(BVPL) - Năm nào cũng vậy, cứ đến những ngày áp Tết là rất nhiều chợ hoa lại rộn ràng mọc lên trên các con phố của Hà Nội như: đường Láng, Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Trãi, Cầu Giấy, Kim Ngưu, Mai Động, Giải phóng, Âu Cơ...

 


Các chợ hoa này được hình thành chủ yếu do những người trồng hoa ở ngoại thành Hà Nội hoặc người dân các tỉnh lân cận như: Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hà Nam... chở hoa đến bán. Thôi thì đủ các loại cây cảnh, loại hoa: quất, đào, hoa hồng, hoa lay ơn, hoa cúc, hoa trạng nguyên, và cả hoa mai được mang từ miền Nam ra. Các loài hoa đan xen nhau tạo nên một góc phố hoa rực rỡ muôn màu như đang đem không khí của mùa Xuân đến với từng nhà, từng con phố.                              

Có thể nói, hoa, đặc biệt là hoa đào với thương hiệu nổi tiếng hàng trăm năm nay như đào Nhật Tân là linh hồn ngày Xuân của người dân Hà Nội. Rất nhiều gia đình Hà Nội, mỗi khi Tết đến, Xuân về đều mua một cành đào hay một cây đào trồng trong chậu chơi Tết; có người kỳ công lên tận làng đào Nhật Tân để đặt mua từ trước đó rất lâu để có những cây đào đẹp với giá hàng chục triệu đồng. Tại làng đào Nhật Tân, rất đông du khách Tây, khách ta, đến đây vừa để ngắm những vườn đào khoe sắc rực rỡ vừa cũng để chọn cho mình những cành đào đẹp như ý để chơi những ngày Tết.

Ngoài đào ra thì quất cũng là một loài cây cảnh được người Hà Nội ưa chuộng trong dịp Tết. Những chậu quất sum suê cành lá, quả vàng lúc lỉu trông rất bắt mắt được bày bán dọc các con đường. Chỉ cần bạn dừng xe là đã có người vồn vã mời chào. Người mua thoả sức ngắm nghía, lựa chọn trước khi tìm cho mình một cành hoa, một chậu hoa ưng ý. Thích rồi thì mới trả giá, cũng cò kè bớt một thêm hai, khi đã thấy chấp nhận được thì trả tiền cho cành hoa hay chậu hoa lên xe máy, chằng chằng, buộc buộc để chở về nhà. Nếu là cành hoa thì thường được cắm vào bình để trên bàn, còn nếu là chậu hoa, chậu quất, chậu cam thì thường đặt trong nhà hay ngoài hiên.

Tại TP. Hồ Chí Minh, thành phố trẻ và đầy năng động, giờ đây mỗi dịp Xuân về, ngoài đặc trưng là hoa mai vàng, những “đặc sản” Tết Hà thành như: đào, quất cũng đã được đưa vào đây bày bán khá nhiều, tạo nên một cái Tết Hà Nội giữa lòng TP. Hồ Chí Minh.

Hoa là chiếc áo tươi thắm của mùa Xuân, làm cho mùa Xuân thêm rực rỡ sắc màu. Hoa là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Hà Nội, làm cho người Hà Nội thêm hào hoa và lịch lãm.
 

Nhà văn Vũ Đảm