Theo thông tin từ Bộ Y tế lúc 8h30’ ngày 1/2, số bệnh nhân dương tính với virus corona ở Việt Nam đã tăng thêm 1 người. Tổng số ca bệnh nhiễm virus crona ở Việt Nam chính thức tăng lên 6 người.

leftcenterrightdel
Lễ tân khách sạn luôn dễ mắc các bệnh truyền nhiễm khi phải liên tục tiếp xúc với du khách. Ảnh minh hoạ 

Ca bệnh mới nhiễm virus Corona là bệnh nhân nữ 25 tuổi, có địa chỉ thường trú tại xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà, là lễ tân tại khách sạn.

Theo báo cáo giám sát dịch tễ học: Nữ bệnh nhân này có tiếp xúc gần với 2 trường hợp người bệnh (người Trung Quốc) ngày 17/1, cả 2 trường hợp này đã được chẩn đoán dương tính với vius crona (ncoV).

Nữ bệnh nhân khởi phát bệnh ngày 18/1 với triệu chứng ho, sốt và đã lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với virus crona (ngày 31/1).

Cùng sự việc trên, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã xác nhận tại tỉnh này đã có bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. Đó là chị L.T.T.H. (25 tuổi), nhân viên lễ tân khách sạn ở TP Nha Trang.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa, kết quả xét nghiệm lần hai mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân H. do Viện Pasteur Nha Trang kết luận ngày 31/1 cho thấy bệnh nhân này đã dương tính với virus crona .

Theo báo cáo trên, ngày 16/1 chị H. tiếp nhận hai khách Trung Quốc vào khách sạn là ông Li Ding và con trai là LiZi Chao, bố trí phòng cho hai khách này ở. Hai vị khách này sau đó vào TP.HCM và được xác định là dương tính với virus nCoV.

Đến ngày 18/1 chị H. ho nhẹ, sau đó nóng sốt. Chị H. tự mua 2 liều thuốc để uống thì hết sốt, chỉ còn ho.

Ngày 24/1, chị H. còn ho, khạc ít đàm, được lấy mẫu xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang và Viện Pasteur TP.HCM.

Ngày 27/1, chị H. được cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa. Hiện nay sức khỏe chị H. tốt, không ho, không sốt.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, ngày 24/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa tiến hành điều tra dịch tễ, hướng dẫn nhân viên buồng phòng khách sạn nơi 2 vị khách Trung Quốc được xác định là dương tính với virus crona  vệ sinh bề mặt phòng khách sạn có ca bệnh ở và tất cả các khu vực công cộng, lau chùi bề mặt bàn, sàn, tay nắm cửa, lòng khoang thang máy, nút bấm thang máy… bằng hóa chất Cloramin B.

Đồng thời, những nhân viên khách sạn tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc được lập danh sách để theo dõi, hướng dẫn họ sử dụng khẩu trang và các biện pháp phòng bệnh. Khách sạn này được yêu cầu tăng tần suất vệ sinh.

Các nhân viên khách sạn tiếp xúc gần với bệnh nhân H. từ ngày 16 đến 27/1 cũng được khuyến cáo các biện pháp dự phòng và báo cáo khi có các biểu hiện, triệu chứng như ho, sốt.

Trong thời gian Tết Canh Tý, chị H. về quê ở xã Vạn Long (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) và có tiếp xúc với một số người. Những người tiếp xúc gần với chị H. được theo dõi chặt chẽ, đến nay sức khỏe của những người này vẫn bình thường./.

Xuân Hưng