Đổi mới phương thức lãnh đạo điều hành

Những ngày cuối tháng 3, cả nước căng mình chống giặc COVID-19, chủ trương giãn cách xã hội được đưa ra, cả nước bước vào giai đoạn mới chống giặc COVID-19. Tỉnh Quảng Ninh, nơi có đường biển và đất liền tiếp giáp với Trung Quốc được xem là địa bàn nóng có nguy cơ cao về dịch bệnh COVID-19.

Trước yêu cầu đặt ra là làm sao đảm bảo không có người lao động cán bộ, nào bị nhiễm COVID-19, cùng chung tay với chính quyền và người dân chống dịch mà lại vừa đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ của ngành Kiểm sát. Trên tinh thần đó, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh đã đề ra nhiều giải pháp cấp bách, mang tích đột pháp đã mang lại hiệu quả cao trong những giai đoạn khó khăn nhất.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến dịch COVID-19 đầu tiên trong cả nước.

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, ngay sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã thông qua các cuộc họp giao ban tuần, tháng, đặc biệt là tổ chức truyền hình trực tuyến đến 13 Viện kiểm sát cấp huyện để quán triệt, họp bàn triển khai kịp thời, đồng bộ các giải pháp, biện pháp phòng, chống dịch, phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng đơn vị Viện kiểm sát hai cấp. Trong đó, đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh trực tiếp làm Trưởng ban Chỉ đạo, phân công các đồng chí lãnh đạo Viện, Chủ tịch Công đoàn, lãnh đạo các phòng làm thành viên để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ, hiệu quả, kịp thời công tác phòng, chống dịch trong toàn ngành Kiểm sát tỉnh Quảng Ninh.

Để đảm bảo giãn cách xã hội mà vẫn thực hiện nhiệm vụ, đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo toàn ngành Kiểm sát Quảng Ninh tăng cường khai thác, sử dụng hiệu quả hệ thống thư điện tử công vụ và hệ thống thông tin quản lý hành chính của các đơn vị. Lãnh đạo đơn vị cũng triển khai áp dụng mục “Giao việc” trong phần mềm để đáp ứng việc chỉ đạo, quản lý, thực hiện, đánh giá các công việc cụ thể được giao của cán bộ, Kiểm sát viên khi làm việc tại nhà.

leftcenterrightdel
 Các Kiểm sát viên phối hợp lấy lời khai các đối tượng trong vụ án chống người thi hành công vụ.

Ngoài ra để đảm bảo tính kịp thời, thông tin nhanh giữa Viện trưởng VKSND tỉnh với các đồng chí Phó Viện trưởng tỉnh, Trưởng phòng, Viện trưởng các VKSND cấp huyện, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng các nhóm Zalo chỉ đạo điều hành như: nhóm Zalo giữa lãnh đạo VKS tỉnh với 11 đồng chí Trưởng phòng, nhóm Zalo giữa lãnh đạo VKS tỉnh với 13 đồng chí Viện trưởng cấp huyện, để từ đó thông tin nhanh hai chiều đối với những văn bản chỉ đạo không mật, những thông tin về các chủ trương, quy định mới cần áp dụng thực hiện ngay để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, lãnh đạo các Phòng nghiệp vụ, Viện trưởng Viện kiểm sát cấp huyện bố trí, sắp xếp toàn bộ cán bộ, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. Tại công sở Viện kiểm sát hai cấp bố trí lực lượng đủ để trực Lãnh đạo, trực nghiệp vụ và trực bảo vệ.

Làm việc tại nhà chứ không phải nghỉ việc

Trong thời gian giãn cách xã hội, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh quán triệt, chỉ đạo rõ toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong ngành, nêu cao tinh thần trách nhiệm xác định “làm việc tại nhà chứ không phải nghỉ việc”. Các cá nhân, đơn vị nào để đình trệ công việc, ảnh hưởng tiến độ, kế hoạch chung thì thủ trưởng các đơn vị và cá nhân được giao công việc phải chịu trách nhiệm trước đồng chí Viện trưởng.

leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Quảng Ninh triển khai nhiều biện pháp hiệu quả để phòng chống COVID-19.

Đến giai đoạn cấp bách về “Cách ly xã hội”, đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo thực hiện biện pháp quyết liệt hơn để phòng dịch như: Trong thời gian từ 1/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020, toàn thể cán bộ, công chức, người lao động Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Quảng Ninh phải làm bản khai y tế cá nhân, lịch sử tiếp xúc của bản thân và không được đi ra khỏi địa phận tỉnh Quảng Ninh (nhất là trong thời gian làm việc tại nhà). Trường hợp vì nhiệm vụ công vụ, công việc cần thiết khác thì phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của đồng chí Viện trưởng Viện kiểm sát tỉnh.

Cá nhân muốn di chuyển ra ngoài tỉnh phải có đơn trình bày lý do thật cần thiết và được thủ trưởng đơn vị xác nhận (đối với cấp huyện), ở cấp tỉnh là Lãnh đạo khối để báo cáo xin ý kiến đồng chí Viện trưởng Viện kiểm sát tỉnh quyết định. Hạn chế tối đa việc cán bộ, công chức, người lao động đi từ địa phận cấp huyện này sang địa phận cấp huyện khác, trừ trường hợp đi làm, đi trực nghiệp vụ tại cơ quan. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải quản lý, giám sát, đảm bảo cán bộ, công chức, người lao động thuộc trách nhiệm quản lý thực hiện nghiêm quy định này. 

Với chủ trương có gắng tối đa để không có người nào bị nhiễm bệnh, ngay từ giai đoạn đầu công tác phòng chống dịch, lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành các giải pháp phòng dịch như yêu cầu cán bộ, công chức, người lao động đeo khẩu trang, sát khuẩn y tế, vệ sinh khử khuẩn cơ quan, thực hiện việc kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế khi ra vào cơ quan...Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai các biện pháp chống dịch trong toàn ngành. 

leftcenterrightdel
VKSND tỉnh Quảng Ninh là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2019. 

VKSND tỉnh Quảng Ninh còn phát động, đẩy mạnh phong trào thi đua để cán bộ, công chức, người lao động trong ngành tăng cường hơn nữa tinh thần kiên cường, ý chí vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hăng say làm việc, tạo động lực phấn đấu thi đua mạnh mẽ nhằm vừa đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, vừa tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, người lao động nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả cao nhất.

Nhằm kịp thời động viên các gương điển hình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh khen thưởng đột xuất cho VKSND huyện Tiên Yên vì đã phối hợp với cơ quan tiến hành tố tụng điều tra, truy tố, đưa ra xét xử vụ án đầu tiên trong cả nước về tội chống người thi hành công vụ liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19. Đây là vụ án điểm, từ khi phát hiện đến khi xét xử trong thời hạn 6 ngày đã kịp thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền giáo dục phòng chống dịch.

leftcenterrightdel
VKSND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Báo BVPL tặng khẩu trang, nước sát khuẩn cho VKSND khu tự trị Choang, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt nêu trên, trong thời gian phòng, chống dịch bệnh COVID-19, VKNSD tỉnh Quảng Ninh đã thu được kết quả tích cực như đảm bảo sự thông suốt trong công việc từ khâu chỉ đạo, điều hành đến khâu thực hiện; đảm bảo công tác chuyên môn nghiệp vụ và cho nhiệm vụ chính trị, đáp ứng yêu cầu cách ly xã hội trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đến thời điểm này, không có cán bộ, công chức, người lao động nào ngành Kiểm sát Quảng Ninh bị nhiễm bệnh hoặc nghi nhiễm phải cách ly. Công tác nhiệm vụ chuyên môn được duy trì, đặc biệt triển khai thực hiện nghiêm túc Chi thị số 03/CT-VKSTC ngày 3/4/2020 của Viện trưởng VKSND tối cao, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo xử lý 2 vụ/5 bị can tội Chống người thi hành công vụ, hành vi không đeo khẩu trang, khi bị cán bộ Chốt kiểm soát nhắc nhở còn có lời nói xúc phạm, hành vi hành hung cán bộ. Ngay sau khi xảy ra, các VKS huyện đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, báo cáo Viện trưởng tỉnh, cấp ủy địa phương để thống nhất khởi tố, áp dụng thủ tục rút gọn, xác định án điểm để đưa ra xét xử lưu động, kịp thời phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Ngày 20/2/2020 tại cửa khẩu Hữu nghị quan, VKSND tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng Báo Bảo vệ pháp luật trao tặng 7.500 chiếc khẩu trang y tế và 100 chai nước sát khuẩn cho VKSND khu tự trị Choang, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Tiếp đó hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, toàn ngành Kiểm sát tỉnh Quảng Ninh đã phát động ủng hộ được số tiền là 107.730.000 đồng, trong đó mỗi cán bộ, công chức, người lao động ủng hộ 1 ngày lương được số tiền 90.150.000 đồng, ủng hộ thông qua tin nhắn CV n gửi 1407 được 329 tin = 17.580.000 đồng. Tuy số tiền ủng hộ không lớn, nhưng thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, đồng thời mỗi cán bộ Kiểm sát là cầu nối để lan tỏa tinh thần đoàn kết, ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh đến nhân dân trên địa bàn.

Hoàng Hưng