Theo dự thảo, Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ tổ chức thi 3 buổi thi: 1 buổi thi môn Ngữ văn, 1 buổi thi môn Toán và 1 buổi thi bài thi tự chọn gồm 2 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ - Công nghiệp, Công nghệ - Nông nghiệp, Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).

Ngày thi, lịch thi được quy định trong hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nội dung thi bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trong năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT với 2 loại đề thi. Đề thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 dành cho các thí sinh học theo Chương trình này. Đề thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 dành cho thí sinh không học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chưa tốt nghiệp THPT. Thí sinh đã tốt nghiệp THPT được chọn dự thi theo một trong hai loại đề thi trên.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ. (TTXVN)

Một trong những điểm mới đáng chú ý là trong xét công nhận tốt nghiệp THPT, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến tăng tỉ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên 50% (trước đây là 30% và chỉ sử dụng kết quả lớp 12) nhằm mục đích đánh giá toàn diện các năng lực của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và tăng hiệu quả đạt được nhiều mục tiêu của Kỳ thi như đã công bố.

Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ đáp ứng theo quy định được miễn thi môn Ngoại ngữ nhưng không quy thành 10 điểm trong xét công nhận tốt nghiệp như quy định hiện nay. 

Thời gian tổ chức thi rút ngắn từ 4 buổi thi hiện nay xuống còn 3 buổi thi.

Về môn thi, bổ sung thêm môn Tin học, Công nghệ (Công nghiệp, Nông nghiệp). Đây là những môn thi lần đầu tiên được tổ chức thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đề thi bổ sung thêm một số dạng thức câu hỏi thi mới đối với các môn thi trắc nghiệm.

Ngoài ra, dự thảo Quy chế còn quy định về tiêu chuẩn, điều kiện đối với những người tham gia tổ chức kỳ thi.

Theo đó, những người tham gia tổ chức kỳ thi phải có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần trách nhiệm cao; nắm vững nghiệp vụ làm công tác thi.

Không đang trong thời gian bị kỷ luật hoặc xem xét xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc người có hành vi vi phạm pháp luật bị xử lý kỷ luật hoặc đã bị kết án mà chưa hết thời hạn xoá kỷ luật hoặc xoá án tích.

Những người có vợ, chồng, cha, mẹ, con, anh ruột, chị ruột, em ruột; cha, mẹ, anh ruột, chị ruột, em ruột của vợ hoặc chồng; người giám hộ; người được giám hộ (gọi chung là người thân) dự thi trong năm tổ chức kỳ thi không được tham gia: Ban Chỉ đạo thi các cấp, ra đề thi, in sao đề thi, coi thi, làm phách, chấm thi, phúc khảo, chấm thẩm định.

Ngoài các tiêu chuẩn, điều kiện quy định trên, những người tham gia ra đề thi và chấm thi tự luận phải có năng lực chuyên môn tốt.

P.V