Theo Chương trình Môi trường LHQ (UNEP), cứ mỗi phút lại có một lượng nhựa tương đương một xe tải chở rác bị đổ xuống đại dương, trong khi khí thải nhà kính liên quan rác thải nhựa dự kiến sẽ đạt 6,5 tỉ tấn vào năm 2050. Theo Quỹ Bảo vệ thiên nhiên thế giới (WWF), tổng lượng rác thải nhựa trong đại dương đã tăng 50% trong 5 năm qua. Lượng nhựa đổ vào đại dương được dự báo sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2040. Liên Hợp Quốc ước tính, đến năm 2050, lượng nhựa ở biển có thể nhiều hơn cả cá.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham gia thảo luận, trao đổi ý kiến về nội dung, phương pháp, thời lượng của tài liệu  “Giảm rác nhựa trong trường học”. (Ảnh: LT)

Tại Đà Nẵng, mỗi năm thải ra môi trường trung bình 80.000 tấn rác thải nhựa. Các hộ gia đình ở căn hộ riêng, chung cư xả thải túi nilon đến 11.198 tấn/năm, màng chất dẻo các loại hơn 4.580 tấn/năm, chai nhựa đựng đồ uống khoảng 800 tấn/năm, xốp nhựa khoảng 700 tấn/năm. Rác thải nhựa dùng một lần phát sinh từ dịch vụ ăn uống khoảng 500 tấn/năm. Mặc dù thành phố đã nỗ lực thu gom chất thải sinh hoạt, nhưng khối lượng chất thải nhựa xả bừa bãi ra môi trường còn rất lớn, có khả năng sẽ gây ra thiệt hại cho môi trường và hệ sinh thái.

Để trang bị các kiến thức về tác hại của rác thải nhựa và cách phân loại chúng tại nguồn đến lứa tuổi học sinh, nhiều trường học tại Đà Nẵng và các tỉnh thành trên cả nước đang đưa nội dung giảm rác nhựa vào giảng dạy trong các tiết chính khóa hoặc ngoại khóa.

leftcenterrightdel
 Hoạt động ngoại khóa nhằm tuyên truyền giảm rác thải nhựa, bảo vệ môi trường đến các em học sinh ở Đà Nẵng. (Ảnh: LT)

Hội thảo thu hút sự quan tâm của hơn 100 đại biểu đến từ các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, bậc trung học phổ thông và các đại biểu làm về giáo dục của nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Tại hội thảo, các đại biểu đã giới thiệu, thảo luận và đưa ra nhiều góp ý về nội dung, phương pháp, thời lượng mỗi bài học được trình bày trong tài liệu cũng như bố cục và hình thức của tài liệu  “Giảm rác nhựa trong trường học” được biên soạn bởi mạng lưới phong trào toàn cầu về không rác nhựa. Bộ tài liệu được thiết kế như một giáo trình bao gồm các bước thực hiện một bài giảng nhằm giúp các cán bộ ngành giáo dục dễ dàng đưa ra những nhận xét và góp ý để bộ tài liệu được điều chỉnh phù hợp hơn với hệ thống giáo dục Việt Nam.

 Việc tổ chức các hội thảo tập huấn đóng góp tích cực cho thực hiện Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường”.

      

L.T