(BVPL) - "Để không bao giờ thất nghiệp" là cuốn sách đầy tâm huyết của tác giả trẻ Vũ Thị Thu Hiền. Cuốn sách là những trải nghiệm thất bại, những bài học thực tế và thành công của tác giả sau gần 15 năm hoạt động trong lĩnh vực nhân sự và hơn 10 năm trong ngành tư vấn Tuyển dụng cao cấp.

 


3. Trung thực trong công việc và tuân thủ kỉ luật


Trong quá trình tuyển dụng, có những ứng viên còn thiếu kỹ năng hay kinh nghiệm vẫn được chấp nhận. Nhưng nếu nhà phỏng vấn phát hiện ra ứng viên thiếu trung thực, chắc chắn họ sẽ loại khỏi danh sách ứng viên tiềm năng. Trong công việc, yếu tố trung thực cũng được coi là yếu tố cơ bản nhất mà mỗi nhân viên cần phải có. Để có được niềm tin, chúng ta phải cần thời gian xây dựng uy tín và phải chứng minh trên thực tế. Mất niềm tin thì giá trị của chúng ta không còn. Thiếu sự trợ giúp của sếp trực tiếp,thiếu sự phối hợp của các đồng nghiệp chúng ta sẽ rất khó hoàn thành được công việc trong nghĩa vụ của mình. Niềm tin được tạo dựng từ rất nhiều yếu tố, trong đó trung thực là một trong những yếu tố cơ bản. Thiếu sự trung thực là con đường ngắn nhất dẫn tới mất niềm tin của người khác đối với chúng ta.


Để tạo dựng uy tín cá nhân và phát triển bền vững, cần đưa ra những cam kết trong khả năng và luôn trung thự. Sẵn sàng đối diện với thực tế, rút kinh nghiệm từ những sai lầm. Tự giác tuân thủ các quy định của pháp luật và của công ty. Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Liêm chính, coi trọng danh dự của bản thân.


Nếu đã xác định sẽ trở thành một người đi làm thuê chuyên nghiệp, sẽ xây dựng sự nghiệp của mình tại các công ty thì mỗi cá nhân đều phải thực hiện công việc một cách chuyên nghiệp. Ngoài năng lực, chúng ta cần tuân thủ mọi quy định, không nên để những lợi ích không chính đáng trước mắt ảnh hưởng đến sự nghiệp lâu dài. Tài phải đi liền đức mới được trọng dụng, mới xây dựng được danh tiếng và phát triển bền vững.


4. Luôn biết vị thế và có quyết định phù hợp cho tương lai


Khi đã trở thành một nhân viên có giá trị và tạo dựng được uy tín cho bản thân trên thị trường lao động, đó cũng là lúc chúng ta bắt đầu được săn đón. Các công ty khác có thể trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua bên thứ ba liên hệ, đề nghị chúng ta làm việc cho họ. Từ vị thế của một người phải đi tìm việc chúng ta đã
chuyển sang vị thế của một người được việc tìm đến. Lúc này, vị thế đảo ngược, chúng ta được quyền ra điều kiện và chọn lựa. Có những người chọn lựa chính xác và tiếp tục phát triển nghề nghiệp lên tầm cao hơn, củng cố uy tín vững chắc hơn. Nhưng cũng có những người đưa ra lựa chọn sai lầm và thất bại.

 

Thành công trong công việc không dễ, nó cần rất nhiều sự nỗ lực, ý chí, định hướng và sự khéo léo của mỗi cá nhân. Để tiến xa và thành công trong sự nghiệp cần có chiến lược và kế hoạch phát triển rõ ràng. Xây dựng uy tín cá nhân qua công việc và sự chuyên nghiệp. Có những bước tiến vững chắc, đưa ra các quyết định chính xác và phù hợp trong từng giai đoạn.

 

Thông qua những nội dung ở trên, tác giả muốn đề cập về nền tảng công việc và lộ trình thăng tiến dưới quan điểm của công ty, nhà tuyển dụng và người lao động. Biến động công việc có thể xảy ra trong chu kì dài hơi và nhiều năm. Chính vì vậy, các kỹ năng, kiến thức và tầm nhìn cho người lao động trong môi trường xã hội mới luôn thay đổi là hết sức cần thiết.


Không nhằm đưa tới cho độc giả những lý thuyết cao siêu mà bằng thực tế thị trường, những trải nghiệm và thất bại của bản thân bằng những lời văn dung dị và gần gũi độc giả, tác giả Vũ Thị Thu Hiền đã đem đến một tác phẩm chân thực, thực tế và sát sao với thị trường tuyển dụng hiện nay ở Việt Nam. 

 

Thiên Ân

.