Càng gần cuối năm, dường như ai cũng hối hả, cũng vội vã làm nốt những dự định của năm cũ, nhưng vẫn đều đặn như 2 năm qua, anh Phạm Văn Lành (SN 1989, quê ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) và những người bạn lại ra Đà Nẵng cắt tóc  miễn phí cho các bệnh nhân.

Anh Lành gắn bó với tiệm cắt tóc đặc biệt từ ngày những ngày đầu. Hai năm trong một lần trò chuyện và nghe một người bạn đề cập đến việc tham gia cắt tóc miễn phí cho các bệnh nhân với mong muốn đưa lại cho bệnh nhân sự vui vẻ, thoải mái tinh thần để mau chóng bình phục.

Không chút đắn đo, anh Lành sắp xếp công việc ở tiệm cắt tóc của mình, rồi đều đặn vào ngày 1 và ngày 15 hằng tháng ra tham gia vào hoạt động này. Người bạn này sau đó chuyển vào nam sinh sống, anh Lành cùng những người bạn khác lập nên một nhóm nhỏ, tiếp tục công việc mà mình đã làm từ trước đến nay.

Trước kia anh cũng có tiệm tóc ở Hội An nhưng bây giờ, vì lí do các nhân không cho phép nên anh Lành không theo nghề hớt tóc nữa. Anh mở quán cà-phê, và buôn bán nhỏ tại nhà. Nhưng những cây kéo, chiếc tông-đơ vẫn như duyên nợ gắn liền với anh, vẫn cùng anh và những người bạn ra Đà Nẵng phục vụ những vị khách đặc biệt, dù trời nắng hay mưa.

leftcenterrightdel
 Vào ngày 1 và 15 hàng tháng, anh Phạm Văn Lành (SN 1989, quê ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) và những người bạn lại ra Đà Nẵng cắt tóc  miễn phí cho các bệnh nhân.

“Mình hiểu được hoàn cảnh khó khăn của các bệnh nhân điều trị dài ngày tại bệnh viện, phải nằm một chỗ, di chuyển khó khăn, một số khác thì không có người nhà chăm sóc. Mọi sinh hoạt của họ nhờ vào sự hỗ trợ của đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý và các cán bộ phòng công tác xã hội (CTXH). Trong khi, các bộ phận điều dưỡng lại không có “tay nghề” để đảm nhiệm việc vệ sinh này cho các bệnh nhân. Xuất phát từ sự khó khăn đó, nhóm cố gắng duy trì hoạt động để giúp đỡ được phần nào cho bệnh nhân.

Hàng trăm mái tóc được cắt là hàng trăm nụ cười được đổi lại. Mình cũng không mong gì khác hơn là giúp đỡ những người bệnh có thêm niềm vui, vượt qua nỗi đau về bệnh tật.” - Vừa thoăn thoắt tay kéo, nhưng cũng hết sức cẩn thận tỉa từng ngọn tóc cho một bệnh nhân, anh Lành vừa tâm sự.

Bệnh tật và sự lo lắng đã khiến người bệnh quên đi việc chăm chút về hình thức cho bản thân nhưng với  nhờ bàn tay của những người thợ cắt tóc chuyên nghiệp trong nhóm anh Lành đã giúp họ có kiểu tóc mới, đẹp hơn. Bệnh nhân được hớt tóc, gội đầu, cạo râu hoàn toàn miễn phí với chất lượng dịch vụ không kém gì những tiệm hớt tóc bên ngoài. 

Bệnh nhân Nguyễn Minh Hậu (SN 1967, trú xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) nhập viện ở khoa Nội Thần kinh đã được 1 tuần nay. Mái tóc hoa râm của người đàn ông nghèo, khắc khổ đã dài lởm chởm. Ông tiến đến khu vực cắt tóc và được cán bộ của Tổ Công tác xã hội hướng dẫn ngồi vào chiếc ghế cắt tóc còn trống. Một người thợ cắt tóc đi đến, tư vấn và tạo kiểu tóc cho ông. 15 phút sau, mái tóc của ông đã được cắt gọn gàng.

Sau khi cắt xong tóc, anh Lành lục tìm trong túi đồ nghề cây dao cạo rồi nhoẻn cười cười đùa: “Con cạo râu luôn cho chú, đảm bảo chú nhìn như thanh niên luôn ạ ”.

“Người nhà bận bịu nên không ghé chăm thường xuyên, anh phải ở một mình, may có mấy chú hớt tóc tới nên cũng thấy vui và đồng thời đỡ tốn một khoảng chi phí cho việc hớt tóc. Cũng lần đầu tiên tôi có kiểu tóc gọn gàng, đẹp như thế.” - Ngắm nhìn mái tóc trước gương, ông Hậu vừa mỉm cười hài lòng.

Ở ngay chiếc ghế bên cạnh, anh Ngô Quang Thảo (SN 1990, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), vừa hoàn thành việc cắt tóc cho một bệnh nhân khác lại xách túi đồ nghề tới tận từng giường bệnh để cắt tóc cho các bệnh nhân nặng, di chuyển khó khăn.

Anh Thảo có tiệm tóc ở Hội An, tuy bận rộn nhưng đều đặn 2 lần mỗi tháng, anh Thảo lại đóng cửa tiệm để ra Đà Nẵng đồng hành cùng anh Lành ở “tiệm tóc di động” này.

“Những bệnh nhân đa số có hoàn cảnh khó khăn bên cạnh đó, tôi thấu hiểu được cảm giác cô đơn và buồn chán của những người nằm giữa 4 bức tường trắng bệnh viện. Chính vì thế, việc hớt tóc, chăm sóc cho bệnh nhân còn là để họ có thêm niềm vui, có thêm sự sẻ chia trong những tháng ngày mệt mỏi vì bệnh tật.” – anh Thảo chia sẻ.

Đối với những bệnh nhân vì sức khỏe không thể di chuyển ra tiền sảnh được, các anh vào tận phòng bệnh để cắt. Người nào được hớt tóc xong thì có đội ngũ cán bộ phòng CTXH hỗ trợ việc gội đầu cho bệnh nhân.

Theo các thành viên trong nhóm, khi được hỏi các cô chú, các bác ở đây đều nói không có yêu cầu gì đặc biệt, chỉ cần cắt ngắn. Tuy nhiên, cơ bản mỗi người đều có nhu cầu riêng về kiểu tóc, kiểu râu nên mỗi người thợ đều tư vấn cho họ kĩ càng, đảm bảo bệnh nhân vừa thoải mái, vừa vui vẻ sau khi được cắt tóc.

Buổi cắt tóc, gội đầu miễn phí cho bệnh nhân ở Bệnh viện Đà Nẵng bắt đầu từ 2h chiều, kéo dài khoảng 4-5 tiếng. Một bệnh nhân vừa cắt tóc xong, bệnh nhân khác đã ngồi ngay ngắn chờ đến lượt.

Càng về chiều, những băng ghế bệnh nhân ngồi đang chờ được cắt tóc, gội đầu vẫn kín người. Người vừa được cắt xong nở nụ cười phấn khởi, người chờ đến lượt được các “tay kéo” cắt tóc cũng rạng rỡ, trò chuyện chờ tới lượt mình.

leftcenterrightdel
 Người nào được hớt tóc xong thì có đội ngũ cán bộ phòng CTXH hỗ trợ việc gội đầu cho bệnh nhân.

“Đây là lần thứ 2 cô được cắt tóc miễn phí ở đây. Lần trước nhập viện cũng được các cháu đây cắt tóc cho, tôi vui lắm. Các cháu nhiệt tình, tình cảm như con, cháu ở nhà trong nhà vậy.” – bà Nguyễn Thuận xúc động khi được nhóm hỗ trợ cắt tóc miễn phí.

Với những người bệnh đang điều trị tại bệnh viện thì những hoạt động hỗ trợ như thế này là một việc làm hết sức thiết thực và ý nghĩa, giúp họ có thêm động lực vượt qua nỗi đau về bệnh tật. Họ vui và biết ơn nhiều lắm những tấm lòng cao đẹp ấy.

Theo anh Nguyễn Đình Quốc, Phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Đà Nẵng, cho biết, hoạt động cắt tóc, gội đầu miễn phí cho bệnh nhân được Phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Đà Nẵng tổ chức đều đặn vào chiều mồng 1 và ngày 15 hằng tháng, từ 2 năm nay.

Trước khi tổ chức cắt tóc, Phòng Công tác xã hội sẽ gửi thông đến từng khoa để các bệnh nhân đăng ký.  Thông thường, mỗi lần tổ chức, có khoảng 100 bệnh nhân được cắt tóc, gội đầu. Theo số lượng đăng ký, Phòng Công tác xã hội sẽ bố trí cắt tóc ở những khoa có nhiều bệnh nhân đăng ký, sau đó đến các khoa ít hơn.

Hoạt động này của bệnh viện Đà Nẵng được tổ chức nhằm giúp bệnh nhân giải quyết nhu cầu cắt tóc, gội đầu trong thời gian nằm viện dài ngày. Việc cắt tóc cho các bệnh nhân không những phòng tránh được nhiễm trùng, nhiễm khuẩn mà còn đem lại cho bệnh nhân tinh thần thoải mái, sảng khoái hơn

Lê Tâm