leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng thông tin về triển khai thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Ảnh: VGP

Chiều 7/9, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024, thông tin tới các cơ quan báo chí về công tác chuẩn bị triển khai thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ được thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Quy mô, tính chất rất mới. Đây là việc hệ trọng, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Bộ GD&ĐT trong năm học 2024- 2025.

Xác định tính chất quan trọng này, ngay từ đầu năm 2023, lãnh đạo Bộ đã tập trung chỉ đạo, với nguyên tắc là bám sát chỉ đạo của Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết 88 của Quốc hội, Nghị quyết 144 của Chính phủ. Theo đó, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 phải đảm bảo gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém và đảm bảo chất lượng, đánh giá khách quan chất lượng dạy và học; cung cấp dữ liệu đủ tin cậy để tuyển sinh các cơ sở giáo dục ĐH, CĐ làm công tác tuyển sinh của mình.

Trên cơ sở đó, Bộ GD&ĐT tích cực chuẩn bị và những việc đã làm tập trung vào 4 nội dung: Công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trở đi vào ngày 28/11/2023, sớm hơn một năm rưỡi, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và các cơ sở giáo dục; Ban hành cấu trúc và định dạng đề thi để các thầy, cô giáo và học sinh thuận lợi trong công tác dạy và học; Tổ chức tập huấn cho hơn 3.000 giáo viên cốt cán về phương pháp và nâng cao kỹ năng ra đề, kiểm tra, đánh giá thường xuyên đề thi tốt nghiệp THPT; Ban hành các văn bản hướng dẫn trong năm học và các văn bản chỉ đạo các Sở GD&ĐT chủ động mọi phương án về cơ sở vật chất, nhân lực, phương án chuyên môn, phương án dạy và học để tập trung cho công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Thông tin về những việc sẽ được Bộ GD&ĐT thực hiện, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, có 6 nội dung:

Thứ nhất, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ngay trong tháng 9 này ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác lãnh đạo, phối hợp để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024-2025. Văn phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Bộ tham mưu… Điều này thể hiện sự quan tâm của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ với một công việc khó, có tác động rất lớn đối với xã hội.

Thứ hai, Bộ cũng đã đăng tải trên mạng về việc ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trở đi. Dự kiến, sau khi tiếp thu ý kiến hoàn thiện sẽ ban hành vào tháng 11/2024 này, sớm hơn 3 tháng so với các kỳ ban hành quy chế khác.

Thứ ba, Bộ đang xây dựng và sẽ công bố đề thi mẫu để học sinh và giáo viên căn cứ làm cơ sở phục vụ cho công tác dạy học.

Thứ tư, tiếp tục tổ chức hội nghị, hội thảo tập huấn về công tác chuyên môn liên quan đến đề thi.

Thứ năm, chỉ đạo các Sở GD&ĐT chuẩn bị tốt cho công tác này theo các nhóm nhiệm vụ: Tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị; Nhân lực và công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên; Công tác dạy và học thường xuyên.

Thứ sáu, tăng cường cơ sở vật chất chung của Bộ cũng như các tỉnh, thành phố, nhất là phần mềm tổ chức kỳ thi.

Với tinh thần chuẩn bị như vậy, Bộ GD&ĐT đã chủ động, tích cực, hiệu quả và bám sát nguyên tắc chỉ đạo của các nghị quyết cũng như tình hình thực tiễn mà ngành Giáo dục đào tạo đang chỉ đạo. Đây cũng là công việc có tác động đến xã hội rất lớn - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết thêm.

PV