Theo ông Trinh, vẫn còn một số trường hợp sai sót, chủ yếu trong các khâu đăng ký nguyện vọng xét tuyển (sai mã trường, mã ngành, tổ hợp xét tuyển). Do đó, để tránh sai sót, thí sinh cần nghiên cứu kỹ Đề án tuyển sinh của các trường để điền phiếu đăng ký chính xác.

leftcenterrightdel
 Thí sinh THPT. Ảnh minh họa Internet

Thời gian đăng ký từ 15/6 đến 30/6. Khi hết hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi, nếu có phát hiện nhầm lẫn, sai sót, thí sinh phải thông báo kịp thời cho Hiệu trưởng trường phổ thông hoặc Thủ trưởng đơn vị nơi đăng ký dự thi hoặc thông báo cho Trưởng điểm thi trong ngày làm thủ tục dự thi để sửa chữa, bổ sung.

TS Mai Văn Trinh cho biết, rất nhiều trường đại học sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để tuyển sinh. Do đó, các thí sinh lưu ý tham khảo Đề án tuyển sinh của từng trường được công bố công khai, tham khảo điểm trúng tuyển vào các trường để tùy theo từng năng lực, nguyện vọng của mình các em đăng ký dự thi vào trường đại học phù hợp.

Khác với năm ngoái, năm nay thí sinh là học sinh lớp 12 chỉ được đăng ký một bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Đề thi có nội dung nằm trong Chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; Đề thi sẽ bám sát chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông; phù hợp với tinh giản chương trình trong bối cảnh dịch COVID-19.

"Đề thi sẽ không đánh đố học sinh. Độ khó của đề thi sẽ giảm để phù hợp với mục đích của kỳ thi và điều kiện dạy và học; Mức độ phân hóa của đề thi cũng được điều chỉnh phù hợp, nên các thí sinh yên tâm ôn tập" - Ông Mai Văn Trinh khẳng định.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay: Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 có điểm mới là huy động cả thanh tra Nhà nước và thanh tra tỉnh cùng tham gia.

Năm nay, Bộ GD-ĐT có kế hoạch dùng phổ điểm thi so sánh với kết quả học bạ để thấy được chất lượng có thực chất hay không. Qua đó, ngành Giáo dục sẽ thấy yếu chỗ nào để đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục địa phương.

 

Lưu Ly