Theo đó, HS 63 tỉnh/TP đi học trở lại sau đợt nghỉ dài tránh dịch COVID-19. Nhiều địa phương cho HS học tuần trước. Cấp tiểu học, mầm non nhiều nơi vẫn nghỉ thêm một tuần.

2 TP lớn là Hà Nội và TP HCM đã quyết định cho HS các cấp đi học. Ở Hà Nội, HS cấp THCS đến đại học trở lại trường từ ngày 4/5, HS các cấp đến trường từ ngày 11/5. Còn ở TP HCM, HS, học viên, sinh viên các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp có thời gian nhập học bắt đầu từ ngày 4/5.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa (VNE).

Bộ GD-ĐT đã đưa ra bộ tiêu chí để đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19. Cụ thể, có 15 tiêu chí áp dụng cho các hoạt động của học sinh trước - trong và sau khi học tập ở trường.

Các trường phải đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nước sạch, xà phòng, nước sát khuẩn tay, khẩu trang và thiết bị đo thân nhiệt - phục vụ HS và cán bộ giáo viên khi trở lại trường học. Một yêu cầu quan trọng để phòng dịch là giảm, giãn số HS trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ăn trưa và sinh hoạt tập thể.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, để HS an toàn, Bộ Y tế đã ban hành công văn số 550/BGDĐT-GDTC, ngày 25/2/2020, về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học.

Trong đó, văn bản hướng dẫn chi tiết về trường học an toàn, về những quy việc HS phải làm trước, trong và sau khi đến trường:

Thứ nhất, trước khi đến trường, các em cần được đo nhiệt độ, đảm bảo cơ thể bình thường, không sốt.

Thứ hai, trường học phải có đủ nơi rửa tay, nước khử khuẩn cho HS.

Thứ ba, HS phải đeo khẩu trang, không nhất thiết là khẩu trang y tế, có thể là khẩu trang vải kháng khuẩn.

Thứ tư, nhà trường không tổ chức cho HS hoạt động trải nghiệm, tập thể, chào cờ diễn ra trong lớp học.

Thứ năm, đảm bảo giãn cách xã hội, HS phải đảm bảo khoảng cách ngồi 1,5 m và phải tách lớp học.

Trường hợp lớp học quá đông, nhà trường tách làm đôi hoặc hơn nữa, đảm bảo phòng học không quá 20 HS.

Công tác kiểm soát tất cả đối tượng ra vào trường học được đặc biệt lưu ý, để đảm bảo môi trường trường học phải an toàn, không ai có biểu hiện nghi ngờ về sức khỏe hoặc từng tiếp xúc với người nhiễm/nghi nhiễm, hoặc đi tới vùng dịch trong 14 ngày.

Các trường học cần vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn để bảo đảm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm từ môi trường, lớp học và các phương tiện được giáo viên, học sinh sử dụng trong quá trình dạy và học.

 

Lưu Ly