Trước khi xảy ra vụ sạt lở gây sập nhà dân tại sông Thạch Hãn đoạn qua thôn Như Lệ (xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) vào đêm 16/10, khiến một người bị vùi lấp những hộ dân ở khu vực này đã được bố trí tái định cư nhưng nhiều hộ dân đã không chuyển đến nơi ở mới.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ sạt lở.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Anh – Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị, Dự án di dân khẩn cấp ra khỏi vùng ngập lụt và sạt lở bờ sông Thạch Hãn, thuộc xã Hải Lệ được tỉnh phê duyệt và chủ đầu tư xây dựng vào năm 2016. Dự án này nhằm di dời khẩn cấp 40 hộ đến nơi an toàn thôn Tân Mỹ. Đến tháng 6/2022, dự án được thi công hoàn thành, bàn giao cho địa phương quản lý. Theo đó, mỗi hộ dân được cấp 1.500m2 đất, trong đó diện tích đất ở 300m2.

Mặc dù cơ sở hạ tầng khu tái định cư này đã hoàn thiện, nhưng đến nay chỉ mới có 5/40 hộ dân chuyển đến nơi ở mới. 35 hộ còn lại vẫn chưa di dời đến nơi ở mới. Nguyên nhân người dân chưa di dời là do do mức hỗ trợ di dời theo quy định đối với mỗi hộ dân là quá thấp.

Theo quy định, mỗi hộ dân di dời được hỗ trợ 20 triệu đồng. Đa số các hộ dân nằm trong diện di dời theo dự án có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, với mức hỗ trợ di dời 20 triệu đồng/hộ là quá thấp nên người dân chưa di dời.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng tìm kiếm người mất tích tại vụ sạt lở.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, ngày 16/10, xảy ra sạt lở nghiêm trọng kéo sập nhiều nhà dân ở ven sông Thạch Hãn đoạn qua thôn Như Lệ (xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị). Vụ sạt lở cũng khiến một người tử vong.

Theo đó, khoảng 22h30 ngày 16/10, bờ sông Thạch Hãn đoạn qua thôn Như Lệ xảy ra sạt lở nghiêm trọng và kéo sập nhiều nhà dân ở ven sông. Vụ sạt lở khiến nhiều nhà dân bị phá hủy hoàn toàn. Vụ sạt lở cũng khiến ông Võ Lợi bị vùi lấp trong đống đổ nát và tử nạn. Đến sáng 17/10 thi thể ông Lợi mới được lực lượng chức năng tìm thấy bị vùi lấp trong đống đổ nát.

P.V