leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Hữu Độ cho biết, sẽ tổ chức tập huấn cho giáo viên dạy môn Lịch sử trên toàn quốc và triển khai ngay trong năm học này. 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ thông tin tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 chiều tối nay (3/8), trước câu hỏi của PV báo BVPL về việc Bộ GD&ĐT đã thực hiện như thế nào Nghị quyết số 63 của Quốc hội yêu cầu Bộ GD&ĐT nghiên cứu thiết kế môn Lịch sử bậc THPT gồm: phần bắt buộc và lựa chọn sao cho hợp lý, khoa học để đạt được hiệu quả cao nhất? và liệu có đưa vào áp dụng môn học trong năm học 2022-2023 hay không?

Cụ thể, ông Độ cho biết, sau khi Nghị quyết 63 ban hành, Bộ GD&ĐT đã xây dựng chương trình môn học theo đúng tinh thần của Nghị quyết. Trong đó, thiết kế môn Lịch sử bậc THPT gồm 2 phần: phần bắt buộc và tự chọn. Nhằm bảo đảm phù hợp, Ban Phát triển chương trình tiến hành nghiên cứu xây dựng cẩn thận cụ thể, xin ý kiến các nhà khoa học, giáo viên ở 63 tỉnh, thành phố, có ý kiến góp ý chương trình.

Bộ GD&ĐT đã nghiên cứu, tổ chức xây dựng các phương án và báo cáo Chính phủ về các phương án triển khai thực hiện cho đến việc thực hiện từ ngày 16/6 đến nay. Bộ đã tiến hành rất là chặt chẽ nghiêm túc và Hội đồng thẩm định môn Lịch sử đã tiến hành thẩm định và có văn bản đề xuất trình Bộ trưởng Bộ GD&ĐT để ký  ban hành.  

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Độ, ngày 3/8, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ký Thông tư 13 về sửa đổi một số nội dung chương trình môn Lịch sử phổ thông. Theo quy trình này, ngay sau khi có Nghị quyết 63, Bộ đã có văn bản báo cáo Chính phủ cho phép Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư theo quy trình thủ tục rút gọn và đã được Bộ Tư pháp đồng ý. Thông tư này có hiệu lực ngay sau khi ký (3/8) và trong tháng này, Bộ GD& ĐT sẽ tổ chức tập huấn cho các giáo viên dạy môn Lịch sử cả nước để triển khai vào đầu tháng 9 ngay trong năm học mới.

Nguyễn Anh