Ngày 14/11 tại trụ sở Bộ Xây dựng (số 37 Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã diễn ra Lễ ra mắt cuốn sách “Xây dựng và phát triển thành phố thông minh đảm bảo các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” của Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành – Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành Trung ương; lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và đông đảo các nhà khoa học, học giả, nhà nghiên cứu lĩnh vực xây dựng trong nước và quốc tế.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu, nhà khoa học trong nước và quốc tế tham dự buổi lễ.

Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an vừa hoàn tất đề tài nghiên cứu khoa học của ông với nội dung nêu trên qua cuốn sách “Xây dựng và phát triển thành phố thông minh đảm bảo các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” (Bản tiếng Anh và tiếng Việt).

Cuốn sách nhằm trả lời câu hỏi thành phố thông minh là gì? Tại sao phải xây dựng thành phố thông minh cho các đô thị trong thời đại thế giới chuyển đổi mạnh mẽ với sự bùng nổ nhanh chóng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư? Nội hàm của thành phố thông minh gồm những gì? Công cụ và các chỉ số thích ứng để quản lý, đánh giá thành phố thông minh trên bình diện quốc tế?

leftcenterrightdel
 Cuốn sách phiên bản tiếng Anh và tiếng Việt của Thượng tướng, PGS.TS Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành.

Cuốn sách ra mắt độc giả trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và trong xu hướng phát triển các mô hình thành phố của xã hội loài người, xây dựng và phát triển thành phố thông minh (Smart City) là xu hướng phát triển tất yếu, là một trong 15 lĩnh vực cốt lõi của cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Xây dựng và phát triển thành phố thông minh bảo đảm các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là công cụ, phương tiện, để đạt tới mục tiêu xây dựng thành phố đáng sống, thành phố có giá trị, thành phố có sức sống, có khả năng phục hồi, có sức cạnh tranh và đạt mục tiêu phát triển bền vững.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng PGS.TS Nguyễn Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chia sẻ, mục tiêu xây dựng và phát triển các thành phố trở thành thành phố có giá trị, có sức sống, có sức cạnh tranh và khả năng tự phục hồi sau các thảm họa và khủng hoảng, duy trì, phát triển bền vững, đạt 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc đến năm 2030. Trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thành phố thông minh sẽ là phương tiện để đạt tới các mục tiêu tốt đẹp cho các đô thị và cư dân của mình…

leftcenterrightdel
 Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chia sẻ tại buổi lễ ra mắt sách.

Cuốn sách đề cập tới các kết quả nghiên cứu, khảo sát, đánh giá của các đồng nghiệp trên thế giới và kết quả triển khai xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam được tác giả nghiên cứu, áp dụng trên thực tế cũng được trình bày như ví dụ minh họa (Thành phố Hải Phòng, thành phố Cần Thơ và tỉnh Bắc Ninh…).

Với cơ hội phát triển và thử nghiệm phương pháp tư duy hệ thống, phân tích SWOT, xây dựng và đưa vào áp dụng trong thực tiễn mô hình thành phố thông minh cho một số địa phương với những đặc trưng khác biệt như thành phố cảng – đô thị lớn, thành phố đồng bằng vùng trũng với lưu vực sông và chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, đô thị vùng trung du – vùng Thủ đô… cuốn sách góp phần định hướng và xác lập phương pháp tiếp cận để các thành phố, đô thị có được phương hướng rõ hơn trong lộ trình đầu tư xây dựng và phát triển thành phố thông minh phục vụ cộng đồng.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại buổi lễ.

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành là người có nhiều nghiên cứu và thuyết trình với tư cách là diễn giả chính giới thiệu về xây dựng thành phố thông minh cho các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Bắc Ninh, Cần Thơ, Ninh Bình, Thanh Hóa… cũng như tại các Hội nghị khoa học chuyên sâu về thành phố thông minh.

Ông cũng là đồng chủ tọa nhiều Hội thảo khoa học quốc gia và quốc tế của các tổ chức quốc tế có uy tín và các trường đại học danh tiếng trên các lĩnh vực: Khoa học tư duy hệ thống (ISSS); quản lý tổng hợp biển và vùng bờ biển (ICOM); quy hoạch không gian biển (MSP); quản lý bảo tồn khu dự trữ sinh quyển (CBr); quy hoạch giao thông đô thị; xây dựng thành phố sinh thái – Thành phố kinh tế (ECO2 City); cộng đồng phát triển bền vững…

leftcenterrightdel
 Một trong các học giả quốc tế phát biểu tại buổi lễ.

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành là tác giả của trên 100 bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế. Ông là tác giả của các cuốn sách: Unemployment Perspectives and Solutions, IntechOpen xuất bản tháng 8/2017 tại Croatia và Vương quốc Anh; Tác động của chính sách công nghiệp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp công nghiêp, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản năm 2017; Tư duy hệ thống thực tiễn tại Việt Nam, Nhà xuất bản Khoa học xã hội xuất bản lần thứ nhất năm 2016; và là đồng tác giả của một số cuốn sách xuất bản quốc tế về quản trị nguồn nhân lực.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành tặng sách và trao ủy quyền phát hành cuốn sách cho đồng chí Nguyễn Anh Dũng, Tổng biên tập Báo Xây dựng.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố, các nhà khoa học, học giả, nhà nghiên cứu lĩnh vực xây dựng trong nước và quốc tế đã đánh giá rất cao cuốn sách “Xây dựng và phát triển thành phố thông minh đảm bảo các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” của Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành.

leftcenterrightdel
 Thượng tướng Nguyễn Văn Thành ký tặng sách cho các đại biểu.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà và các nhà quản lý, các nhà khoa học coi đây là một trong những công trình nghiên cứu khoa học công phu, là cẩm nang quý trong việc ứng dụng vào quá trình xây dựng và phát triển thành phố thông minh trong tương lai…

Vũ Minh Khôi