Năm 2024, tỉnh Thái Nguyên được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ vào Quân đội và Công an nhân dân tăng khoảng 3% so với năm trước. Ngay từ khi nhận chỉ tiêu, Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương rà soát chặt chẽ số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ; chỉ đạo cấp xã trực tiếp sơ tuyển trên 10.000 công dân tại cơ sở; trong số đó đã có trên gần 7.000 người đủ điều kiện khám tuyển cấp huyện.

leftcenterrightdel
 Hơn 2000 thanh niên Thái Nguyên nô nức lên đường nhập ngũ. (Ảnh: Trọng Tài)

Để công tác khám tuyển bảo đảm đúng nguyên tắc, các huyện đã tiến hành khám tuyển theo hình thức cuốn chiếu, tránh mất thời gian chờ đợi của công dân, nhất là những công dân đang làm tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Sau các vòng sơ, khám tuyển và hoàn tất thủ tục hồ sơ sau thâm nhập “3 gặp, 4 biết”, Thái Nguyên có trên 2.300 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ vào Quân đội và Công an nhân dân. Trong đó, sức khỏe loại 1 và 2 chiếm trên 50%, số còn lại là loại 3. Trình độ văn hóa trung cấp trở lên chiếm trên 15%; trình độ trung học phổ thông trên 80%; số còn lại là trung học cơ sở; 100% là đoàn viên thanh niên. Đặc biệt, toàn tỉnh có 280 thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ; trong đó có cặp anh em song sinh người dân tộc Tày ở xóm Đồng Chợ, xã Phủ Lý, huyện Phú Lương cùng viết đơn tình nguyện nhập ngũ và trúng tuyển nghĩa vụ Công an nhân dân.

leftcenterrightdel
 Lễ giao nhận quân được huyện Đại Từ tổ chức trang trọng. (Ảnh: Trọng Tài)

Để động viên, khích lệ tinh thần tòng quân của các thanh niên ưu tú trước khi lên đường, các địa phương đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tổ chức nhiều chương trình giao lưu, gặp mặt và đến từng gia đình để tặng quà, thăm hỏi, động viên.

Đúng 8h ngày 25/2/2024, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã đồng loạt tổ chức Lễ giao nhận quân đúng theo nghi thức lực lượng vũ trang. Theo đó, 1.850 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự; 303 công dân thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân. Các tân binh được giao cho 12 đơn vị quân đội, 5 đơn vị công an.

leftcenterrightdel
 Thượng tá Tô Hoài Nam, Thành đội trưởng  TP Sông Công đọc quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên giao nhận quân nhân. ( Ảnh: Trọng Tài)

Tại huyện Đại Từ có 310 thanh niên ưu tú lên đường bảo vệ Tổ quốc, tăng 11 chỉ tiêu so với năm 2023. Trong đó, chỉ tiêu quân đội là 270 tân binh và 40 chỉ tiêu thực hiện nghĩa vụ công an nghĩa vụ. Đáng chú ý huyện có 55 thanh niên tình nguyện viết đơn nhập ngũ.Trong khi đó, dù là địa phương có số quân giao ít nhất của tỉnh, TP Sông Công đã làm rất tốt công tác tuyển chọn cũng như giao nhận.

Ông Vũ Duy Nghĩa - Chủ tịch UBND thành phố - Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự TP Sông Công cho biết: Địa phương đã rất tích cực triển khai công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ với sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt là vai trò tham mưu tích cực của Cơ quan quân sự- công an, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp, sự hưởng ứng của các gia đình và tự giác của các bạn trẻ. Kết quả, thành phố đã tuyển chọn 116 thanh niên nhập ngũ, trong đó có 30 thanh niên viết đơn tình nguyện…hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao đảm bảo chất lượng.

leftcenterrightdel
 TP Sông Công đã làm rất tốt công tác tuyển chọn cũng như giao nhận quân. (Ảnh: Trọng Tài)

Tại huyện Phú Lương, trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024, ngay từ sáng sớm, đông đảo người dân đã có mặt ở Trung tâm Văn hóa huyện để tiễn các tân binh lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Năm 2024, huyện Phú Lương có trên 1.000 thanh niên đăng ký tham gia sơ tuyển tại các xã, thị trấn. Qua sơ tuyển, khám tuyển có 248 thanh niên đủ điều kiện sức khỏe tham gia nghĩa vụ theo chỉ tiêu được giao. Trong đó, có 215 chỉ tiêu thực hiện nghĩa vụ quân sự, 33 chỉ tiêu thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân. Các tân binh thực hiện nghĩa vụ quân sự được giao về các đơn vị: Bộ Tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Trung đoàn Bộ binh 141 (Sư đoàn Bộ binh 3, Quân khu 1); Lữ đoàn Thông tin 601 (Quân khu 1); Trung đoàn 246 (Sư đoàn Bộ binh 346, Quân khu 1); Trung đoàn 832 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh).

leftcenterrightdel
 Các tân Quân nhân trong tư thế nhận lệnh lên đường nhập ngũ. (Ảnh: Trọng Tài)

Đại tá Ma Công Học, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên, cho biết, do làm tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức sinh động; các bước tuyển quân được tiến hành công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng, khách quan, nhất là ở vùng sâu, vùng xa nên chất lượng tân binh của tỉnh năm nay cao hơn năm trước.

Trong đợt giao quân năm 2024, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã động viên và chúc toàn thể đoàn viên, thanh niên lên đường nhập ngũ nhanh chóng hòa nhập môi trường Quân đội, tích cực phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện để trở thành những quân nhân ưu tú, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trọng Tài