Sở GD&ĐT TP HCM cho biết, toàn thành phố hiện có 2.136 cơ sở giáo dục ngoài công lập. Trong đó có 94 trường tư thục có vốn đầu tư trong nước, 21 trường có vốn đầu tư nước ngoài, 17 trường mầm non vốn đầu tư nước ngoài, 968 trung tâm ngoại ngữ tin học, 144 cơ sở giáo dục ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra còn có 180 đơn vị tổ chức kỹ năng sống, 16 trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập, 674 trung tâm tư vấn du học và 22 văn phòng đại diện.

Trong năm học 2023 - 2024, Thanh tra Sở GD&ĐT TP HCM đã xử phạt 8 đơn vị vi phạm hành chính gồm 4 trường tư thục; 2 trung tâm ngoại ngữ, tin học; 1 đơn vị giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khóa; 1 trường mầm non có vốn đầu tư nước ngoài. 

leftcenterrightdel

Sự việc Trường Tiểu học - THCS & THPT Quốc tế Mỹ gây ồn ào dư luận trong suốt thời gian qua.

Phòng Quản lý cơ sở giáo dục ngoài công lập cũng có văn bản yêu cầu rà soát, chấn chỉnh hoạt động không đúng quy định đối với 8 cơ sở ngoài công lập; khắc phục quảng cáo không đúng quy định đối với 4 đơn vị khác.

Trong năm học 2024 - 2025, ngành Giáo dục TP HCM sẽ rà soát và góp ý hoàn thiện hệ thống quy định pháp luật về giáo dục ngoài công lập, triển khai kịp thời các quy định đến các cơ sở giáo dục trên toàn địa bàn.

Đồng thời, tăng cường phối hợp để cùng thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục ngoài công lập một cách kịp thời, hỗ trợ những cơ sở còn khó khăn và xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm.

Không được tăng học phí quá 10%

Sở GD&ĐT TP HCM vừa có văn bản hướng dẫn về thu học phí, giá dịch vụ và việc thực hiện kê khai giá đối với các trường ngoài công lập từ năm học 2024 - 2025.

Về mức thu học phí, đề nghị UBND TP Thủ Đức, UBND các quận huyện và các cơ sở giáo dục ngoài công lập nghiêm túc thực hiện đúng quy định tại điểm b khoản 4 Điều 8 Nghị định 81 của Chính Phủ. Trong đó lưu ý, tỉ lệ tăng học phí không quá 10% trước đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và thực hiện công khai theo quy định của pháp luật và giải trình với người học, xã hội.

Sở GD&ĐT TP HCM quy định, giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo được điều chỉnh theo lộ trình phù hợp tương xứng với chất lượng dịch vụ giáo dục, đào tạo nhưng tỉ lệ tăng mức giá dịch vụ không quá 15%/năm,

Ngoài ra, các trường ngoài công lập trực thuộc sở tiếp tục kê khai giá theo Thông báo số 369 của UBND TP về danh sách tổ chức, cá nhân thực hiện kê khai giá trên địa bàn TP HCM đối với năm học 2024 - 2025.

Các hành vi vi phạm quy định về kê khai giá được xử lý theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 87 của Thủ tướng Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý giá./.

Xuân Trường