Sở Y tế TP HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP HCM kế hoạch tổ chức tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 đợt 5 tại TP HCM với hơn 1,1 triệu liều vắc xin. 

leftcenterrightdel
Qua 4 đợt tiêm vắc xin, TP HCM đã tiêm cho 991.322 người. 

Theo đó, thành phố sẽ tiêm cho những người trên 18 tuổi với đối tượng người mắc các bệnh nền (bệnh thận mãn tính, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tăng huyết áp, đái tháo đường) đang được điều trị tại bệnh viện và có địa chỉ thường trú tại TP HCM; Người trên 65 tuổi, người thuộc diện chính sách và có công và đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người yếu thế, người làm việc trong cơ sở y tế, ngành y tế (công lập, tư nhân); Người tham gia phòng chống dịch (thành viên ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, người làm việc ở khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, tổ COVID dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...).

Ngoài ra, còn có lực lượng quân đội, Công an, nhân viên cán bộ ngoại giao của Việt Nam và thân nhân được cử đi nước ngoài, người làm việc trong các cơ quan ngoại giao, lãnh sự, các tổ chức quốc tế hoạt động tại Việt Nam, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người lao động đang tham gia hoạt động tại các doanh nghiệp, giáo viên, thân nhân những người làm việc tại các cơ sở y tế, ngành y tế tham gia tuyến đầu chống dịch...

Thời gian tiêm vắc xin đợt 5 kéo dài 2-3 tuần và có thể kéo dài tùy tình hình thực tế để đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch. UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tổ chức tại mỗi phường, xã, thị trấn ít nhất 2 điểm tiêm tương đương với hai bàn tiêm. Trong hai tuần đầu tất cả các điểm tiêm trong cộng đồng tổ chức tiêm cho các đối tượng được phân công. Mỗi điểm thực hiện tiêm cho tối đa 120 người/10 giờ làm việc/ngày. 

Vắc xin tiêm trong đợt 5 là các loại vắc xin được cung ứng trong thành phố, theo đúng hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Vắc xin Astra Zeneca tiêm mũi 1 cho các đối tượng ưu tiên của đợt 5, tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 từ 8 - 12 tuần là vắc xin Moderna và vắc xin Pfizer.

Trước đó, tại cuộc họp với 21 quận, huyện và TP Thủ Đức về kế hoạch tiêm vắc xin đợt 5 của TP HCM, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức cho biết đến nay thành phố được phân bổ khoảng 930.000 liều vắc xin AstraZeneca, Moderna và Pfizer. Số vắc xin này có thể tiêm được khoảng một triệu người nếu tiết kiệm.

Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu đợt tiêm này không để xảy ra tụ tập đông người. Việc tiêm vắc xin phải đạt hiệu quả cao và đảm bảo an toàn cho người dân. "Dự kiến số lượng vắc xin tiêm xấp xỉ đợt 4 nhưng thời gian kéo dài gấp 3 lần", ông Đức nói và cho biết kế hoạch tiêm kéo dài nhằm đảm bảo nguồn lực, không ảnh hưởng công tác chống dịch khác.

Về cách thức triển khai, ông Đức yêu cầu các quận huyện lập một tổ tiêm vắc xin. Thành phố chỉ điều phối ban đầu, còn địa phương toàn quyền quyết định tiêm cho ai, ở đâu, thời gian nào... Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ có vai trò hỗ trợ hậu cần, bổ sung lực lượng cho các quận huyện làm nhiệm vụ.

Ông Đức đề nghị các quận huyện tạm thời chưa triển khai tiêm vắc xin cho người ở khu vực phong tỏa. Tuy nhiên, địa phương cần thông báo rõ để người dân không hoang mang khi nghĩ quyền lợi bị mất. "Ngay sau khi gỡ phong tỏa, người dân ở đây sẽ được tiêm", ông nói. Hiện, thành phố có khoảng 2.000 điểm bị phong tỏa.

Theo UBND quận Gò Vấp, dự kiến đợt tiêm thứ 5 địa phương được phân bổ 50.000 liều vắc xin. Cơ quan y tế quận sẽ tổ chức 32 điểm tiêm chủng, mỗi điểm tiêm 120 người mỗi ngày. Người được ưu tiên tiêm trong đợt này thuộc khu vực nguy cơ lây nhiễm cao, người trên 65 tuổi, hộ nghèo, gia đình chính sách...

Mới đây, ông Nguyễn Hồng Kỳ (phường 17, quận Gò Vấp) được cán bộ khu phố tới nhà phát phiếu đăng ký tiêm vắc xin. Ông Kỳ và vợ năm nay đều ngoài 65 tuổi, được đưa vào danh sách ưu tiên tiêm chủng lần này. "Họ dặn khi nào tổ chức tiêm sẽ gọi điện thoại thông báo thời gian, địa điểm...", ông Kỳ cho biết.

Theo dự kiến, gần 2.000 người dân ở phường 17 sẽ được tiêm vắc xin đợt 5. Ngoài việc phát phiếu giấy, chính quyền còn phổ biến đến 109 tổ dân phố, đưa mẫu đơn lên internet để người dân tiện đăng ký. Chủ tịch UBND phường 17 Bùi Thị Như Hoa cho biết, địa phương dự tính triển khai tiêm vào ngày 20/7, ở hai điểm.

Ngày 16/7, UBND phường Đa Kao, quận 1 cũng đã có văn bản gửi 8 khu phố hướng dẫn người dân nằm trong 30 nhóm ưu tiên tiêm vắc xin đợt 5 bằng mã QR-code trên điện thoại. Người dân sau khi đăng ký online và được hệ thống xác nhận cần chuẩn bị giấy tờ tùy thân phục vụ cho việc tiêm chủng. Phường sẽ tổ chức tiêm vắc xin tại trường tiểu học ở số 67, đường Đinh Tiên Hoàng.

Chủ tịch UBND phường Đa Kao Đỗ Hữu Cường cho biết sau khi thống kê những người đủ điều kiện tiêm, địa phương trình danh sách lên thành phố để được phân bổ lượng vắc xin đúng số lượng. "Phường sẽ liên hệ người dân đến tiêm theo giờ để đảm bảo giãn cách, tránh tụ tập đông người", ông Cường nói.

Qua 4 đợt tiêm vắc xin, TP HCM đã tiêm cho 991.322 người (943.215 người mũi một và 48.107 mũi hai). Trong đó, riêng đợt tiêm thứ 4 Chính phủ đã ưu tiên cho TP HCM 836.000 liều sau khi dịch bùng phát mạnh./.

Nguyễn Lánh