Theo đó, tại Chương trình Hội đồng Nhân dân với cử tri TP.Đà Nẵng vừa diễn ra mới đây, ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã đề nghị lãnh đạo Công an TP.Đà Nẵng nói rõ về tình trạng cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê trên địa bàn thành phố trong thời gian gần đây. Theo ông Huỳnh Đức Thơ, hiện nay tín dụng đen đang “nở rộ” trên địa bàn thành phố. 300 các đối tượng ở các nơi về đang ở rải rác trên các quận huyện ở Thanh Khê có, Liên Chiểu có, Sơn Trà có gây ra tình trạng hết sức bức xúc trong người dân đặc biệt là trong giới trẻ cũng như với những hộ nghèo, khó khăn.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên – Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng cho biết, không riêng gì ở TP.Đà Nẵng, tình trạng tín dụng đen, cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê là vấn đề mà bà con cử tri cả nước đang hết sức quan tâm. Loại hình này đặc biệt “nở rộ” trong khoảng vài năm trở lại đây. Loại hình này phát triển được là do nhu cầu vay vốn trong dân, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ vừa qua rất lớn. Tội phạm cho vay nặng lãi đã đánh trúng tâm lý của những người đi vay là nhanh gọn, thủ tục đơn giản, không cần biết mục đích vay làm gì.

leftcenterrightdel
 Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng nói về tình trạng tín dụng đen, đòi nợ thuê

Đây là quan hệ dân sự giữa người cho vay và người đi vay diễn ra âm thầm. Nhưng đến khi không trả được thì bắt đầu kéo theo đòi nợ và đặc biệt đã diễn ra tình trạng giết người, gây thương tích, bắt giữ người trái phép, khủng bố tinh thần người thân. Lúc đó thì mới báo cơ quan công an, nên biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn của lực lượng công an khó khăn.

Theo thống kê của cơ quan công an, trong 4 năm qua đã có trên 7.000 vụ phạm pháp hình sự liên quan cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê. Riêng tại Đà Nẵng, từ đầu năm 2018 đến nay có 46 vụ phạm pháp vụ hình sự liên quan loại hình này. Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng - Vũ Xuân Viên cho biết, đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tổng rà soát trên toàn địa bàn thành phố và đã lập danh sách 262 đối tượng trên địa bàn câu kết với 64 đối tượng ngoại tỉnh, nhiều nhất là các tỉnh phía Bắc chuyên cho vay nặng lãi, lập băng nhóm. Trong tháng 10 vừa qua, Công an Đà Nẵng đã yêu cầu công an quận Sơn Trà và Liên Chiểu chủ động kiểm tra, bắt giữ 2 vụ. Vụ xảy ra tại Sơn Trà đã tiến hành khởi tố và sớm đưa ra truy tố trước tòa, còn vụ xảy ra tại Liên Chiểu đang tiến hành mở rộng điều tra.

Những đối tượng đã được lập danh sách, phân công lực lượng cụ thể để giám sát, thu thập tài liệu củng cố chứng cứ, để sẵn sàng xử lý trong thời gian đến. Ngoài ra, Công an Đà Nẵng cũng nắm được trên địa bàn có 13 đơn vị núp bóng doanh nghiệp có biểu hiện cho vay nặng lãi như các doanh nghiệp cầm đồ, mua bán ô tô …

“Chúng tôi đã lên danh sách và phân công lực lượng cụ thể để theo dõi. Chúng tôi hi vọng rằng với sự quyết liệt của lực lượng Công an cũng như sự phối hợp với các đơn vị chức năng, trong thời gian đến, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm tình hình cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê sẽ giảm”, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên nói.

Xuân Nha