Báo cáo đo lường mức độ trưởng thành VHDN 2023 được xây dựng dựa trên kết quả khảo sát của 195 doanh nghiệp từ 13 nhóm ngành nghề khác nhau do Blue C thực hiện. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, Blue C tiến hành khảo sát thị trường nhằm cung cấp những đánh giá về hiện trạng VHDN và dự đoán xu hướng nổi bật của VHDN tại Việt Nam trong năm tiếp theo.

3 xu thế dẫn dắt Văn hóa doanh nghiệp năm 2024

Trải qua năm 2023 đầy biến động, gần một nửa doanh nghiệp tham gia khảo sát hướng tới năm 2024 với nhiệm vụ định hình lại nền tảng VHDN cho chiến lược phát triển mới (49.22%). Việc tập trung định hình nền tảng văn hoá là dấu hiệu tích cực cho thấy, các doanh nghiệp đã nhận thức sâu sắc về vai trò của văn hoá đối với sự phát triển của tổ chức. Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển đổi, việc định hình lại nền tảng VHDN phù hợp với hướng đi mới càng trở nên cần thiết.

Tuy nhiên, đáng lưu ý nhất phải kể đến mức độ quan tâm cao của các doanh nghiệp Việt đối với việc “Gia tăng trải nghiệm nhân viên”, với 64.06% các doanh nghiệp tham gia khảo sát xác định đây sẽ là mục tiêu ưu tiên. Tiếp theo đó là mục tiêu “Tạo dựng môi trường đổi mới - sáng tạo” và “Xây dựng tổ chức học tập”.

leftcenterrightdel
“Trải nghiệm nhân viên”, “Đổi mới - sáng tạo”, “Tổ chức học tập” sẽ là 3 từ khóa quan trọng của năm 2024.

Nhận định về 3 xu hướng này, đại diện đơn vị phát hành báo cáo, ông Lê Quang Vũ cho biết: “Trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, việc các doanh nghiệp quay trở vào bên trong để gia tăng sự gắn kết thông qua trải nghiệm nhân viên; thúc đẩy tinh thần học mới để gia tăng nội lực; và xây dựng môi trường đổi mới - sáng tạo để khuyến khích cái mới là những hướng đi đúng trong việc phát triển VHDN phù hợp với bối cảnh thị trường nhiều biến động và đòi hỏi sự linh hoạt, thích ứng cao”.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Quang Vũ – CEO Blue C

Tuy nhiên, ông Vũ cũng cảnh báo, thay đổi văn hóa luôn là vấn đề thách thức nhất của quá trình chuyển đổi. Bởi nó đòi hỏi thiết lập những hành vi mới, khác biệt hoàn toàn với những gì đang có, từ lãnh đạo đến nhân viên. Vì vậy, các doanh nghiệp cần sẵn sàng tâm thế và có chiến lược rõ ràng để vượt qua những thách thức này.

Vẫn còn những khó khăn trong thực thi văn hóa doanh nghiệp trong năm 2023

Khi được hỏi về các khó khăn trong xây dựng văn hóa, gần một nửa doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết: Không nắm vững cách làm, thiếu kỹ năng triển khai đang là nguyên nhân gây ra những trở ngại lớn cho xây dựng, phát triển văn hóa. Ngoài ra, hạn chế trong đo lường hiệu quả và nhân lực thực thi mỏng cũng gây ra những thách thức không nhỏ.

Điều này cũng không khó để lý giải, khi mà mức độ ưu tiên nói chung cho đào tạo VHDN giảm sút so với năm ngoái; đặc biệt các chương trình đào tạo nhận thức, kỹ năng cho quản lý và đội ngũ chuyên trách giảm từ 28.20% xuống còn 19.48%.

leftcenterrightdel
49.22% doanh nghiệp tham gia khảo sát gặp khó khăn trong xây dựng văn hóa do thiếu phương pháp và kỹ năng triển khai

Bên cạnh các khó khăn trong thực thi, việc giảm mức độ ưu tiên cho Đo lường, Ngân sách, Đào tạo… cũng góp phần dẫn đến giảm điểm trưởng thành văn hóa của các doanh nghiệp nói chung so với năm 2022 (từ cấp độ 4 xuống cấp độ 3, trên thang đo 6 cấp độ).

Nói riêng về ngân sách, kết quả khảo sát cho thấy chỉ có 36.41% doanh nghiệp có đủ ngân sách để triển khai các hoạt động VHDN. Tỷ lệ doanh nghiệp gặp khó khăn khi xin ngân sách cho VHDN tăng 5.3% so với 2022. Điều này cho thấy khó khăn chung của nền kinh tế đang ảnh hưởng rõ rệt đến mức độ đầu tư nguồn lực cho văn hóa của các doanh nghiệp.

Xét riêng về các nhóm đối tượng, Quản lý cấp trung thiếu quan tâm và chưa ưu tiên cho VHDN gây ra nhiều khó khăn hơn so với nhóm lãnh đạo và nhân viên. Có 33.59% doanh nghiệp gặp khó khăn trong thực thi văn hóa do quản lý cấp trung không hưởng ứng và ưu tiên, cao hơn 1.3 lần so với nhóm nhân viên.

Ngoài ra, Báo cáo “Đo lường Mức độ Trưởng thành Văn hóa Doanh nghiệp 2023 và Xu hướng 2024” còn đưa ra các nhận định và số liệu đáng chú ý khác về: Mức độ trưởng thành VHDN theo ngành; Mô hình bộ máy văn hóa phổ biến tại các doanh nghiệp Việt; Mức độ xây dựng đội ngũ CTV/hạt nhân văn hóa; Các chỉ số đo lường văn hóa phổ biến…

Những số liệu và nhận định từ báo cáo sẽ căn cứ quan trọng để các doanh nghiệp tham chiếu và đưa ra những định hướng đúng đắn trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong năm 2024.

 


Hoài Thu