Chiều 6/12, kỳ họp thứ bảy, HĐND TP Hà Nội khóa XV chuyển sang nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Tại phiên chất vấn HĐND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề cập đến vụ học sinh lớp 2A5 trường Tiểu học Quang Trung (quận Đống Đa) bị cô giáo cho bạn cùng lớp tát hàng chục là không thể chấp nhận được.

Phát biểu trước HĐND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói đến nhiều vấn đề, trong đó, ông Chung nhấn mạnh đến vấn đề ùn tắc giao thông trong thành phố, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh; vấn đề tội phạm, đặc biệt trong mấy ngày gần đây báo chí nêu những bức xúc về tội phạm cướp giật, liên quan đến đe dọa, đổ chất bẩn vào nhà, vấn đề tín dụng đen…

“Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, đây là những yêu cầu từ thực tiễn mong muốn đóng góp cho công tác chỉ đạo, điều hành của UBND TP. Tôi xin trân trọng cảm ơn và nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của các vị đại biểu. Tập thể UBND TP sẽ tiếp tục chủ động tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết tại kỳ họp này của HĐND TP. Đặc biệt sẽ quyết tâm hoàn thành với mức cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ năm 2019”, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại cuôc họp 
Cảm ơn sự tín nhiệm của các vị Đại biểu HĐND TP đã dành cho các thành viên UBND TP, theo Chủ tịch UBND TP, kết quả bỏ phiếu tín nhiệm của HĐND TP có ý nghĩa động viên, đồng thời cũng giúp cho UBND nhận thức rõ được những mặt còn tồn tại, hạn chế cần phải tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa để đáp ứng được các yêu cầu của nhiệm vụ, cũng như lòng mong mỏi của các vị đại biểu HĐND TP, cử tri và nhân dân Thủ đô.

Với trách nhiệm là người đứng đầu UBND TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBND TP đã tập trung chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ, chất lượng trả lời và phối hợp giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, kiến nghị của cử tri, các vấn đề đại biểu chất vấn và kết luận Chủ tọa kỳ họp HĐND TP.

Bên cạnh những thuận lợi, Chủ tịch UBND TP cũng thẳng thắn nhìn nhận, TP còn nhiều tồn tại như: Vẫn còn tồn đọng bức xúc của người dân; việc phân công, phân cấp chưa triệt để, hiệu quả chưa cao; vẫn còn tình trạng ùn tắc giao thông, lấn chiếm lòng đường vỉa hè; bức xúc về tội phạm mà điển hình là vụ 2 phóng viên bị đe dọa khi phản ánh tình trạng “bảo kê” ở chợ Long Biên vừa qua.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng nêu rõ việc còn một bộ phận cán bộ, công chức viên chức chưa thực hiện nghiêm túc 2 bộ quy tắc ứng xử. Một số cán bộ cấp phòng, cấp phường còn để người dân phàn nàn kêu ca. “Như vụ việc báo chí vừa phản ánh, học sinh lớp 2 bị cô giáo cho bạn tát là không thể chấp nhận được ở Thủ đô”.

Cùng với đó, ông Chung cũng nhắc đến vụ việc hai nhà báo điều tra vụ bảo kê ở chợ Long Biên bị nhắn tin đe dọa giết cả nhà. “Đặc biệt là báo chí phản ánh vụ việc của phóng viên VTV bị đe dọa giết, liên quan đến các đối tượng bảo kê chợ Long Biên, có thể gây ra bức xúc”, ông Chung cho biết.

Cũng theo ông Chung, sự việc trên được dư luận phản ánh là đúng. “Tôi nghĩ những bức xúc này hoàn toàn không đáng có, thế nhưng nó lại vẫn xảy ra trên địa bàn thành phố”, ông Chung nói thêm.

Ngoài ra, ông Chung còn cho biết, công tác cải cách thủ tục hành chính, có bộ phận làm tốt. Tuy nhiên, với cán bộ cấp dưới cơ sở, cấp phòng, ban, các sở, ban ngành, cán bộ cấp phường, vẫn còn nghe thấy tiếng phàn nàn, kêu ca của người dân. 

Chủ tịch UBND TP khẳng định, thời gian tới Hà Nội tiếp tục kiên định với mục tiêu lấy người dân và DN làm trung tâm phục vụ; chủ động nắm bắt xây dựng kế hoạch hiệu quả, hoàn thảnh xuất sắc các mục tiêu đề ra.

Hông Nguyên