Trước đó, sáng ngày 27/6, Công an huyện Đơn Dương nhận được trình báo của anh Nguyễn Tiến Đạt (SN 1990, trú tại thôn Lạc Trường, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) về việc 27 con bò sữa ở một khu chăn nuôi tại trang trại chăn nuôi bò sữa của gia đình anh bỗng dưng co giật rồi lăn ra chết hàng loạt.

Theo anh Đạt cho biết, ngày hôm trước, khi cho ăn cả đàn bò vẫn đang khỏe mạnh, không có dấu hiệu bị bệnh. Trong khi đó, cùng khẩu phần ăn thì đàn bò ở khu chăn nuôi khác trong trang trại vẫn khỏe mạnh bình thường.

Sau khi tiếp nhận thông tin, VKSND huyện Đơn Dương đã trao đổi với Công an huyện Đơn Dương yêu cầu Cục thú y tỉnh Lâm Đồng và Trung tâm nông nghiệp huyện Đơn Dương cùng tham gia xuống hiện trường kiểm tra, xác minh, thu thập dấu vết để làm rõ nguyên nhân.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước, mẫu thức ăn tại các máng trong trang trại, lấy mẫu dịch trong dạ dày bò chết để tiến hành giám định, thu thập dấu vết phục vụ công tác điều tra.

Do chưa xác định được nguyên nhân chết nên cơ quan chức năng yêu cầu chủ trang trại cam kết không giết mổ số gia súc trên và thực hiện công tác tiêu hủy theo đúng quy định pháp luật.

Theo Công an huyện Đơn Dương, đây là lần đầu tiên trên địa bàn xảy ra tình trạng bò sữa chết hàng loạt, bất thường như vậy, ước tính thiệt hại cho người dân trên 1 tỷ đồng.


Tiến Dân