leftcenterrightdel
TP Hồ Chí Minh hỗ trợ tối đa cho người dân mất vì COVID-19. (Ảnh:minh họa) 

Chiều 5/8, Ban Tuyên giáo TP Hồ Chí Minh và UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo về tình hình dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh. Tại đây, trả lời về thông tin phản ánh dịch vụ mai táng tăng giá trong mùa dịch, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu mùa dịch đến nay bệnh nhân tử vong có liên quan COVID-19 được tiếp nhận đưa đi hỏa táng ngay dù có hay không có thân nhân chi phí cũng không tăng giá, cụ thể chi phí mai táng khoảng là 4.200.000 đồng.

Theo đó vừa qua, trên một số trên mạng xã hội có những thông tin phản ánh về tình trạng dịch vụ mai táng tăng giá với các gia đình có người tử vong do COVID-19. Tuy nhiên, đối với các cơ sở mai táng Bình Hưng Hòa và Đa Phước thuộc quản lý của Sở Tài Nguyên và Môi trường không có tình trạng tăng giá từ đầu mùa dịch đến nay và quy trình xử lý khi có bệnh nhân tử vong do bệnh truyền nhiễm vẫn không thay đổi.

Cụ thể, khi có bệnh nhân mất vì COVID-19, bệnh viện liên lạc trực tiếp Cơ sở mai táng để thỏa thuận trọn gói từ khâu tẩm liệm, vận chuyển và hỏa táng tại trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa, đơn giá do 2 bên thống nhất. Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP Hồ Chí Minh chỉ tiếp nhận áo quan (quan tài) từ Cơ sở mai táng để thực hiện hỏa táng và thu chi phí hỏa táng 4.200.000 triệu/áo quan. Do đó, Công ty không có liên quan đến tổng chi phí do Cơ sở mai táng thỏa thuận trọn gói với bệnh viện. Đối với việc những trường hợp thân nhân bệnh nhân liên lạc trực tiếp được Cơ sở mai táng thì hai bên tự thỏa thuận đơn giá trọn gói tương tự như thực hiện các đám tang thông thường và Công ty cũng thu chi phí hỏa táng 4.200.000 triệu/áo quan.

Đối với việc thời gian hỏa táng và cách nhận hài cốt người mất, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, quy trình hỏa táng do Công ty ban hành từ trước đến nay, toàn bộ áo quan tiếp nhận tại trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa và Đa Phước đều được hỏa táng xong trong ngày và sẵn sàng trao trả hài cốt cho gia đình. Do đó, Cơ sở mai táng hoặc gia đình có thể đến trung tâm hỏa táng để nhận hài cốt ngay trong ngày hoặc ngày hôm sau.

Đối với người nghèo, chính sách của TP Hồ Chí Minh hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ các khâu tẩm liệm, hỏa táng và lưu giữ cho cốt của người dân mất vì COVID-19. Sau khi hỏa táng, nếu người thân đang đi cách ly hoặc không thể đến nhận tro cốt, đơn vị mai táng Bình Hưng Hòa sẽ giữ lại, có thông tin cá nhân đầy đủ và để ở nơi trang nghiêm và chờ người thân đến nhận. Những quy trình này hoàn toàn miễn phí.

Mai Phong