Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy và trò Nhà trường luôn phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần hiếu học, khắc phục mọi khó khăn, vươn lên đạt được những thành quả cao nhất. Qua 25 năm, Nhà trường đã đào tạo được trên 20.000 học sinh, sinh viên (HSSV) học nghề dài hạn; trên 25.000 học sinh học ngắn hạn kỹ thuật và tiếng Hàn Quốc; đào tạo gần 20.000 lao động được giáo dục định hướng trước khi xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc. Từ mái trường này, đã có hàng chục nghìn HSSV có việc làm sau đào tạo, hơn 4000 lượt HSSV của nhà trường  được làm việc và học tập nâng cao trình độ tại đất nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… Nhiều học viên đã trở thành giám đốc, quản đốc, tổ trưởng sản xuất.     

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao Cờ của Thủ tướng Chính phủ cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc nhân kỷ niệm 25 năm thành lập. Ảnh: Cổng TTĐT Nghệ An.

Trong những năm qua, các thế hệ lãnh đạo nhà trường đã quan tâm phát triển mọi mặt và chú trọng đến phát triển từng giai đoạn:

Giai đoạn 1998-2003 mục tiêu của trường là: “Xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất, đào tạo và chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng đào tạo, giáo dục nề nếp tác phong công nghiệp, xây dựng thương hiệu của nhà trường”.

Từ ngày đầu thành lập, được sự quan tâm của Bộ lao động Thương binh và xã hội; UBND tỉnh Nghệ An, trường được xây dựng trên khuôn viên 5,2 ha cùng với nguồn kinh phí trên 10 tỉ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng. Chính phủ Hàn Quốc tài trợ 5 triệu USD. Do sự phối hợp chặt chẻ, đồng bộ giữa cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), UBND tỉnh Nghệ An và nhà trường nên dự án được thực hiện với tiến độ nhanh và đúng theo kế hoạch đề ra.

Trong những ngày đầu mới thành lập, nhà trường chỉ có hơn 30 cán bộ, giáo viên, CNV. Cùng với việc tuyển chọn giáo viên, nhà trường luôn chăm lo đến việc đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Mời các chuyên gia, giáo viên có kinh nghiệm của các trường Đại học về giảng dạy, gửi giáo viên đi thực tế tại doanh nghiệp, tổ chức các hội thảo. Với cách làm đó, chất lượng chuyên môn, tay nghề, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên được nâng cao. Ngoài ra, hàng năm KOICA hỗ trợ đào tạo giáo viên tại Hàn Quốc và cử các chuyên gia Hàn Quốc sang làm việc tại trường. Qua các khóa đào tạo của KOICA có ý nghĩa hết sức quan trọng, đã giúp giáo viên nòng cốt của trường nắm bắt được kỹ thuật công nghệ mới, sử dụng và vận hành các máy móc,  thiết bị một cách thành thạo, nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ-tin học và khả năng quản lý.

Giai đoạn 2003-2008: mục tiêu của trường là: “Tiếp tục đào tạo và chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng chương trình. Nâng cấp thành trường Cao đẳng nghề. Mở rộng loại hình, nâng qui mô đào tạo, làm tốt 3 khâu: đầu vào, quản lý chất lượng, giải quyết đầu ra”.

 Chỉ 10 năm sau ngày thành lập, cán bộ giáo viên của trường đã nâng từ 30 lên có 145 người, trong đó 70% là giáo viên. Với trình độ 100% giáo viên tốt nghiệp đại học, 35% giáo viên có trình độ thạc sỹ, 100% giáo viên có trình độ sư phạm, 30% giáo viên được đi học tập chuyển giao công nghệ tại Hàn Quốc. Hàng năm, cử giáo viên đi thực tế tại các cơ sở sản xuất, mời các kỹ sư, thợ bậc cao làm công tác viên của trường để gắn công tác đào tạo thực tế sản xuất và bổ sung vào chương trình đào tạo các yêu cầu của sản xuất.

Năm 2007, trường được nâng cấp thành trường Cao đẳng nghề, mở thêm 4 nghề mới, nâng số nghề đào tạo của trường lên 10 nghề với qui mô tuyển sinh hàng năm 1000 HSSV. Nhà trường đã đầu tư đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, xây dựng các bài giảng trên các phần mềm ứng dụng, nâng cao hiệu quả giờ lên lớp. Cũng năm 2007, Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ trường dự án giai đoạn II với tổng mức đầu tư 2,45 triệu USD. Về phía tỉnh Nghệ An, cũng đầu tư 20 tỉ đồng và cấp thêm 2,5 ha đất mở rộng trường. Dự án đã góp phần đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới chương trình và nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên.

Giai đoạn 2008-2013: mục tiêu của trường là: “Nâng cao chất lượng đào tạo nghề, tăng cường hợp tác với doanh nghiệp trong công tác đào tạo và giải quyết việc làm cho người học sau tốt nghiệp”.

 Trong giai đoạn 2008-2013 với mục tiêu tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nghề, nhà trường đã chú trọng nâng cao tay nghề của giáo viên, đầu tư trang thiết bị, máy mọc thực hành, nâng định mức vật tư, công cụ dụng cụ trên mỗi học sinh, giảm số lượng học sinh/ca thực hành tiến tới chuẩn đào tạo nghề, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, thanh tra.

Giai đoạn này đã có trên 85% học sinh tốt nghiệp có việc làm và thu nhập ổn định. Chất lượng đào tạo nghề của trường được các Doanh nghiệp sử dụng lao động ghi nhận và đánh giá cao, công tác tuyển sinh thuận lợi, số dự tuyển luôn vượt số cần tuyển.

Từ năm 2008-2013 nhà trường đã xây dựng mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp để xây dựng chương trình đào tạo, đưa học sinh đi thực tập sản xuất, tuyển dụng lao động, đào tạo cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp hợp tác như tập đoàn tập đoàn Samsung, POSCO, Hồng Hải,. ….

Giai đoạn 2013-2018: mục tiêu của trường là: “Phấn đấu trở thành trường nghề chất lượng cao và trở thành một trường nghề đạt đẳng cấp quốc tế”.

Nhà trường hướng tới xu hướng hội nhập Quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên được nhà trường chú trọng cử đi học tập nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ nước ngoài, thời gian từ 1 tháng đến 5 tháng, các nước như: Hàn Quốc, Malaysia, Australia, Nhật Bản, số lượng lên gần 50 người.

Năm 2016, Nhà trường tiếp tục nhận được sự hỗ trợ dự án giai đoạn III của Chính phủ Hàn Quốc với tổng mức đầu tư 6,0 triệu USD. Dự án đã góp phần đầu tư cơ sở vật chất như: xây dựng nhà học tích hợp ba tầng và mua sắm các thiết bị máy móc đào tạo công nghệ tiên tiến, đổi mới chương trình và nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên cho tất cả các ngành trong trường tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Cùng với vốn đối ứng của tỉnh Nghệ An trên 30 tỉ đồng sửa chữa và đầu tư xây dựng ký túc xá mới đảm bảo nơi ở cho HSSV.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Nguyễn Đức Trung tham quan phòng đào tạo, thiết bị giảng dạy của nhà trường. Ảnh: Phạm Bằng.

Giai đoạn 2018-2023: mục tiêu của trường là: “Trở thành trường cao đẳng chất lượng cao và đạt đẳng cấp quốc tế; Gắn kết đào tạo với doanh nghiệp, hợp tác với nhiều trường nước ngoài những nước đào tạo nghề tiên tiến; Đào tạo ứng dụng công nghệ 4.0”.

Mặc dù giai đoạn này gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19 xảy ra toàn cầu, những khó khăn của thế giới sau đại dịch nói chung và Việt Nam nói riêng.

Nhưng với sự nỗ lực của tập thể CBGVNV và HSSV, nhà trường luôn khắc phục khó khăn và tiếp tục phát huy thành quả đạt được của những giai đoạn trước tiếp tục đào tạo nâng cao chất lượng kiến thức, kỹ năng tay nghề, kỹ năng sống và đạo đức nghề nghiệp, kiến thức ngoại ngữ và tin học, lĩnh vững công nghệ trong thời đại cách mạng 4.0. Thực hiện công tác hội nhập Quốc tế trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên được nhà trường chú trọng cử đi học tập nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ nước ngoài.

Nhờ chất lượng đào tạo ngày một nâng cao và có thương hiệu, Trường đã được Bộ Quốc phòng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đặt hàng đào tạo cho quân nhân xuất ngũ các ngành kỹ thuật tự động hóa, nhiều trường Đại học, Cao đẳng Hàn Quốc ký hợp tác đào tạo cho sinh viên sau khi tốt nghiệp tại trường được học tại Hàn Quốc. Ngoài ra, Nhà trường được cơ quan nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD) cùng với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lựa chọn HSSV có tay nghề hàn sang làm việc tại Hàn Quốc.

Năm 2022, Nhà trường tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam dự án thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với tổng mức đầu tư 70 tỷ, dự án đã góp phần đầu tư thêm cơ sở vật chất như: xây dựng nhà học thực hành ba tầng, nhà trưng bảy sản phẩm đào tạo và mua sắm các thiết bị, máy móc đào tạo công nghệ tiên tiến, tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

leftcenterrightdel
 Hiệu trưởng Trường Cao đẳng kỹ thuật Công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc  Hồ Văn Đàm ôn lại quá trình hình thành và phát triển của Nhà trường trong suốt 25 năm qua.  Ảnh: Cổng TTĐT Nghệ An.

Giai đoạn 2023-2028: mục tiêu của trường là: “Trở thành trường Cao đẳng chất lượng cao tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4; Gắn kết đào tạo với doanh nghiệp trong và ngoài nước, hợp tác với các trường nước ngoài đào tạo nghề tiên tiến; Đào tạo ứng dụng công nghệ 4.0 với chất lượng xanh hóa đào tạo nghề bền vững”.

Trong 25 năm xây dựng và phát triển, Trường Cao đẳng KTCN Việt Nam - Hàn Quốc đã có những bước đi vững chắc và đã hình thành một môi trường làm việc thân thiện, đoàn kết, xây dựng tác phong công nghiệp trong cán bộ, giáo viên, công nhân viên và HSSV. Chương trình đào tạo xây dựng theo hướng tự chủ có sự kiểm tra, giám sát của Tổng Cục giáo dục nghề nghiệp, tham khảo chương trình đào tạo của các nước tiên tiến như Hàn Quốc, Australia, Đức… cập nhật công nghệ mới, đáp ứng yêu cầu sản xuất. Biên soạn và in ấn hàng trăm cuốn giáo trình giảng dạy. Nhà trường là cầu nối hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Nghệ An, thành phố Vinh với các đối tác Hàn Quốc và góp phần xây đắp mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam - Hàn Quốc.

leftcenterrightdel
 Giờ học của học viên Khoa Công nghệ ô tô. Ảnh: TTTXVN.

Kết quả trong công tác đào tạo trong thời gian qua của Nhà trường có nhiều thành tích đáng khích lệ: HSSV đạt Huy chương Bạc và nhiều chứng chỉ nghề xuất sắc trong kỳ thi tay nghề ASEAN; đạt chứng chỉ nghề xuất sắc trong kỳ thi tay nghề thế Giới; đạt giải nhất, nhì khối trường đại học, Cao đẳng tỉnh Nghệ An trong kỳ thi sáng tạo trẻ. Nhiều năm liên tục đạt các giải ý tưởng khới nghiệp học sinh, sinh viên tại vòng chung kết Quốc gia. Các thiết bị đào tạo tự làm của giáo viên và HSSV đạt giải Nhất, Nhì trong Hội thi của Quốc gia. Trong Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, có nhiều giáo viên đạt giải Nhất, Nhì tỉnh và quốc gia.

Ghi nhận những thành tích đạt được trong những năm qua, Trường đã nhận được nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, và các Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Hai và hạng Nhất của Chủ tịch nước; Bằng khen của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An; Cờ thi đua của Chính phủ. …Đây thực sự là niềm vui, niềm tự hào là sự cổ vũ lớn lao cho các thế hệ thầy và trò nhà trường, khẳng định vị thế của trường trong sự phát triển của lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp Việt Nam.

NHỮNG PHẦN THƯỞNG CAO QUÝ

-  Năm 2017: Bằng khen của Chủ tịch UBND đã có thành tích xuất sắc đạt giải Nhất toàn đoàn tại Kỳ thi tay nghề tỉnh Nghệ An

- Năm 2018: Huân chương lao động Hạng nhất

- Năm 2019: Bằng khen của Chủ tịch Tỉnh đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đào tạo, bồi dưỡng thí sinh đạt giải cao tại Kỳ thi tay nghề tỉnh Nghệ An .

-  Năm 2020: Bằng khen của BLĐTB&XH đã có thành tích xuất sắc trong công tác hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp năm 2020

- Năm 2021:

Bằng khen của Chủ tịch UBND đã có nhiều thành tích trong công tác tổ chức, bồi dưỡng, đào tạo thí sinh đạt giải cao tại kỳ thi Kỹ năng nghề tỉnh nghệ an năm 2021

Bằng khen của Ban Chấp hành tỉnh đoàn Nghệ An “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2020-2021;

Bằng khen của BLĐTB&XH đã có thành tích đóng góp tích cực trong hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp của học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp năm 2021.

Năm 2022: 

Bằng khen của Chủ tịch UBND đã có thành tích xuất sắc trong Hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Nghệ An

Bằng khen của Trung ương Hội liên hiệp thanh niên: “có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào thanh niên năm 2021”       

Bằng khen của Hội liên hiệp thanh niên tỉnh Nghệ An: “có thành tích xuất sắc trong chương trình mùa đông ấm 2021 và xuân tình nguyện năm 2022”.

Bằng khen của BCH tỉnh Đoàn Nghệ An: “có thành tích xuất sắc trong tổ chức hoạt động tháng thanh niên năm 2022:;

Bằng khen của Bộ lao động TB&XH: “Có thành tích xuất sắc trong việc triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp năm 2022”.

- Năm 2023: 

Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ vì đã hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Nghệ An năm học 2021-2022.

Bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc tại kỳ thi kỹ năng nghề tỉnh Nghệ An năm 2023.     

Bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích đạt giải Nhất tại Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2023.      


PV