Những phương thức mới thay thế thi tuyển vào lớp 6 như khảo sát, làm bài test… chưa hẳn đã giảm áp lực cho học trò mà có thể đang chuyển từ cái khó này sang cái khó khác.
 
 
ThS Lê Thị Lan Anh, Phó Viện trưởng Viện Phát triển Giáo dục và Trí tuệ Việt cho hay: “Test IQ là một dạng đề thi còn khá mới mẻ với học trò, rất nhiều HS chưa bao giờ tiếp cận dạng đề thi này. Nếu khối trường chuyên áp dụng sẽ là một thách thức cực lớn với HS.
 
Chưa nói đến kiến thức trong bài test, chỉ riêng việc tiếp cận với hình thức đề mới, HS sẽ có những lúng túng nhất định. Việc chuyển qua việc test các loại hình thông minh theo dạng bài IQ trong 45 phút như trường Hà Nội Amsterdam đưa ra là một thử thách mới với học trò”.
 
Với những dạng IQ khó, đòi hỏi trẻ phải thành thục, nhìn là biết phân loại dạng đề để có hướng tìm đáp án. Nếu trẻ chưa bao giờ hoặc thỉnh thoảng mới tiếp xúc dạng đề này, thực sự là một trở ngại lớn. Thời gian làm bài test tính bằng mấy chục giây/1 câu, chỉ cần mất phương hướng, lúng túng một câu thôi có thể ảnh hưởng tới toàn bộ kết qua bài thi.
 
Bà Lan Anh cho rằng, test IQ xét về bản chất là áp dụng phương án “bình mới, rượu cũ” - một trò chơi chữ thay thi bằng test. Cái khó ở đây đến từ cả 2 phía: nội dung thi và hình thức bài thi. Hình thức bài thi dạng test IQ vốn rất mới trong hệ thống giáo dục Việt Nam, để vượt qua, yêu cầu các em phải làm quen với các dạng đề và ôn luyện kỹ lưỡng.
 
Theo Dân Trí
 
.