Ngày 2/12, thông tin từ Công an huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa), đơn vị này đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh D.T.M. (thị trấn Cành Nàng) và chị L.T.M. (xã Cổ Lũng), huyện Bá Thước, về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

leftcenterrightdel
 Công an làm việc với chị L.T.M. (ảnh CA Bá Thước).

Theo đó, anh D.T.M. và chị L.T.M. đã có hành vi đăng tải, chia sẻ các nội dung trên mạng xã hội không đúng sự thật về một cô gái ở xã Thành Sơn, huyện Bá Thước bị nhiễm HIV và lây lan cho nhiều người đàn ông.

Công an huyện Bá Thước đã xử phạt anh D.T.M. số tiền 7,5 triệu đồng và chị L.T.M. là 5 triệu đồng. Hai cá nhân vi phạm đã thừa nhận đăng tải thông tin vội vàng với mục đích câu like và tương tác trên mạng xã hội. Cả hai cũng cam kết sẽ không tái phạm, đồng thời đăng tải thông tin cải chính.

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, vào ngày 21 và 22/11, trên địa bàn huyện Bá Thước xuất hiện nhiều thông tin, bài viết với nội dung ám chỉ tài khoản Facebook “Nguyễn Thị Cẩm Tú”, là nhân viên quán Karaoke & Spa dưỡng sinh Pù Luông Anh Thành ở xã Thành Lâm bị nhiễm HIV, đã quan hệ tình dục với nhiều người đàn ông và khách du lịch.

Thông tin trên đã gây hoang mang dư luận, thu hút nhiều bình luận tiêu cực, trong khi không có chứng cứ xác thực về sự việc.

Ngày 23/11, Công an huyện Bá Thước đã vào cuộc xác minh và cho biết, kết quả xét nghiệm (test nhanh) HIV của cô gái bị đồn nhiễm HIV lây cho hàng chục người là âm tính với HIV.

Qua đối chiếu, Công an xác định C. giống với tài khoản Facebook “Nguyễn Thị Cẩm Tú” nhưng không có căn cứ để xác định C. bị nhiễm HIV. Cùng với đó, C. cũng không có trong danh sách người bị nhiễm HIV do Trung tâm Y tế huyện quản lý. 

Nhận thấy việc phát tán thông tin trên là sai sự thật, gây hiểu lầm, hoang mang trong nhân dân, Công an huyện Bá Thước đã tổ chức tuyên truyền đến các cá nhân, tổ chức không đăng tải, chia sẻ các thông tin chưa được kiểm chứng lên mạng 

Đinh Huê