Tố cáo thầy giáo của mình nhiều vấn đề, nhưng sau đó, ngành chức năng kết luận: “Không đúng”, “không chính xác”, tuy nhiên, cựu sinh viên này không hề bị xử lý gì và hiện đang là một giáo viên mầm non. Trong khi đó, giảng viên bị tố cáo sai, phải hứng chịu “búa rìu dư luận” và bị kỷ luật suốt mấy năm nay.

leftcenterrightdel
Trường Cao đẳng sư phạm Đà Lạt, nơi xảy ra nhiều " lùm xùm" chưa có hồi kết. 

Từ tố cáo không đúng...

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 28/1/2015, cựu sinh viên Đinh Thị Huệ, lớp Cao đẳng sư phạm Mầm non K36C, Trường CĐSP Đà Lạt đã có đơn tố cáo ông Bắc, lúc bấy giờ là Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa Mầm non.

Trong đơn, cựu sinh viên này “tố” ông Bắc một số nội dung như: Nâng điểm cho sinh viên thi trượt Anh văn 2 với giá 6.000.000 đồng/em; Bán đề thi tốt nghiệp cho sinh viên năm 3 với giá 10.000.000 đồng/em + môn Nhạc 2.000.000 đồng/em; Nâng điểm cho sinh viên từ năm 1 đến năm 3 để được bằng Khá: 10.000.000 đồng/em; Bán đề thi lại 1 môn với giá 4.000.000 đồng/em, đó là môn Tâm lý – Giáo dục học Mầm non; Nâng điểm để qua môn trong kỳ thi tốt nghiệp 1 môn với giá 2.000.000 đồng/em, cụ thể là môn Mác – Lê Nin và môn Tâm lý – Giáo dục học Mầm non.

Điều đáng nói là các nội dung tố cáo này không liên quan đến các học phần mà ông Bắc đã giảng dạy trong suốt mấy mươi năm qua; không liên quan đến chức trách, nhiệm vụ Trưởng khoa Mầm non của ông này. Do đó, sau khi kiểm tra, xác minh, ngày 29/5/2015, ông Tạ Quang Vũ, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường CĐSP Đà Lạt đã ban hành Thông báo số 256-TB/ĐU, kết luận: Nội dung tố cáo nâng điểm cho sinh viên là: “Không đúng”; Các nội dung tố cáo còn lại là: “Không chính xác”.

...những quyết định kỷ luật “vội vã”

Tuy kết luận là vậy, nhưng chưa “yên tâm” về đồng chí, đồng nghiệp của mình, vì cho rằng qua các nội dung tố cáo, cho thấy có dấu hiệu: “Lợi dụng tín nhiệm, gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi”, nên ông Tạ Quang Vũ đã “nhờ” cấp trên đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Từ đó, Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng liền “bắn tin” tố giác tội phạm: “Đề nghị Công an tỉnh Lâm Đồng giúp đỡ Trường CĐSP Đà Lạt điều tra, kết luận vụ việc ông Nguyễn Văn Bắc, Trưởng khoa Mầm non có dấu hiệu lợi dụng chức vụ để trục lợi, vi phạm pháp luật”. Tuy nhiên, qua kiểm tra, xác minh, ngày 23/3/2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng ra thông báo, kết luận: “Hành vi của ông Nguyễn Văn Bắc không vi phạm pháp luật hình sự”.

Vậy đến đây, có thể khẳng định, việc tố cáo của cựu sinh viên Huệ với ông Bắc là sai, ông Bắc không vi phạm pháp luật hình sự. Thế nhưng, trớ trêu là dù trước đó, Đảng ủy Trường CĐSP Đà Lạt cũng đã kết luận rõ điều này, nhưng một mặt nhờ Sở GD&ĐT đề nghị Công an vào cuộc điều tra; một mặt lại tranh thủ xử lý ông Bắc trước.

Cụ thể, ngay trong ngày ban hành kết luận nội dung tố cáo của cựu sinh viên, ngày 29/5/2015, ông Tạ Quang Vũ, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường CĐSP Đà Lạt, đã ký quyết định kỷ luật ông Bắc về mặt Đảng với hình thức Cảnh cáo. Đúng 01 tháng sau, ông Vũ tiếp tục ra quyết định kỷ luật cách chức Trưởng khoa Mầm non và chuyển ông Bắc sang làm giảng viên tại một khoa khác.

Điều đáng nói, các quyết định kỷ luật này, sau đó, về mặt Đảng, ngày 01/02/2016, đã bị UBKT Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh Lâm Đồng: Xoá; về mặt chính quyền, ngày 31/3/2016, đã bị Sở GD&ĐT Lâm Đồng yêu cầu hủy.

Cần xử lý hành vi tố cáo sai

Theo ông Bắc, tuy chỉ là tố cáo “vu vơ” của một cựu sinh viên nhưng ông đã bị nhà trường kỷ luật thật, khiến uy tín, danh dự của ông và của nhà trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, sau khi có kết luận đúng - sai, ông đành phải làm đơn gửi ngành chức năng, đề nghị xử lý người tố cáo sai sự thật - cựu sinh viên Đinh Thị Huệ - hiện là giáo viên tại Trường Mầm non Gia Viễn, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng.

Tuy nhiên, mới đây, UBND huyện Cát Tiên lại có văn bản trả lời ông Bắc rằng: “Trong Kết luận của Đảng ủy Trường CĐSP Đà Lạt không kiến nghị xử lý đối với bà Huệ nên huyện không có cơ sở xem xét giải quyết”.

Về vấn đề này, ông Bắc cho rằng, khi phát sinh đơn tố cáo (ngày 28/1/2015), bà Huệ đã không còn là sinh viên của trường nên trường không thể xử lý bà Huệ được. Tuy nhiên, sau đó, bà Huệ là giáo viên hợp đồng, rồi được vào biên chế một trường mầm non thuộc huyện Cát Tiên, nên thẩm quyền giải quyết là của huyện(?) Do đó, ông đã tiếp tục làm đơn yêu cầu huyện này phải xử lý hành vi sai trái của bà Huệ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bắc bức xúc, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, nên trong vụ việc này, ngành chức năng phải xem xét trách nhiệm 3 đối tượng liên quan, đó là: “Bà Huệ, tôi và ông Vũ. Ai sai tới đâu, xử lý tới đó. Đằng này, cho đến nay, dù đã kết luận những tố cáo đối với tôi là sai, tôi không vi phạm pháp luật hình sự, thế nhưng chỉ một mình tôi bị kỷ luật, các bên còn lại thì vô can, vậy công bằng ở đâu, sự nghiêm minh của pháp luật ở đâu”(?)

Tâm An