Khoa học đã chứng minh, người thuận tay trái có khả năng làm tốt hơn đối với các kiến thức liên qua đến toán học và tư duy hình tượng so với người thuận tay phải.
 
Rất nhiều người tài giỏi trong lịch sử là người thuận tay trái. Nguồn: Internet
Rất nhiều người tài giỏi trong lịch sử là người thuận tay trái. Nguồn: Internet
 
Trên thực tế, những người thuận tay trái từ lâu đã được các nhà khoa học khẳng định có não phải phát triển hơn so với người thuận tay phải. Tuy vậy chỉ có 1/3 số người với bán cầu não phải phát triển là người thuận tay trái. Do đó còn rất nhiều người thuận tay phải đều có những chức năng não bộ tương tự.
 
Lựa chọn sử dụng tay là biểu hiện của chức năng não bộ và liên quan đến nhận thức. Những người thuận tay trái với bán cầu não phải phát triển hơn, đồng thời khả năng kết nối giữa hai bán cầu tốt hơn. Chính những thuận lợi này giúp người thuận tay trái có khả năng lý luận và tư duy logic ấn tượng.
 
Tuy nhiên, cũng cần khẳng định rằng, cách sử dụng tay chỉ là một biểu hiện gián tiếp của chức năng não bộ. Bởi hầu hết người thuận tay trái và phải đều có cấu trúc não bộ tương tự nhau. Sự khác biệt ở đây vẫn chưa thực sự rõ ràng.
 
 

Theo ước tính, hiện nay trên thế giới chỉ có 10-13,5% dân số thuận tay trái. Đặc biệt 4 trong tổng số 6 vị Tổng thống Mỹ gần đây nhất đều thuận tay trái: Barack Obama, Bill Clinton, George H. W. Bush, and Ronald Reagan. Trong khi Donald Trump và George W Bush là người thuận tay phải.
 
Thêm vào đó, có rất nhiều vĩ nhân, doanh nhân, người nổi tiếng trong lịch sử và thời hiện đại ngày nay đều thuận tay trái, đơn cử như Leonardo da Vinci, Mark Twain, Mozart, Marie Curie, Nicola Tesla và Aristotle. Hay doanh nhân giàu nhất thế giới Bill Gates và cầu thủ bóng đá nổi tiếng Lionel Messi.
 
Trước đây đã có nhiều nghiên cứu trái chiều xoay quanh những người thuận tay trái. Nhiều học giả cho rằng, thuận tay trái không liên quan đến bất cứ lợi thế nào trong kỹ năng nhận thức. Thậm chí thuận tay trái còn gây ảnh hưởng bất lợi đối với chức năng nhận thức chung. Trong khi đó, một nghiên cứu quy mô lớn khác trên một nhóm trẻ em từ 5-14 tuổi lại cho thấy, người thuận tay trái thể hiện khả năng toán học kém hơn.
 
Thùy Hương (t/h)