leftcenterrightdel
 Các em học sinh Trường THCS Trần Quốc Toản được giáo dục kỹ năng sống ngay trong tiết chào cờ đầu tuần về nội dung tác hại của rượu bia, kiến thức cơ bản phòng tránh đuối nước. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Nhiều dẫn chứng về tác hại của rượu, bia được nhà trường minh họa bằng hình ảnh sinh động, giúp học sinh dễ hiểu, nhớ lâu. Hàng chục câu hỏi giáo viên đặt ra bám sát thực tế cuộc sống, khiến toàn trường thêm hào hứng tương tác, các bạn nhỏ đã trả lời chính xác nhiều chi tiết, như: người đủ 18 tuổi mới được uống rượu, bia; uống có chừng mực và không lạm dụng; đã uống rượu, bia thì không lái xe.

Các thầy cô giáo đã khéo léo gia tăng tính hấp dẫn của buổi sinh hoạt, bằng cách đặt ra nhiều tình huống rất dễ xảy ra, như trong một bữa tiệc sinh nhật, người khác mời uống bia bạn sẽ ứng xử như thế nào? Người lớn nhờ đi mua bia trong khi bạn còn ở độ tuổi vị thành niên, thì làm cách nào xử trí phù hợp? Tưởng chừng như sẽ “làm khó” học sinh, thế nhưng các em đều đưa ra được hướng giải quyết.

leftcenterrightdel
 Cô Nguyễn Thị Hồng Gấm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Phú và các em học sinh được cán bộ CSGT TP Thủ Đức hướng dẫn thêm về kiến thức cơ bản về chấp hành tốt ATGT khi tham gia giao thông. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Em Phạm Trí Dũng, học lớp 9A5 vui vẻ chia sẻ với phóng viên: “Tiết học đã giúp chúng em hiểu sâu hơn về những tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe, trí tuệ, nhân cách”.

Cũng trong tiết chào cờ đầu tuần, giáo viên của trường còn hướng dẫn học sinh kỹ năng cơ bản phòng tránh đuối nước. Nhà trường quan tâm nhắc nhở các em chú ý đảm bảo an toàn ở môi trường nước, tuân thủ các quy định cần thiết tại những nơi có hồ bơi, cùng với kiến thức sơ cấp cứu tại chỗ đối với người bị ngạt nước.

leftcenterrightdel
 Trường THCS Trần Phú (TP Thủ Đức) thường xuyên giáo dục kỷ năng sống cho học sinh. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Cô Trịnh Thị Bích Hằng, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản chia sẻ: “Mỗi buổi sáng thứ hai hàng tuần, chúng tôi phổ biến những nội dung khác nhau nhằm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Thành công lớn nhất nằm ở kết quả tiếp thu và vận dụng của các em, cùng với sự đồng tình ủng hộ của các bậc phụ huynh”.

Diễn ra cùng thời gian, tại Trường tiểu học Tân Phú, nhà trường đã mời cán bộ Cảnh sát giao thông (CSGT) của Công an TP Thủ Đức phổ biến chuyên đề an toàn giao thông. Trong dịp này, các bạn nhỏ đã được trải nghiệm mời đội mũ bảo hiểm đúng qui cách khi ngồi trên xe gắn máy, xe đạp điện.

leftcenterrightdel
 Những kiến thức về ATGT được các em học sinh hào hứng đón nhận qua chia sẻ của cán bộ CSGT Công an TP Thủ Đức. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Đầu năm 2024, TP HCM đã triển khai mô hình “Thượng tôn pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông”. Trên cơ sở đó, các quận, huyện và TP Thủ Đức đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa tai nạn giao thông (TNGT), cùng với hạn chế tình trạng vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua, tình hình TNGT trên địa bàn đã giảm rõ rệt.

leftcenterrightdel
 Thượng tá Tân Xuân Tiên, Phó Trưởng CATP Thủ Đức luôn quan tâm và thường xuyên triển khai công tác tuyên truyền ưu tiên cho các trường học đóng trên địa bàn. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Thượng tá Tân Xuân Tiên, Phó Trưởng Công an TP Thủ Đức cho biết: “Chúng tôi tập trung nhiều hơn cho công tác tuyên truyền ở địa bàn dân cư, trường học, cơ quan, doanh nghiệp. Nhờ vậy, hiệu quả phòng ngừa ngày càng được nâng cao, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông của người dân và học sinh, sinh viên cũng cải thiện khá nhanh”.

Ngọc Tuấn