rầu, cho biết, từ đầu tháng 12 đến nay, mỗi ngày vườn buộc phải cắt hàng trăm cành hoa đem bán. Bán không đúng dịp nên giá rất thấp, chỉ từ 40.000 đồng - 80.000 đồng/cành, trong khi vào dịp Tết, giá lên đến 400.000 đồng đến 800.000 đồng/cành, tùy loại vàng New Zealand, hồng ù, vàng ù, SJC vàng chanh, xanh thơm hay cam lửa.

Nhiều trại địa lan nổi tiếng tại Đà Lạt, phần lớn số chậu địa lan cũng đã nở rộ. Nhà vườn dù có thâm niên hàng chục năm trồng địa lan, đã sử dụng mọi kinh nghiệm, ngón nghề để hãm hoa chậm nở, từ che bớt ánh sáng, giảm tưới,.. nhưng lan vẫn cứ bung hoa, không thể kiểm soát được.

leftcenterrightdel
Thu hoạch hoa ở làng hoa Vạn Thành, Đà Lạt. 

Theo khảo sát của phóng viên, đến giữa tháng Chạp, tại các vườn địa lan ở Đà Lạt, Đơn Dương, Lạc Dương, Đức Trọng, hoa đã nở 80- 90%. Người trồng hoa cho biết, nguyên nhân chính là do năm Đinh Dậu là năm nhuận, Tết Mậu Tuất đến muộn hơn một tháng. Hoa nở sớm sẽ dẫn tới nguồn cung các loại hoa lan tại Đà Lạt Tết Mậu Tuất năm 2018 khả năng sẽ xảy ra tình trạng khan hàng. Liên hệ với một số Thông báo giá hoa Tết năm 2018 vào ngày 29/1, tại mục hoa địa lan và tulip, một số doanh nghiệp chuyên sản xuất, cung ứng hoa vẫn niêm yết giá, tuy nhiên thông báo đã.. hết hàng!.

Đối với những người trồng hoa ly, loài hoa phổ thông, có giá “bình dân” hơn, rất được ưa thích trong dịp Tết do màu sắc đẹp, lâu tàn, hương thơm,.. cũng có những khó khăn riêng.

Chị Nguyễn Thị Lan, một trại hoa ở làng Hoa Vạn Thành, phường 5, Đà Lạt cho biết, giống hoa ly phải nhập hoàn toàn từ châu Âu. Năm vừa rồi, tỷ giá EURO đột ngột tăng, từ  mức 25.000 đồng/EUR thời điểm vào vụ hoa Tết 2017 lên mức 27.000 - 28.000 đồng/EUR khi vào vụ hoa Tết 2018, thậm chí tới 30.000 đồng/EUR. Trong khi giá giống chiếm đến 60- 70% giá thành sản phẩm, do vậy, chi phí trồng ly năm nay cũng cao hơn. Chị Lan có 500 m2 đất trồng ly, tiền vốn đầu tư lên đến 300- 400 triệu đồng.

Chị Phạm Thu Hằng, một trại hoa khác tại làng hoa Vạn Thành, Đà Lạt chia sẻ, nhiều thời điểm, thời tiết Đà Lạt rất lạnh khiến ly phát triển chậm lại, nụ hoa như bị bó cứng. Năm nay, Ly có nở đúng dịp hay không còn chưa biết, phụ thuộc nhiều vào diễn biến thời tiết từ nay đến Tết.

“Trồng ly chẳng khác nào đánh bạc, năm ăn năm thua. Nếu trời nắng nóng, giữa tháng Chạp hoa đã bị nở, bán chả ai mua, có khi phải để thối; còn gặp lạnh, có sưởi ấm bằng bóng 75W, hoa vẫn cứ “ngủ” li bì, có khi gần Rằm tháng Giêng mới “đóng” được, khi đó giá chỉ được 20.000 đồng/bó, chỉ bằng 10% dịp Tết”- chị Hằng, tâm sự.

Nguyễn Huân