(BVPL) - Trường công lập không đáp ứng được hết nhu cầu, trong khi các trường ngoài công lập, tư thục và quốc tế mang lại cho phụ huynh nhiều lựa chọn hơn. Việc chọn trường tư thục chất lượng cho con hay chọn trường công lập, trường điểm đang là bài toán khó với nhiều phụ huynh học sinh có con chuẩn bị bước vào lớp 1.

 


Khác với chị Phương, nhà bà Bình lại hoàn toàn ngược lại. Bà Bình cho biết, từ sau khi ăn Tết xong, con dâu và con trai của bà đã sốt sắng tính đến việc tìm trường học cho cháu nội của bà là cu Bi. Tháng 9 này, cu Bi vào học lớp 1 nên thời điểm này cháu đã phải theo học ở một lò luyện thi để chuẩn bị cho đợt kiểm tra đầu vào ở một trường có tiếng. Bố mẹ của bé Bi là dân nghiên cứu, cả hai đều kỳ vọng và đặt khá nhiều áp lực cho cậu con trai năm nay vừa tròn 6 tuổi chuẩn bị bước vào lớp 1. Bố mẹ Bi đã chọn cho con học ở trường quốc tế với mức học phí hơn 10 triệu đồng/tháng.

Còn chị Quỳnh Anh (Giảng viên trường ĐH Sư Phạm Hà Nội) thì đưa ra lời khuyên nên cho con học trường công lập. Bởi lẽ, trường công lập có điều kiện cơ sở vật chất tương đối tốt. Con trẻ cũng nên để chúng thiếu thốn một chút để còn biết cách chia sẻ, chứ nếu cứ bao bọc trong một môi trường phục vụ từ A đến Z cũng không tốt cho việc hình thành nhân cách của trẻ...

Nên có cái nhìn đa chiều

Thực tế hiện nay ở các thành phố lớn, các cậu ấm cô chiêu từ khi chưa vào lớp 1 đã phải kỳ cạch học thêm, học nếm hết lớp này đến lớp khác thể tham gia các kỳ thi sát hạch đầu vào cho con ở một số trường chuyên, lớp chọn. Hàng năm, Trường Đoàn Thị Điểm hay một số trường chuyên đều thi tuyển đầu vào với tỉ lệ chọi khá cao. Thậm chí, nhiều người do con thiếu chút điểm trong kỳ sát hạch đã phải đi “cửa sau” để con có được một suất học.

Nhiều thầy cô giáo mặc dù công tác trong ngành giáo dục nhưng cũng loay hoay, chóng mặt với việc chọn trường cho con. Thực tế giáo dục hiện nay, rất nhiều người không biết phải chọn một môi trường như thế nào để phù hợp với con mình. Trường công đôi khi mắc bệnh thành tích, không phát huy hết khả năng sáng tạo và cá tính của học sinh. Trường tư thì lại thu học phí cao, không phù hợp với túi tiền của nhiều người. Còn trường quốc tế không phải ai cũng có khả năng cho con theo học, và nhiều khi thì quảng cáo một đằng nhưng thực tế khi con vào học lại là một kiểu khác. Rất nhiều phụ huynh hoang mang không biết nên chọn trường như thế nào để con có môi trường phù hợp.

Thiết nghĩ, mỗi bậc phụ huynh nên có cái nhìn đa chiều trong việc chọn trường, chọn lớp cho con. Yêu cầu của mỗi phụ huynh là gì? Chúng ta luôn mong muốn con  có điểm số xuất sắc khi đến trường hay muốn con chúng ta thấy vui vẻ và hạnh phúc khi đi học? Lựa chọn trường nào cũng nên nghĩ đến việc phù hợp với gia đình và tố chất của con mình. Hãy lắng nghe con trước khi có những lựa chọn quyết định đến cuộc sống của trẻ. Chúng ta không nên lựa chọn bằng điểm số và thành tích.

Tiến sĩ Vũ Thu Hương, Giảng viên Khoa Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết khi bố mẹ chọn trường cho con nên tìm hiểu xem môi trường đó tập hợp những đứa trẻ giỏi nhưng chúng có thật sự ngoan chưa? Bởi giỏi và ngoan là hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau và không có sự liên kết với nhau. Việc học chuyên sớm sẽ khiến con học lệch mà thiếu hụt những kiến thức Lịch sử, Địa lý, những hậu quả đó con phải mang theo cả đời. Khi một đứa trẻ sống trong một môi trường cạnh tranh quá cao, tính vị kỷ của nó cũng sẽ cao theo, nó chỉ chăm chú nghĩ đến lợi ích của bản thân mà không nghĩ đến cộng đồng.

Thực tế, kiến thức trong trường học chỉ là một phần trong cuộc sống của mỗi đứa trẻ. Cha mẹ đừng vì lợi ích trước mắt mà chạy đua theo thành tích để rồi biến đứa trẻ thành một cỗ máy.
 

Hữu Bắc

.